Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cắt giảm lãi suất tái chiết khấu và tái cấp vốn 100 điểm sẽ có hiệu lực từ ngày 13-5-2013. Phân tích về động thái này, Ngân hàng HSBC Việt Nam vừa đưa ra dự báo lãi suất thị trường mở (OMO) cũng có khả năng được cắt giảm.

HSBC Việt Nam dự báo lãi suất OMO sẽ giảm. (ảnh: Giao dịch tại ngân hàng Sacombank)

Theo Ngân hàng HSBC Việt Nam, nhờ có lạm phát chậm lại, NHNN đã có thể giảm lãi suất chính sách thêm 100 điểm. Tuy vậy, vấn đề tăng trưởng tín dụng trì trệ không phải do cung mà do cầu.

Để có thể nâng cầu tín dụng đang trì trệ lên, NHNN sẽ cần khôi phục lòng tin và giải quyết vấn đề nợ xấu. Trừ khi một kế hoạch cụ thể và chắc chắn để cải tổ lĩnh vực ngân hàng và khu vực nhà nước được công bố, Việt Nam sẽ tiếp tục dựa vào xuất khẩu để tăng tổng cầu và quá trình hồi phục sẽ diễn ra chậm chạp. HSBC Việt Nam đưa ra kỳ vọng lãi suất OMO sẽ duy trì ổn định sau đợt cắt giảm này.

Theo nhận định của HSBC Việt Nam, mặc dù NHNN không công bố cụ thể về lãi suất thị trường mở, song HSBC Việt Nam cho rằng lãi suất OMO sẽ giảm từ 6,5% xuống dưới mức này vào tuần tới.

Cũng theo HSBC Việt Nam, với lạm phát đang trên đà giảm, NHNN đang nỗ lực để hỗ trợ cầu nội địa thông qua việc cắt giảm lãi suất thêm 100 điểm, nâng tổng số điểm cắt giảm lên 200 điểm từ đầu năm tới nay.

Theo HSBC Việt Nam, nếu lãi suất OMO được cắt giảm thì đây là đợt cắt giảm thứ hai trong năm nay. HSBC kỳ vọng lãi suất OMO sẽ duy trì ổn định sau đợt cắt giảm này cho tới cuối năm.

Chí Hiếu (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.