Mới chỉ được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty Cổ phần Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng đã cho cắt hạ rừng thông, san ủi đồi, đưa công nhân vào thi công cầu đáy kính tại Khu du lịch Thung lũng Tình yêu (TP Đà Lạt).

Dự án “cầu đáy kính” tại Khu du lịch Thung lũng Tình yêu đang thi công. Ảnh: NT

Theo thông tin Báo Thanh tra thu thập được, vào tháng 4/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì buổi làm việc để nghe Công ty Cổ phần Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng (còn gọi Công ty TTC World) báo cáo phương án đầu tư, xây dựng hạng mục “cầu đáy kính” tại Khu du lịch Thung lũng Tình yêu và Khu du lịch Đồi Mộng mơ (TP Đà Lạt).

Tại buổi làm việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt đã đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu các quy định hiện hành, xây dựng báo cáo khả thi và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để đảm bảo điều kiện triển khai đầu tư, xây dựng công trình theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với một số ban, ngành liên quan rà soát chủ trương đầu tư và quy hoạch của dự án Khu du lịch Thung lũng Tình yêu và Khu du lịch Đồi Mộng mơ để hướng dẫn nhà đầu tư bổ sụng hạng mục “cầu đáy kính” vào dự án và quy hoạch làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Đến tháng 12/2019, UBND tỉnh Lâm Đồng mới có công văn thống nhất chủ trương cho Công ty TTC World thuê đất, thuê rừng tại Khu du lịch Thung lũng Tình yêu.

Trong công văn này, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng giao Công ty TTC World liên hệ các sở, ngành liên quan để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thuê đất, thuê rừng theo quy định. Đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục về thuê đất, thuê rừng tại dự án Khu du lịch Thung lũng Tình yêu, thẩm định hồ sơ trình UBND tỉnh để xem xét, quyết định.

Dù mới chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ đầu tư đã đưa máy móc thi công dự án. Ảnh: NT

Dù mới chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có bất kỳ một giấy phép gì nhưng từ nhiều tháng nay, Công ty TTC World đã đưa máy móc, con người ồ ạt san đồi, cắt cây rừng, thi công dự án.

Theo ghi nhận thực tế ngày 9/1/2020, dự án “cầu đáy kính” tại Khu du lịch Thung lũng Tình yêu đã triển khai xây dựng cơ bản, gần hoàn thiện. Tại hiện trường, chủ đầu tư đã cho quây tôn, che kín khu vực có hạng mục thi công “cầu đáy kính” và treo biển quảng cáo về dự án này.

Chủ đầu tư đã cho san ủi, tạo mặt bằng ở nhiều vị trí tại các quả đồi trong khu du lịch. Nhiều cây thông cổ thụ đường kính từ 40-50cm, cao khoảng 30-40m đã bị cắt hạ. Bốn mố cầu có chiều cao hàng chục mét đã được xây dựng hoàn thiện. Nhiều khối bê tông để níu dây cáp cũng được đổ ngay dưới chân các trụ cầu, đá lát làm đường đi cơ bản đã xong, khung nhà điều hành bằng thép hoàn thiện phần khung...

Một bảo vệ làm việc tại TTC World cho biết, dự án xây “cầu đáy kính” đã được triển khai từ rất lâu. Toàn bộ công nhân tham gia xây dựng đều nói tiếng Trung Quốc.

Tại các vị trí cổng dẫn vào khu vực dưới chân mố cầu đều được treo biển cảnh báo nguy hiểm và các bảng nội quy ghi bằng tiếng Trung Quốc và Việt Nam. Ngoài 4 trụ cầu được xây dựng xong, chủ đầu tư cũng đã cho kéo dây cáp nối giữa các trụ với chiều dài khoảng 1km.

Một cây thông cổ thụ bị cắt hạ chỉ còn lại phần gốc. Ảnh: NT

Ông Phạm Đình Long, Chủ tịch UBND phường 8, TP Đà Lạt, cho biết: Công trình “cầu đáy kính” của Công ty TTC World chưa được cấp phép xây dựng. Khi chủ đầu tư cho động thổ, phường đã đến kiểm tra, yêu cầu dừng thi công cho đến khi cơ quan chức năng thẩm định, cấp phép. Tuy nhiên, Công ty TTC World vẫn bất chấp tiếp tục thi công và đến nay đã hoàn thành khoảng 80% tiến độ dự án.

“Lần này chúng tôi sẽ kiểm tra và cho dừng ngay, nếu họ không dừng sẽ báo cáo lên thành phố để chấn chỉnh, chứ không thể để họ bất chấp như vậy được", Chủ tịch UBND phường 8 khẳng định.

Ông Long cũng xác nhận, toàn bộ công nhân làm việc, xây dựng dự án “cầu đáy kính” là công nhân, chuyên gia Trung Quốc.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cho biết, mới chỉ tiếp nhận hồ sơ liên quan đến dự án của TTC World và đơn vị chưa triển khai công việc gì liên quan đến dự án.

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cũng khẳng định mới tiếp nhận hồ sơ, đang thẩm định và chưa cấp phép xây dựng cho Công ty TTC World triển khai dự án “cầu đáy kính”.

Cảnh Nhật - Trần Thọ (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.