Theo phản ánh của bạn đọc với NTNN, hơn 24.000m2 đất nông nghiệp, đất nằm trong hành lang bảo vệ đê sông Đáy (xã An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) bị xâm phạm nghiêm trọng.
Ghi nhận của PV NTNN vào cuối tháng 5, tại vùng đất bãi trồng cây nông nghiệp nằm ven Sông Đáy thuộc xã An Thượng có hàng chục công trình, nhà xưởng sản xuất tiểu thủ công nghiệp mọc lên trên diện tích khoảng 24.000m2.
Hàng chục công trình kiên cố đã được xây dựng trong hành lang bảo vệ đê sông Đáy. Ảnh: L.Đ
Theo Hạt Quản lý đê điều huyện Hoài Đức, trong số 30 công trình xây dựng đã thống kê có rất nhiều nhà xưởng nằm trong hành lang thoát lũ của sông Đáy, từ Km15+500 đến Km16+600, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều. Kết quả rà soát của tổ công tác xử lý vi phạm đất đai tại xã An Thượng cũng cho thấy, các trường hợp vi phạm phát sinh đến thời điểm tháng 2.2010 là 31 trường hợp với tổng diện tích hơn 24.000m2. Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016 tiếp tục phát sinh 7 vụ vi phạm mới...
Để xảy ra tình trạng này, ông Nguyễn Chí Lương - Chủ tịch UBND xã An Thượng thừa nhận: Trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương, tuy nhiên do lực lượng mỏng, quy mô vi phạm lớn nên UBND xã gặp rất nhiều khó khăn trong ngăn chặn, xử lý.
Ông Nguyễn Chí Lương lý giải thêm: Trong một động thái hợp lý hóa khu vực này, xã đã đưa khu bãi thôn Lại Dụ (xã An Thượng) diện tích khoảng 4ha vào quy hoạch cụm điểm công nghiệp đến năm 2020, và xã đã báo cáo UBND huyện, tuy nhiên đến nay chủ trương này vẫn chưa được chấp thuận.
Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức - Nguyễn Anh cho biết: Đề xuất của UBND xã An Thượng chưa được thông qua vì vướng vào quy hoạch thoát lũ sông Đáy, thể hiện tại Quyết định 1821/QĐ-TTg ngày 7.10.2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phòng chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy. Những vi phạm tại khu bãi Lại Dụ đến thời điểm này vẫn không có dấu hiệu dừng, mặc dù từ năm 2013 đến nay, Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xử lý.
"Qua phân loại, vi phạm thuộc thẩm quyền cấp nào thì UBND cấp ấy chỉ đạo xử lý. Trong kế hoạch, chúng tôi giao cụ thể trách nhiệm từng ngành, nếu không hoàn thành sẽ xử lý kỷ luật cá nhân, tập thể liên quan. UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND xã cùng các ngành liên quan kiểm tra, rà soát, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm những vi phạm mới. Đối với những vi phạm cũ, UBND huyện đã có báo cáo xin ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tuy nhiên đến nay chưa nhận được hướng dẫn cụ thể” - ông Anh cho hay.
Lê Đỗ (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.