Việc Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn và giảm 1%/năm lãi suất chủ chốt khiến không ít nhà đầu tư cân nhắc lại danh mục đầu tư. Song dường như giao dịch bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu gia tăng.

Anh Hồ Văn Phước, Trưởng phòng Kinh doanh một công ty cầu đường tại Hà Nội (hiện có một khoản tiền tiết kiệm 400 triệu đồng gửi tại ngân hàng) cho biết, lãi suất tiền gửi giảm đồng nghĩa với việc mỗi tháng anh mất đi một khoản thu nhập nhất định, nhưng không thể mạo hiểm mang tiền đi đầu tư vào chứng khoán hay vàng, bởi quá bấp bênh. Còn nếu đầu tư bất động sản, với số tiền này, anh chỉ mua được 20-30% căn hộ có giá trung bình. “Nếu vay thêm tiền để mua căn hộ, thì quá mạo hiểm, trong khi thị trường địa ốc vẫn có dấu hiệu tiếp tục giảm giá”, anh Hồ Văn Phước nói.

Giám đốc một công ty sản xuất thiết bị y tế có số dư tài khoản vài chục tỷ đồng cũng cho biết, sự lựa chọn khôn ngoan vào lúc này là… không làm gì cả. Dù lãi suất giảm, song gửi tiền ở ngân hàng vẫn còn hơn là mạo hiểm mang tiền đi đặt cược vào địa ốc ở thời điểm cung đang vượt cầu.

Qua hai trường hợp trên có thể thấy rõ những nguyên nhân cơ bản khiến nhiều nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng tham gia vào thị trường bất động sản, ngay cả khi lãi suất ngân hàng giảm.

Khảo sát một số sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn TP. Hà Nội cho thấy, sau khi ngân hàng hạ trần lãi suất, số lượng khách hàng, nhà đầu tư đến tìm hiểu các dự án có tăng, song hầu như không có giao dịch.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Đất Xanh miền Bắc cho biết, việc hạ lãi suất vẫn chưa có ảnh hưởng ngay lập tức tới thị trường bất động sản. Có nhiều khách hàng tìm hiểu một số dự án đang và sắp chào bán của Đất Xanh, nhưng chưa có cơ sở, dấu hiệu nào cho thấy, việc họ tìm hiểu để mua nhà là do lãi suất hạ. Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Cao Khải, Phó giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản HachiLand cũng cho rằng, mức giảm lãi suất là không đáng kể và nhiều nhà đầu tư, khách hàng vẫn kỳ vọng, giá nhà đất sẽ còn giảm tiếp.

Trong khi đó, theo ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Công ty Bất động sản Sohovietnam, đầu ra của thị trường hiện rất khó khăn, lãi suất hạ kích thích nhu cầu mua của khách hàng, nhưng chắc chắn sẽ không thể có hiện tượng đột biến, mà chỉ cải thiện dần dần. TS. Phạm Đỗ Chí, Quỹ đầu tư VinaCapital nhận xét, từ đầu năm 2012 đến nay, đã có 7 lần Ngân hàng Nhà nước thực hiện việc giảm lãi suất, nhưng thanh khoản bất động sản vẫn không cải thiện, giá bất động sản vẫn tiếp tục xu hướng giảm.

GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, khi các kênh đầu tư khác, như bất động sản, vàng, chứng khoán chưa ổn định, thì người dân vẫn chọn phương án gửi tiền tiết kiệm để lấy lãi, cho dù lãi suất có giảm.

Thông tin về việc hạ lãi suất của các ngân hàng, ít nhiều đã có ảnh hưởng đến tâm lý người dân, nhà đầu tư, song để thị trường bất động sản ấm lên, thì cần có khoảng thời gian nhất định. Song dẫu sao thì việc giảm lãi suất vẫn là tín hiệu tích cực đối với thị trường bất động sản, bởi đây là cơ hội cho những người thực sự có nhu cầu mua nhà để ở có điều kiện tiếp cận các gói vay với lãi suất hợp lý.
Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.