Dự kiến cả năm nay, lượng kiều hối chuyển về có thể đạt khoảng 8,5 tỷ USD, cao hơn khoảng 500 triệu USD so với năm 2010.

Kiều hối chủ yếu để mua bất động sản

Kiều hối sẽ giúp bất động sản có thêm nguồn vốn mới. Ảnh: Lê Thảo


Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, mặc dù kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn nhưng lượng tiền được kiều bào chuyển về nước trong năm nay tiếp tục tăng mạnh. Riêng lượng kiều hối chuyển về trong 3 quý đầu năm 2011 đều đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD/quý.


Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) và Western Union khu vực châu Á - Thái Bình Dương công bố cuối tháng 11 vừa qua cũng cho thấy, với khoảng 4 triệu kiều bào đang sinh sống, học tập và lao động tại 101 quốc gia, trong đó khoảng 400.000 là lao động xuất khẩu, Việt Nam đã lọt vào top 10 các nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới.


Ngân hàng thế giới nhận định, năm nay là năm Việt Nam sẽ đón nhận lượng kiều hối gửi về cao ở mức kỷ lục và cũng là năm chứng kiến sự gia tăng liên tục của dòng kiều hối trong 10 năm trở lại đây.


Theo lãnh đạo một ngân hàng, thông thường lượng kiều hối được chuyển về để mua bất động sản. Một số sử dụng kênh này để chuyển tiền thanh toán thương mại bởi rút ngắn được nhiều thời gian so với thanh toán qua ngân hàng. Bên cạnh đó, cũng có một lượng kiều hối tập trung vào đầu cơ lãi suất vì lãi suất tiền gửi USD hiện đang ở mức cao 5%/năm trong khi ở nước ngoài rất thấp hiện chỉ từ 0,25-0,5%/năm.


Có thể hy vọng đây sẽ là tín hiệu vui cho thị trường bất động sản khi mà nguốn vốn trên thị trường ngày càng khan hiếm khiến nhiều dự án bất động.

Theo Lê Thảo (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh