Hơn nửa tháng nay, người Hà Nội liên tục đón nhận thông tin theo cách rỉ tai là giá nhà đất tăng từng ngày, tuy là mức tăng chưa nhiều. Người ta có cảm giác như cơn sốt bất động sản đã quay trở lại sau nhiều năm tê liệt.
Nếu đúng là thị trường bất động sản đã nóng thì mừng quá, nhưng sự thật nằm ở đâu?
Một chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp ở quận Hà Đông nói rằng, thực tế là có những dự án chào bán căn hộ từ cách đây 3 năm, nhưng đến nay vẫn còn ế cả trăm căn. Nhưng thông tin ra ngoài thì vẫn cứ ào ào như là nếu không mua ngay sẽ hết. Từ đó, tâm lý người mua cũng bị hâm nóng, được thể cho cò nhà đất thổi giá. Đã thế, không chỉ mở bán căn hộ, chủ đầu tư còn liên tục quảng cáo "mở bán những căn hộ cuối cùng” và "mở bán đợt cuối”. Điệp khúc này cứ lặp đi lặp lại nhưng vẫn không ít người tin.
Trước những tin đồn nhà tăng giá, cũng rất cần tham khảo số liệu của Bộ Xây dựng: tính đến hết tháng 3-2015, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 70.703 tỷ đồng, giảm 57.845 tỷ đồng, riêng tại Hà Nội con số đó là hơn 9.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, nguồn cung cho thị trường căn hộ trong năm 2015 và cả năm sau nữa là rất dồi dào. Vẫn theo Bộ Xây dựng, hiện có 88 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ, tăng 14 dự án so với cuối năm 2014, với số lượng căn hộ ban đầu là 36.113 căn hộ xin điều chỉnh thành 49.199 căn hộ, tăng 13.086 căn hộ. Chưa hết, lại có 62 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, tăng thêm 2 dự án so với cuối năm 2014 với quy mô xây dựng khoảng 41.769 căn hộ.
Riêng với Hà Nội, nhận định của Công ty tư vấn Savills, nguồn cung căn hộ sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Cho đến cuối năm nay, sẽ có khoảng 14.000 căn hộ từ 22 dự án sẽ được mở bán. Do nguồn cung lớn như thế nên khả năng tăng giá mạnh là rất khó có thể xảy ra. Theo giới chuyên gia, tại Hà Nội, những căn hộ có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 sẽ rơi vào khu vực ngoài vành đai 3, những căn hộ có mức giá 20-30 triệu đồng/m2 sẽ ở khu vực giữa vành đai 2 và 3. Những căn hộ có mức giá từ 30 triệu đồng/m2 trở lên chủ yếu tập trung ở trong vành đai 2.
Đó là những dự báo có cơ sở chứ không phải là đoán mò rồi thổi giá. Vì thế, người có nhu cầu nhà ở thực sự rất cần tỉnh táo trước khi xuống tiền, không nên mất oan tiền cho cò mà hãy tự mình khảo giá.
Miên Thảo (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.