Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị công nghiệp, thành phố cảng và trung tâm kết nối giữa Đồng Nai với TP.HCM. Định hướng phát triển này đã được nêu rõ tại Nghị quyết 09 của Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về định hướng phát triển đô thị Nhơn Trạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040.

Nhơn Trạch có nhiều lợi thế phát triển hạ tầng, trở thành trung tâm kết nối Đồng Nai với Sài Gòn

Huyện đóng góp ngân sách cao nhất nước

Kể từ khi được thành lập vào năm 1994, GRDP Nhơn Trạch đã tăng với tốc độ nhanh chóng và thời kỳ sau thường cao hơn thời kỳ trước. Kết quả này có được là nhờ khu vực công nghiệp luôn giữ tốc độ tăng trưởng cao.

Nhơn Trạch hiện trở thành địa phương có tốc độ phát triển khu công nghiệp hàng đầu của tỉnh Đồng Nai với 9/10 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 3.340ha, chiếm 32% diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh đồng thời dẫn đầu toàn tỉnh về diện tích đất khu công nghiệp cho thuê nhiều nhất.

Nhơn Trạch đang là huyện dẫn đầu toàn tỉnh Đồng Nai về diện tích đất khu công nghiệp cho thuê nhiều nhất

Bên cạnh đó, khu vực dịch vụ cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao qua từng thời kỳ. Nếu như những năm 2001-2005, mức tăng trưởng của của ngành dịch vụ đạt 14%, 4 năm tiếp theo, con số này là 17%, và đạt khoảng 25% vào giai đoạn 2015-2020. Công nghiệp – dịch vụ phát triển tốt góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, trong đó khu vực dịch vụ ngày càng chiếm tỷ lệ cao.

Với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế như vừa nêu đã góp phần tăng thu ngân sách và giúp Nhơn Trạch trở thành huyện có đóng góp ngân sách cao nhất cả nước. Những năm qua, thu ngân sách trên địa bàn huyện đều vượt chỉ tiêu được giao.

Năm 2000 tổng thu ngân sách của huyện là gần 31,2 tỷ đồng, đến năm 2022 con số này đã đạt 1.185 tỷ đồng, trong đó, đóng góp của khu vực doanh nghiệp FDI là khoảng 378 triệu USD.

Sẵn nội lực vươn lên thành đô thị loại 2

Bên cạnh thế mạnh về công nghiệp, huyện Nhơn Trạch cũng là địa phương hội tụ đẩy đù yếu tố để phát triển cảng biển, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương, cũng như cả vùng Đông Nam Bộ.

Trước tiên, Nhơn Trạch sở hữu “vị trí vàng” với 3 mặt giáp sông Sài Gòn cũng như nằm ngay trung tâm khu tam giác kinh tế TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thêm nữa, địa phương này cũng nắm giữ 2/3 tổng số cảng biển của Đồng Nai với 11/21 cầu cảng quy hoạch đã được xây dựng, và có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 50.000 DWT, cao hơn rất nhiều so với cụm cảng Gò Dầu (Long Thành) hay khu vực Long Bình Tân – Bình Dương chỉ tiếp nhận được tàu 5.000 DWT-30.000 DWT.

Ông Lê Thành Mỹ, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch cho rằng: “Định hướng phát triển Nhơn Trạch trở thành đô thị công nghiệp - thành phố cảng phù hợp với những tiềm năng thế mạnh của địa phương. Hiện Phước An là cảng biển lớn nhất của tỉnh đang được đầu tư xây dựng. Khi đi vào hoạt động, Phước An sẽ làm gia tăng thêm lợi thế về cảng biển trong phát triển kinh tế của địa phương".

Nhơn Trạch có vị trí thuận lợi, đóng vai trò là đô thị vệ tinh của TP.HCM

Cũng nhờ vị trí địa lý thuận lợi, Nhơn Trạch còn đóng vai trò là đô thị vệ tinh của TP.HCM. Theo quy hoạch vùng đô thị TP HCM, Đồng Nai có 3 đô thị, đó là thành phố Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch và thị xã Long Khánh.

Đánh giá về không gian phát triển đô thị này, giới chuyên gia cho rằng ít địa phương nào có các hệ thống đô thị như vừa nêu, đặc biệt là đô thị Nhơn Trạch.

Theo đó, khi cầu Cát Lái được xây dựng, huyện Nhơn Trạch sẽ phát triển tương tự như quận 2 của TP HCM, thậm chí phát triển đô thị ở Nhơn Trạch đẹp hơn rất nhiều so với Nam Sài Gòn, bởi địa phương này có địa thế tốt.

TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An vốn là 4 địa phương có hoạt động sản xuất công nghiệp phát triển mạnh với khoảng 100 KCN.

Việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, không chỉ giải toả điểm nghẽn về giao thông cho Quốc lộ 51 hiện đã quá tải, mà còn giúp Đồng Nai, đặc biệt là Nhơn Trạch trở nên cạnh tranh hơn trong hoạt động thu hút đầu tư.

Trong đó, tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM với chiều dài 90km, kết nối từ TP.HCM, qua Đồng Nai, Bình Dương và đến Long An được xem là tuyến đường huyết mạch, kết nối các trung tâm phát triển công nghiệp lớn của Vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Riêng với Nhơn Trạch, tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ tạo hướng kết nối mới giữa địa phương với TP.HCM và các tỉnh trong vùng kinh tế trong điểm phía Nam, khắc phục hạn chế trong kết nối giao thông đối ngoại vốn có từ trước đến nay, góp phần giúp Nhơn Trạch hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại II.

Phối cảnh một phần đô thị Nhơn Trạch trong tương lai gần

Ngoài ra, ở những lĩnh vực khác, Nhơn Trạch cũng đang có những thành quả nhất định, đáp ứng nhu cầu an sinh – xã hội với đặc thù có lượng lớn người dân là công nhân nhập cư.

Về hoạt động phát triển nhà ở, trên địa bàn huyện hiện có khoảng 74 dự án khu dân cư có quy định bàn giao quỹ đất nhà ở xã hội, tái định cư và mục đích khác cho huyện sau khi đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng.

Hiện Nhơn Trạch còn có 3 dự án nhà ở xã hội đang triển khai trên tổng diện tích 25ha, quy mô 6.042 căn hộ, trong đó 1.900 căn đã hoàn thành.

Ở lĩnh vực văn hóa - xã hội, đến nay, Nhơn Trạch có 32 trên 44 trường đạt chuẩn quốc gia (trong đó không tính 2 trường mẫu giáo), đạt tỷ lệ 76,2%. Bên cạnh đó, số trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là 4 trường. Đồng thời, 100% giáo viên trên địa bàn huyện được chuẩn văn hóa sư phạm, trong đó gần 50% giáo viên vượt chuẩn. Ngoài ra, Nhơn Trạch hiện cũng có 3 trường THPT.

Về mạng lưới y tế, Nhơn Trạch đã đầu tư, nâng cấp và xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế, Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình.

Hiện nay, trên địa bàn có 12/12 trạm y tế xã được công nhận chuẩn quốc gia về y tế. Đồng thời, Nhơn Trạch cũng đã phát triển được 203 cơ sở y dược tư nhân, trong đó, 30 phòng khám chuyên khoa và 3 phòng khám đa khoa… đã đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Với nội lực sẵn có, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư, Nhơn Trạch được kỳ vọng sẽ sớm về đích, trở thành đô thị loại II trong thời gian tới.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.