Ngày 25/6, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng được các ngân hàng chào cho nhau vay tăng từ 2-3%, riêng lãi suất 1 tháng đã lên tới 9%/năm.

Cụ thể, theo dữ liệu của Reuters, ngày 25/6, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã lên 7%/năm, từ mức 5%/năm cuối tuần trước; lãi suất kỳ hạn 1 tuần lên 7,5-8%/năm, từ mức 5%/năm; lãi suất kỳ hạn 1 tháng lên 8,5-9%/năm, từ mức 6%/năm.

Mức tăng từ 2-3%/năm so với tuần trước được xem là bước nhảy mạnh nhất của lãi suất liên ngân hàng, kể từ đợt điều chỉnh lãi suất huy động hôm 11/6.

Như vậy, mức lãi suất tới 9%/năm kỳ hạn 1 tháng của thị trường liên ngân hàng đã vượt qua mức lãi suất huy động từ 1-9 tháng của nhiều ngân hàng thương mại.

Việc lãi suất liên ngân hàng tăng hôm 25/6 diễn ra trong bối cảnh nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất kỳ hạn dài xuống. Đồng thời các mức lãi suất từ 1 tháng đến dưới 12 tháng cũng không có biến động đáng chú ý.

Được biết, trước khi trần lãi suất huy động về 9%/năm hôm 11/6, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng thấp kỷ lục khi có giao dịch ghi nhận mức lãi suất 1%/năm. Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu trần lãi suất huy động về 9%/năm, lãi suất liên ngân hàng đã tăng mạnh, trong đó lãi suất qua đêm tăng gấp đôi lên 3%/năm. Sau đó, lãi suất liên ngân hàng dao động trong khoảng từ 5-8%/năm, trước khi có bước tăng như hôm 25/6.

Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 21/2012/TT-NHNN quy định lãi suất cho vay, mua, bán giấy tờ có giá sẽ do các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tự thỏa thuận. Tuy nhiên, trong trường hợp hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường, Ngân hàng Nhà nước sẽ quy định lãi suất cho vay liên ngân hàng để các tổ chức thực hiện. Tuy vậy, Thông tư 21 không nêu rõ khi nào thì “hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường”.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, giao dịch trên thị trường mở (OMO) hôm 25/6 tiếp tục đóng băng khi chỉ có 32 tỷ đồng giao dịch thành công. Nhiều phiên qua, giao dịch OMO không có giao dịch hoặc đạt mức thấp, trong khi hoạt động phát hành tín phiếu cũng không đáng kể.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.