CafeLand - Một ngày cuối tháng 11/2019, chủ đầu tư tổ hợp Cocobay Đà Nẵng - dự án từng gây tiếng vang khi mời cả siêu sao Cristiano Ronaldo quảng cáo cho mình - đã bất ngờ tuyên bố ngừng cuộc chơi. Ông Nguyễn Đức Thành, chủ tịch HĐQT Empire Group - chủ đầu tư dự án - tuyên bố chấm dứt việc trả lợi nhuận cam kết và cho biết “sẵn sàng ra tòa”.

Dự án Cocobay Đà Nẵng do Cristiano Ronaldo làm đại diện quảng cáo.

Chơi lớn hay chơi quá ảo?

Tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí Cocobay có tổng diện tích 51 ha tại Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) được khởi động từ năm năm trước với mức đầu tư dự kiến khoảng 5 tỉ USD. Dự án hứa hẹn triển khai khoảng 10.000 phòng tiêu chuẩn 3-5 sao, trong đó đa số là condotel. Đó là một con số rất lớn, từ số vốn cho tới số phòng.

Để tương xứng với con số tỉ đô ấy, Empire đã tiết lộ việc ký hợp đồng đặt mua căn hộ trong dự án Cocobay Tower với siêu sao bóng đá thế giới Cristiano Ronaldo. Hình ảnh của CR7 sau đó cũng được sử dụng cho việc quảng bá

thương hiệu của dự án này trên các phương tiện thông tin truyền thông. Con số chi ra để quảng bá cho dự án này được cho là tính bằng triệu USD. Lại một con số rất lớn.

Để tiêm thêm liều kích thích cùng với hình ảnh sáng láng đó, khi mở bán dự án, cam kết lợi nhuận được chủ đầu tư đưa ra là 12% mỗi năm - khi ấy được nhận định là rất cao. Kết quả là có hơn 1.700 khách hàng đã mua condotel, shophouse tại dự án này. Rất đông vui!

Trong khi hàng ngàn người mua đó đang yên lành thì vào ngày 16/11, chủ đầu tư họp khách hàng, tuyên bố chấm dứt việc trả lợi nhuận cam kết, đơn phương chấm dứt cam kết của họ tại hợp đồng mua bán. Rất nhanh sau đó, đến ngày 23/11, chủ đầu tư gửi văn bản chính thức tới những người mua nhà. Ngày 26/11, Empire chính thức tuyên bố trên báo chí về việc chấm dứt chi trả lợi nhuận cam kết (mức 12% mỗi năm).

Nguyên nhân không phải do ai vi phạm điều gì khiến Empire áp dụng điều khoản chấm dứt, mà là do họ gặp khó khăn về tài chính. Theo đó, công ty đã lỗ liên tiếp trong hai năm gần đây, tức là từ khi một số hạng mục của dự án Cocobay đi vào vận hành.

Doanh thu năm 2017, 2018 lần lượt là 1.034 tỉ đồng và 386 tỉ đồng, nhưng số lỗ năm 2017 hơn 24 tỉ đồng; 2018 lỗ cao gấp bốn lần. Tính đến cuối năm 2018, Empire Group lỗ lũy kế 134 tỉ đồng trên quy mô vốn điều lệ 1.030 tỉ đồng. Hàng tồn kho vào khoảng 5.700 tỉ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Nợ phải trả của doanh nghiệp này khoảng 10.167 tỉ đồng, trong đó riêng nợ ngắn hạn gần 7.000 tỉ đồng. Dư nợ vay ngân hàng ngắn và dài hạn đến cuối năm 2018 khoảng 2.000 tỉ đồng.

Empire Group cũng chỉ ra hai nguyên nhân chính khiến dự án không thể thực hiện cam kết với khách hàng. Một là về vấn đề pháp lý của condotel hiện không rõ ràng, trong khi đó khách hàng gây sức ép với chủ đầu tư về việc thực hiện cam kết sổ hồng. Thứ hai là việc vận hành khai thác tình hình thực tế của thị trường cho thấy kết quả hai năm đầu đều lỗ, còn sau đó có lãi chỉ 5-6% mỗi năm.

Chủ đầu tư cho biết, tuy đã ký hợp tác với hai đơn vị vận hành lớn nhưng phải điều chỉnh thiết kế khá nhiều theo yêu cầu của đối tác. Do đó, tiến độ bị chậm rất nhiều nên không thể có lợi nhuận 12% mỗi năm như cam kết.

Không hứa hẹn thêm, ông Thành chỉ gợi mở rằng sau khi quay trở lại điều hành dự án đã tái cấu trúc hoạt động và nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, tìm hướng đi khả thi hơn. Trong các giải pháp đưa ra, có đề xuất thanh lý hợp đồng và nhận lại tiền mua condotel.

Lời tuyên bố xanh rờn

Ông Nguyễn Đức Thành – Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng

Ông Thành cho rằng, nếu thanh lý hợp đồng và nhận lại tiền, khách hàng vẫn được đảm bảo quyền lợi hợp pháp, không mất và chưa thiệt hại gì. “Nếu khách hàng không chấp nhận, có thể kiện”. Câu nói ráo hoảnh này bị cho là tăng thêm sự phẫn uất cho những người trót đặt niềm tin vào Empire.

“Anh Thành Cocobay có vẻ quá tự tin khi tuyên bố xanh rờn là chấm dứt chi trả lợi nhuận và sẵn sàng ra tòa”, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại TP.HCM nhận xét, “Nhưng anh có thể tự tin hơi vội. Anh quên rằng những khách hàng mua căn hộ condotel của anh cũng không phải dạng vừa đâu. Tôi biết những dự án kiểu này thường có khách Hà Nội vào mua. Họ mua không phải một căn, cũng không phải vài căn, mà họ mua cả sàn. Có người mua nguyên cả block nhẹ nhàng như mua rau. Hiểu biết, quan hệ và vị thế của họ cũng rất mạnh, không hề thua kém các chủ đầu tư như anh Thành”.

Quả là như vậy. Chỉ vài ngày sau khi có “hung tin” từ Cocobay, người ta đã thấy “vị khách trăm tỷ” - tiến sĩ Mai Huy Tân - xuất đầu lộ diện. Đây là người được báo chí rầm rộ đưa tin vào cuối năm 2017, rằng đã bỏ hàng trăm tỷ để đầu tư các sản phẩm tại tổ hợp giải trí Cocobay Đà Nẵng...

Được biết, ông Tân là chủ Công ty thực phẩm Đức Việt chuyên sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch vang tiếng thị trường. Năm 2016, Đức Việt đã hoàn thành một thương vụ chuyển nhượng thành công với giá trị lên đến 30 triệu USD (tương đương 700 tỉ đồng). Sau đó, ông dùng tiền đầu tư vào dự án Cocobay.

Ông Tân cho biết đã bỏ gần 200 tỉ đồng mua tám biệt thự Naman Retreat (mỗi biệt thự hơn 20 tỉ đồng), 400 tỉ đồng còn lại mua 24 căn Boutique Hotel tại Cocobay. Mỗi Boutique Hotel có 20 phòng ngủ và hai tầng kinh doanh.

“Theo cam kết lợi nhuận với tổng số vốn đầu tư 600 tỉ đồng, mỗi năm chủ đầu tư phải trả khoản cam kết lợi nhuận lên tới 67,7 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này tôi dùng để trả tiền lãi cho ngân hàng SHB”, ông Tân cho biết.

Chia sẻ trên báo chí, ông Tân tiết lộ trong số 600 tỉ đồng đầu tư, có 402 tỉ đồng là vay ngân hàng SHB. Lãi suất vay ngân hàng lần lượt là hơn 8% (trong 18 tháng), giai đoạn sau là 10,4%/năm. Về việc chi trả lợi nhuận cam kết, theo ông Tân, thì Empire mới trả cho ông tổng cộng 149,9 tỉ đồng, gồm tiền hai năm 2017 và 2018.

Kỳ I của năm 2019, Empire mới trả cho ông 14,5 tỉ đồng, còn thiếu khoảng 54 tỉ đồng chưa trả. Ông cũng chưa thu được đồng nào từ cam kết, mà đã phải trả cho ngân hàng SHB, bao gồm 74 tỉ đồng tiền nợ gốc và 76 tỉ đồng tiền lãi trong cả đợt.

“Nhận được thông báo ngừng chi trả thu nhập cam kết, tôi rất sốc. Tiền tôi mua, tôi đã đóng đủ hết cho họ, họ phá vỡ cam kết khác nào ăn cướp của tôi', ông Tân nói.

Ông Tân cho biết ông Thành có tài sản đảm bảo rất lớn là 21 ha đất “kim cương” ở khu Naman, hiện mới khai thác 6ha, còn 15ha đã có người trả 20 triệu đồng/m2, tức là 15ha này tương đương với 3.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, tại Cocobay còn có 250 shop villa và shophouse vừa được điều chỉnh, nếu bán được số này cũng thu về mấy ngàn tỉ đồng. “Với số tài sản khổng lồ này, không có lý gì không giải quyết mà lại tìm cách “ăn quỵt” của các nhà đầu tư đã bỏ tiền vào đầu tư tại dự án”, ông Tân băn khoăn.

Về phần mình, ông Thành không nhắc tới vấn đề bán tài sản để bảo đảm thực hiện cam kết đã ghi trên giấy trắng - mực đen - con dấu đỏ. Khi giải thích cho việc dự án gặp khó, ông Thành chỉ cho rằng một phần do ban lãnh đạo trẻ còn thiếu kinh nghiệm và “chưa đủ lỳ đòn”.

Nhiều người chưa hiểu “lỳ đòn” theo ý ông Thành là sao. Chỉ biết rằng họ rất hụt hẫng vì đã trót đặt niềm tin vào Empire.

Đà Nẵng tính chuyển đổi condotel Cocobay thành chung cư

Trong khi lùm xùm đang xảy ra, ngày 29/11, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng ra thông cáo báo chí về tình hình đầu tư xây dựng căn hộ khách sạn (condotel) trên địa bàn. Theo đó, trong hai năm 2016 và 2017, sở đã cấp phép xây dựng sáu dự án căn hộ khách sạn với tổng cộng 7.590 condotel.

Riêng tại dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay Đà Nẵng) thuộc quận Ngũ Hành Sơn, từ ngày 1/2/2019, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, trong đó có việc chuyển đổi 1.969 condotel thành chung cư.

Cụ thể, cho phép chuyển đổi 1.016 condotel trong tổng số 1.856 căn tại các Tòa nhà Cổ Cò 1, Cổ Cò 2, Cổ Cò 3 và 554 căn trong tổng số 1.657 căn ở công trình chưa xây dựng tại tòa nhà Cocobay Tower thành căn hộ chung cư; các công trình condotel cao tầng chưa xây dựng tại các cụm HH4, HH6, HH7 thành căn hộ chung cư, biệt thự, nhà liền kề. Rất nhiều ý kiến đã phản đối quyết định của Đà Nẵng, bởi như thế sẽ làm condotel biến tướng. Khi đó, người dân không muốn ở trong chung cư mà khách vãng lai ra vào không ngớt, hết check-in lại check-out liên tục. Trong khi du khách lại không muốn check-in trong khu dân cư với hàng tá hoạt động rất đời mà họ đã ngán ở thành phố như phơi đồ khắp lan can hay cãi cọ ỏm tỏi vì những chuyện trời ơi.

Hồng Quý
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.