Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng thứ Sáu tuần trước tiếp tục rớt mạnh về mức 1,48%/năm từ mức 1,76%/năm tuần trước nữa và lượng cung chào bán đang đầy lên. Các ngân hàng dự báo lãi suất qua đêm sẽ còn hạ trong tuần này nếu Kho bạc Nhà nước lại đóng cửa đấu thầu trái phiếu như tuần rồi.

Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng sẽ còn giảm nếu tuần này Kho bạc Nhà nước không tổ chức đấu thầu trái phiếu. Ảnh minh họa.

Kho bạc đã không tổ chức phiên đấu thầu trái phiếu vào thứ Năm hàng tuần như thường lệ vào tuần trước. Theo Hnx, đến nay tổng khối lượng trái phiếu phát hành được đã đạt 77,7% kế hoạch năm (180.246 tỉ đồng), trong đó trái phiếu kỳ hạn 1 và 2 năm đã đạt kế hoạch, tức sẽ không phát hành thêm loại này cho đến hết năm nay.

Room cho trái phiếu kỳ hạn 3-5 năm chỉ còn 17,2% và 26%. Chỉ riêng trái phiếu kỳ hạn 10-15 năm là mới đạt tỷ lệ phát hành khoảng 40% kế hoạch năm. Như vậy, trong hơn 3 tháng còn lại của năm, Kho bạc sẽ tập trung phát hành trái phiếu 10-15 năm.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn đang hút ròng tiền về thông qua kênh tín phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, sau hai tháng giữ lãi suất tín phiếu ở mức ổn định, tuần rồi NHNN đã đột ngột giảm mạnh lãi suất tín phiếu bán ra ở tất cả các kỳ hạn với mức giảm 0,3%/năm so với tuần trước đó. Các ngân hàng đang bị “ép” phải mở rộng tín dụng bằng cách hạ lãi suất đầu ra khi lợi tức của cả kênh trái phiếu lẫn tín phiếu đang ở mức thấp kỷ lục.

Hải Lý (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.