Thời gian để tìm giải pháp cho vấn đề khủng hoảng nợ khu vực eurozone và ngăn chặn một cuộc suy thoái toàn cầu đang dần cạn kiệt.

Tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo nhóm các nước G20, đại diện các nền kinh tế lớn nhất thế giới đã cảnh báo rằng hạn chót để giải quyết vấn đề khủng hoảng nợ công khu vực các quốc gia sử dụng đồng tiền chung châu Âu và ngăn chặn một cuộc suy thoái mới đang gần kề.


Bên lề hội thảo với Quỹ tiền tệ quốc tế IMF và Ngân hàng thế giới WB tại Washington, đại diện 20 nền kinh tế này khẳng định sẽ nỗ lực hành động để cứu thế giới khỏi một cuộc Đại suy thoái lần thứ 2. Tuy nhiên, chưa có bất kì biện pháp cụ thể nào được công bố.

Các nhà đầu tư không mấy mặn mà trước những cam kết không rõ ràng của các nhà lãnh đạo còn thị trường thì liên tục lao dốc trong những phiên vừa qua. Giá vàng xuống 1.650 USD/ounce, dầu thô về dưới 80 USD/thùng trong khi cổ phiếu Mỹ và châu Âu chỉ phục hồi khiêm tốn.

George Osborne, Bộ trưởng bộ tài chính Anh cho biết: “Cộng đồng quốc tế đã hết kiên nhẫn. Khu vực đồng tiền chung châu Âu chỉ còn 6 tuần để giải quyết vấn đề chính sách giải quyết khủng hoảng”.

Giới chức Liên minh châu Âu đang tập trung vào ý tưởng rằng Quỹ ổn định tài chính châu Âu EFSF có thể là “đòn bẩy” để gia tăng sức mạnh tài chính cho khu vực thông qua việc Ngân hàng trung ương châu Âu ECB mua trái phiếu chính phủ của Tây Ban Nha và Italia.

François Baroin, Bộ trưởng tài chính Pháp cho biết, các nhà hoạch định chính sách cần có “bức tường lửa” để ngăn chặn sự lây lan đồng thời cần thảo luận về “sức mạnh cần thiết” của EFSF.

Các quan chức chính phủ Eurozone cũng đã cam kết xây dựng quỹ cứu trợ tài chính ổn định và linh hoạt hơn trong nỗ lực tối đa để ngăn chặn sự lây lan.

Trong bối cảnh thị trường hỗn loạn, giới đầu tư đang chờ đợi những hành động cụ thể của ECB trong 1 - 2 tuần tới.

JP Morgan dự đoán, tổ chức tài chính này có thể thông qua việc giảm lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tài chính tháng 10 trong khi Hội đồng thống đốc thành viên ECB có thể đưa ra đề xuất các khoản vay 12 tháng cho các ngân hàng trong khu vục.
Theo (DTV/Financial Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh