Vào thời điểm hiện nay nguồn cung về nhà ở, căn hộ đang rất dồi dào, trong khi lượng giao dịch, người mua có khả năng chi trả lại hạn chế nên người mua có nhiều lựa chọn khi mua nhà.

Theo khảo sát mới đây nhất của Savills Việt Nam, những yếu tố chính tác động đến quyết định để mua nhà là giá cả hợp lý, tình trạng xây dựng (chọn dự án đã và sớm hoàn thành) và thương hiệu của chủ đầu tư. Trước đây người mua nhà thường tìm đến những dự án giá thấp hơn, giãn tiến độ đóng tiền nhiều hơn (đồng nghĩa với giãn tiến độ dự án), nhưng nay những người có nhu cầu chỉ tìm đến những dự án sắp được bàn giao hoặc đã hoàn thiện, có thể nhận nhà ngay. Và đặc biệt, người mua bắt đầu quan tâm dự án này của chủ đầu tư nào, đơn vị nào thi công xây dựng.

Chị Phan Bích Hòa, một khách hàng vừa làm hợp đồng mua căn hộ tại dự án Green Life Tower tại khu bán đảo Linh Đàm của HUD cho biết, vợ chồng chị được mọi người giới thiệu rất nhiều dự án, có dự án giá thấp hơn nhiều so với dự án vừa mua, nhưng ngay từ đầu vợ chồng chị đã quyết định chỉ lựa chọn các dự án của các chủ đầu tư có thương hiệu như HUD, VINACONEX… Chị Hòa khẳng định: HUD đã có nhiều dự án tốt như Văn Quán, Việt Hưng hay Linh Đàm, VINACONEX cũng có Trung Hòa Nhân Chính… Xem những nơi đó mình có thể yên tâm mua nhà của họ, hơn nữa trong thời điểm hiện nay mình tin những chủ đầu tư này mới có thể đáp ứng được tiến độ bàn giao đã cam kết.

Đại diện của một sàn giao dịch cũng cho biết: Đã qua thời giới thiệu dự án với khách hàng chỉ là những tờ rơi quảng cáo về vị trí, nội thất hay chất lượng công trình. Ngoài mức giá hợp lý, cam kết về tiến độ, phải giới thiệu rõ năng lực, thương hiệu của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đồng thời là phương thức quản lý sau khi dự án đi vào sử dụng. Có dự án xa trung tâm nhưng gần hoàn thiện, chủ đầu tư có thương hiệu vẫn bán được. Người mua chủ yếu là để ở.

Vài năm trở về trước, siêu lợi nhuận trong kinh doanh BĐS khiến các DN đổ xô vào đầu tư phát triển BĐS. Nhiều DN, cá nhân không đủ năng lực tài chính, thiếu kinh nghiệm cũng tham gia đầu tư kinh doanh BĐS nên dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, đầu tư theo phong trào. Mặc dù biết “vàng thau lẫn lộn” nhưng người mua cứ lao vào, bất kể dự án nào, chủ đầu tư là ai, miễn là mua được để bán có lãi. Khi thị trường lao dốc như hiện nay, nhiều DN phải phá sản, dự án ngừng trệ, kể cả những người mua BĐS để đầu cơ hay phục vụ nhu cầu ở đều điêu đứng. Tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, đây cũng là cơ hội để thanh lọc thị trường BĐS, loại bỏ những DN yếu kém, qua thử thách, những DN còn lại, giữ vững được thương hiệu sẽ có sự phát triển chuyên nghiệp hơn, đưa BĐS trở về giá trị thực, tạo nguồn cung-cầu bền vững cho thị trường.

Tín hiệu khả quan hơn cho thị trường BĐS đó là cùng với việc hạ lãi suất, các ngân hàng cũng nới lỏng hơn những khoản vay cho BĐS. Tuy nhiên dù có một số NHTM công bố tài trợ cho dự án BĐS nhưng không phải DN nào, dự án nào cũng tiếp cận được. Các gói hỗ trợ cho dự án kèm theo rất nhiều điều kiện như DN phải giải quyết được nợ cũ, có phương án kinh doanh hiệu quả, dự án có sản phẩm phù hợp nhu cầu, khả năng thanh khoản cao… Chỉ những DN có thương hiệu, có uy tín mới có thể đáp ứng những tiêu chí này để vay được vốn ngân hàng. Ông Nguyễn Thành Trung - Tổng giám đốc Cty ArchiLand khẳng định, trải qua giai đoạn khó khăn, hiện đã lộ diện những dự án đáng cho vay, tuy nhiên thực tế sẽ không nhiều. Trong giai đoạn tới một số chủ thể sẽ tiếp tục phải rời bỏ thị trường…

Bền bỉ xây dựng thương hiệu, tạo dựng được năng lực, kinh nghiệm, triển khai các dự án BĐS một cách bài bản, đáp ứng được sự tin cậy của khách hàng chính là cách để các DN trụ lại được qua cơn bĩ cực. Hy vọng với giai đoạn “thử lửa” vừa qua, “vàng thau” sẽ không còn lẫn lộn, những DN với thương hiệu mạnh sẽ bảo toàn và củng cố vị trí của mình, DN yếu kém càng lộ diện với chính sự lựa chọn của người mua BĐS.

Theo Báo Xây dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.