Sau khi có quyết định từ ngày 11/6, ngân hàng hạ trần lãi suất huy động xuống còn 9% khiến cho việc gửi tiền không mang lại nhiều lợi nhuận như nhiều người mong đợi. Vì thế, nhiều người dân đang mạo hiểm rút tiền, chuyển qua cho những đầu mối chuyên cho vay nặng lãi bởi lãi suất ở chợ đen.

Tín dụng đen: Lãi suất 30 - 40%

Ngân hàng vừa hạ trần lãi suất huy động vốn cũng là lúc số tiền 500 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Thùy ở phố Tô Hiệu (Cầu Giấy, Hà Nội) gửi tại một ngân hàng trên đường Hoàng Quốc Việt đến kỳ hạn. Thay vì chuyển sổ gửi tiếp như những lần trước, lần này chị quyết định rút tiền ra để cho người quen biết vay kinh doanh. Chị Thùy cho biết: "chị sẽ không tiếp tục gửi tiền vào ngân hàng nữa bởi lãi suất như thế này gửi vào tiền lãi không được đáng là bao".

Tuy nhiên, người quen của chị Thùy không kinh doanh buôn bán trực tiếp hàng hóa và kinh doanh tiền - nói đúng hơn là cho vay nặng lãi. Theo chị Thùy, đây là chỗ quan biết, tin cậy và họ làm lớn nhiều năm rồi nên rấy vững. Vì thế, chị quyết định chuyển vốn qua cho đầu nậu, như thế, chị Thúy không trực tiếp cho vay nặng lãi như những người khác nhưng có thể buông vốn cho các chủ đầu mối chuyên cho vay nặng lãi.

Một tháng lãi suất các đầu mối này trả cho mình cũng lên tới 3% và được ứng trước lãi, tính ra, có khi lãi còn hơn cả 36%/năm. "Với mức lãi suất hấp dẫn hơn hẳn lãi suất ngân hàng như vậy nên một vài người bạn của chị có tiền gửi ngân hàng cũng đã rút ra và quyết định buông vốn chợ đen. Người được họ lựa chọn thường là quen biết hoặc là người có cơ sở kinh doanh lớn như vàng bạc, nhà thầu hoặc chí ít cũng hoạt động uy tín lâunawm", chị Thùy cho biết.

Tương tự, giảm lãi suất, anh Lê Hoàng Sang ở Kim Mã Thượng (Ba Đình, Hà Nội) cũng quyết định rút hết số tiền mình gửi tại một ngân hàng cổ phần gần nhà để đi mua căn hộ. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi tìm được hàng, anh sang chuyển tiền cho một người bạn gửi hộ ở một chủ cho vay nặng lãi ở chợ".

Anh Sang cho biết, đang dư tiền mà bí chỗ gửi, mấy người bạn gợi ý đem tiền buông lãi cho các chủ đầu mối chuyên cho vay nặng lãi với lãi suất hàng tháng thấp nhất cũng khoảng 2%/tháng và 24%/năm, cao nhất lên đến 4%/tháng. Nghe các bạn giới thiệu như vậy cũng tính ra được đầu tư vào kênh này lãi sất cao gấp mấy lần gửi tiền vào ngân hàng như trước.

"Hiện anh đang liên hệ với vài đầu mối chuyên cho vay nặng lãi thông qua lời bạn bè giới thiệu để xem xét xem chỗ nào có uy tín và lãi suất hợp lý. Nếu thấy hợp lý và tìm được chủ uy tín anh sẽ quyết định đầu tư vào kênh này. Còn chuyện nhà đất tính sau vì còn lâu mới lên giá", anh Hoàng Sang cho hay.

Nằm trong số những người có quyết định chuyển gửi từ ngân hàng qua gửi cho các đầu mối chuyên cho vay nặng lãi, chị Đinh Thị Hoài ở Đội Cấn, Ba Đình (Hà Nội) cho biết gửi tiền vào ngân hàng với kỳ hạn 6 tháng đến 2 năm lãi suất cao nhất cũng chỉ được 12%/năm. Với số lãi mà ngân hàng trả như vậy, mình chỉ cần chuyển tiền qua cho các đầu nậu ngoài chợ đen trong vòng 3 tháng là có thể bằng cả một năm tiền lãi gửi tại ngân hàng.

Theo chị Nguyễn Thu Hà, nhân viên giao dịch của một ngân hàng thương mại trên phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy cho biết: những người rút khoản tiền lớn và bất ngờ như mấy ngày qua thường chưa có kế hoạch đầu tư gì lớn. Chị biết, nhiều người đều chọn gửi tiền qua các đầu mối chuyên cho vay nặng lãi để nhận lãi theo tháng như hình thức gửi tiền qua ngân hàng chứ không đứng ra trực tiếp cho vay nặng lãi bởi sợ gặp phải trường hợp không đòi được nợ.

Mạo hiểm "vào dễ, rút khó"

Chị Thùy cho biết: "trực tiếp cho vay nặng lãi còn được lời hơn nhiều gửi qua các đầu mối. Tuy nhiên, làm như vậy vốn phải lớn chứ vài trăm triệu mình có thì chẳng thấm vào đâu". Mặt khác, chị nghĩ chuyển tiền vào một chỗ mà mình biết còn yên tâm hơn việc xé nhỏ tiền ra cho nhiều người khác vay.

Với anh Hoàng Sang lý do chủ yếu khiến anh quyết định rút hết tiền tiết kiệm từ ngân hàng qua gửi cho các đầu mối ngoài chợ đen bởi lãi suất mà họ trả khá hấp dẫn. Ngoài ra, khi cần vốn đầu tư cho việc khác có thể rút tiền ra ngay mà không bị thiệt như gửi ở ngân hàng nếu rút tiền trước kỳ hạn.

Chị Thu Hương, một đầu mối chuyên cho vay nặng lãi tại khu vực Từ Liêm (HN) cho biết, lãi suất ngân hàng hạ, nhiều người có tiền tiết kiệm gửi tại các ngân hàng đã rút ra rồi đem qua chỗ chị buông với lãi suất 3-4% một tháng. Nếu cần, người gửi có thể rút tiền ra bất cứ lúc nào, tiền lãi vẫn được tính đủ chứ không như gửi tiền bên ngân hàng phải chờ đến đúng kỳ hạn, rút trước người gửi sẽ chịu thiệt. Chính điều này khiến nhiều người quyết định buông vốn cho các chủ đầu mối cho vay nặng lãi", chị Hương khẳng định.

Nhiều người thấy lãi suất cao gấp ba, thậm chí cao gấp bốn lần lãi suất tại các ngân hàng đã đem hàng đống tiền buông lãi cho các chủ đầu mối chuyên cho vay nặng lãi mà không nghĩ rằng kênh đầu tư này khả năng gặp phải rủi ro cũng tương đối lớn.

Anh Nguyễn Văn Tiến, một đầu mối chuyên cho vay nặng lãi ở Yên Lạc (Vĩnh Phúc) cho biết: "làm nghề này đã trên dưới 10 năm nay, thấy cảnh chủ đầu mối cho vay ôm tiền của khách tới gửi rồi bỏ trốn cũng không phải là ít. Nhiều người nghe quảng cáo lãi suất cao, nếu cần rút lúc nào cũng được liền đem tới gửi. Tuy nhiên khi khách gửi tiền cần rút vốn ra lại gặp không ít khó khăn bởi các chủ đầu mối này thường đưa ra lý tiền cho vay chưa đến thời hạn đòi, khách vay nóng chưa trả, phải chờ".

Mới đây nhất, một người bạn chơi cùng anh ở Vĩnh Yên đang gom tiền mua nhà, đến rút số vốn mình gửi tại một đầu mối cho vay nặng lãi tương đối lớn ở Khai Quang (Vĩnh Phúc) được người chủ này trả lời: "tiền trong nhà đã được cho vay hết mà chưa tới hạn khách phải trả" và bảo chị bạn này đợi nửa tháng nữa. "Đến nay, chật vật cả tháng trời, đi ra đi vào mòn cả cổng mới mấy được 95 triệu đồng trên tổng số 235 triệu đồng mà người bạn anh đã gửi tại đây", anh Tiến chia sẻ.

Chị Thu Hương cho biết, một số đầu mối làm ăn nhỏ, vốn không lớn, tiền mặt có sẵn trong nhà cũng không quá nhiều. Thế nên, khi gặp khách gửi tiền vào đây rút với số lượng lớn luôn gặp trường hợp "gửi dễ, rút khó" bởi những người chủ này lại phải chạy vạy gom tiền từ nhiều nơi khách để trả cho khách.

Được biết, từ đầu năm đến giờ tình hình kinh tế khó khăn, nhiều đầu mối tín dụng đen đang phải đối diện với tình trạng vỡ nợ khi cho khách vay không đòi lại được. Trường hợp vỡ nợ tín dụng đen gần đây nhất là một đầu mối cho vay nặng lãi tên Đỗ Thị Huyền ở Trại Chuối (Hải Phòng) khi số tiền trên 500 triệu đồng cho một khách quê Phú

Thọ đang làm ăn tại Hà Nội vay với lãi suất 10%/tháng không đòi lại được. Những trường đầu mối làm ăn nhỏ lẻ, còn thiếu kinh nghiệm, cho vay tùy tiện dẫn đến tình trạng vỡ nợ, có khi mất cả vốn lẫn lãi thì khách gửi tiền có đòi hay kiện thì chủ cũng chịu".

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.