Những ngày cuối năm này, các ngân hàng lại đang chào mời các doanh nghiệp gửi tiền với lãi suất vượt trần 14%/năm.

Để lách trần lãi suất, nhiều ngân hàng đã sử dụng cách như sau. Ngân hàng sẽ thay mặt doanh nghiệp gửi tiết kiệm A mua trái phiếu của một doanh nghiệp B với lãi suất 18%/năm. Như vậy, doanh nghiệp A được trả lãi 18%/năm mà không vi phạm quy định, vì đó là lãi suất trái phiếu. Còn ngân hàng thì được có tiền gửi tiết kiệm, doanh nghiệp B thì bán được trái phiếu có tiền xoay xở kinh doanh. Cả ba cùng có lợi. Theo đó, những doanh nghiệp có công nợ cao vào cuối năm như những công ty du lịch, lữ hành, kinh doanh nhà hàng khách sạn… đang được chào mời nhiều.


Hầu hết các ngân hàng đều tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn trong hai tháng 11 – 12 để thu hút và giữ chân khách hàng. Ông Phạm Ngọc Đệ, phó tổng giám đốc ngân hàng Việt Á, cho biết chương trình khuyến mãi mục đích chính là nhằm giữ chân khách hàng. Theo ông, chỉ chưa đầy hai tháng huy động với chương trình khuyến mãi quy mô 4,5 tỉ đồng, Việt Á đã huy động được gần 4.900 tỉ đồng. Trong đó, đa số là người gửi tiền ở Việt Á tái tục để tham gia chương trình. “Sắp tới, Việt Á sẽ tung ra chương trình khuyến mãi mà khách hàng có cơ hội mỗi tuần trúng tiền, cuối tuần trúng lượng vàng, cuối kỳ trúng một ký vàng. Lãi suất huy động của Việt Á cao nhất chỉ 13,9%/năm để khi khuyến mãi không vượt trần”, ông cho hay.


Trong khi đó, một số khách hàng cá nhân cho biết, họ vẫn đang gửi tiết kiệm với mức lãi suất cao hơn 14%/năm. Chị Lý, một người gửi tiết kiệm ở một ngân hàng đang hưởng mức 20%/năm, còn một ngân hàng nhỏ khác đang mời chào mức 18,5%/năm. Giám đốc khối doanh nghiệp một ngân hàng cho biết, các khách hàng của ông cho biết có ngân hàng vẫn chào mời họ với lãi suất vượt trần.


Nhiều ngân hàng đã hết hạn mức tín dụng, vốn dần khan hiếm, nên dù lãi suất đã về mức 14%/năm từ ba tháng nay, các ngân hàng hầu như chỉ giảm lãi suất cho vay nhỏ giọt. Đa số mức lãi suất cho vay doanh nghiệp vẫn quanh 20 – 21%/năm, lãi suất cho vay cá nhân 20 – 23%/năm.

Theo H.Sương (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh