Trong tuần qua, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã liên tục tăng, và chạm mức 22-23%/năm cho kỳ hạn 1 tháng vào ngày cuối tuần.

Trong tuần qua, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã liên tục tăng, và chạm mức 22-23%/năm cho kỳ hạn 1 tháng vào ngày cuối tuần.


Theo lãnh đạo một ngân hàng nhỏ, lãi suất qua đêm liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần đã chạm mốc 20%, trong khi đó với kỳ hạn 1 tháng con số này đã lên tới 23%. Như vậy, lãi suất liên ngân hàng đã liên tục đi lên trong tuần qua, chỉ trong một tuần đã tăng khoảng 5 điểm phần trăm.


Sở dĩ có mức tăng này là do lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng đã tăng lên 16%/năm áp dụng từ ngày 10-10. Tuy vậy vị này khẳng định nguyên nhân chính vẫn là do các ngân hàng nhỏ đang đối diện với việc thiếu thanh khoản ngày càng trầm trọng hơn.


Cụ thể như ngân hàng ông, hiện tại lượng tiền đã bị rút ra lên đến gần 4.000 tỉ đồng. Trong khi đó, lượng tiền huy động từ dân cư giảm sút mạnh do không thể cạnh tranh với ngân hàng lớn. Hiện ngân hàng ông đã kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước để được hỗ trợ thanh khoản qua các khoản vay tái cấp vốn.


Trong tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ra thị trường mở khoảng 22.000 tỉ đồng, rút về 6.000 tỉ đồng do đáo hạn khoản vay của 2 tuần trước. Như vậy, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng 16.000 tỉ đồng chỉ trong 1 tuần, khá nhiều so với con số 28.000 tỉ đồng của cả tháng 9. Trong 2 ngày 10, 11-10, số tiền mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra thị trường vào khoảng 2.000 tỉ đồng mỗi ngày, sau đó, đã tăng mạnh lên trên 5.000 tỉ cho những ngày tiếp theo.


Tuy vậy, theo các ngân hàng nhỏ, dù Ngân hàng Nhà nước bơm vốn qua thị trường mở khá mạnh trong các ngày gần đây nhưng vẫn chưa giúp các ngân hàng cải thiện thanh khoản, vì không đáng kể so với lượng tiền bị người dân rút ra khỏi hệ thống. Thêm vào đó, nhiều ngân hàng hiện nay không có đủ hồ sơ cần thiết để tiếp cận với nguồn vốn này, vì vậy đã phải vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng với lãi suất rất cao hoặc phải xé rào để hút được tiền gửi từ doanh nghiệp và người dân.


Để đảm bảo cho thanh khoản, hiện tại các ngân hàng đã tăng cường các dịch vụ hỗ trợ người gửi tiền, các hình thức khuyến mãi, tặng quà cũng được áp dụng. Đồng thờ, thông qua kênh vàng, nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất huy động vàng nhằm có thêm nguồn lực bù đắp.


Theo nhận định của Công ty chứng khoán TPHCM, việc áp trần lãi suất huy động 14% cho tất cả các ngân hàng đã gây ra sức ép cho các ngân hàng nhỏ. Tuy nhiên, đây cũng có thể là cách thức để Ngân hàng Nhà nước thanh lọc hệ thống. Cụ thể như muốn đảm bảo thanh khoản thì các ngân hàng buộc phải trình Ngân hàng Nhà nước các hồ sơ vay để vay tái cấp vốn. Nếu không có các loại giấy tờ này, các ngân hàng buộc phải xoay xở cho thanh khoản với giá đắt. Đây cũng là một cách để loại bỏ các ngân hàng yếu kém, hoạt động không minh bạch.


“Có vẻ như Ngân hàng Nhà nước đang nỗ lực giải quyết những vấn đề dài hạn trong hệ thống ngân hàng. Trong nhiều năm qua, chính sách điều hành và chính sách tiền tệ đã bị giảm hiệu quả bởi các ngân hàng yếu kém, vốn không thể đứng vững được trước sự thắt chặt chính sách tiền tệ hay các quy định chặt chẽ. Và do đó các quy định đưa ra đã được thực hiện không mấy triệt để do có chứa nhiều lỗ hổng và có nhiều ngoại lệ. Tuy nhiên, hiện nay, cơ chế điều hành của Ngân hàng nhà nước đã chặt chẽ hơn và theo đó, các biện pháp do Ngân hàng Nhà nước đưa ra có thể sẽ đem lại kết quả nhanh chóng”, HSC bình luận thêm

Theo Thanh Thương (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh