Kết thúc cuộc kiểm tra việc giải quyết phản ánh của tiểu thương liên quan đến việc xây dựng chợ Tân Hiệp ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai), Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa và Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh cùng một số cá nhân, tập thể có liên quan vì đã để xảy ra nhiều vi phạm, sai sót.
Trung tâm thương mại Tân Hiệp được xây dựng trên khu đất trước đây là chợ Tân Hiệp cũ, nằm ở vòng xoay Tân Phong, thuộc P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa, Đồng Nai - Ảnh: Lê Lâm
Theo TTCP, UBND TP.Biên Hòa đã thực hiện không đúng chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc lấy ý kiến của tiểu thương, không kịp thời thông tin cho người dân biết khi thay đổi quy mô dự án; không thực hiện việc giám sát cộng đồng theo quy định pháp luật, thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương trong quá trình thực hiện dự án. Mặt khác, UBND TP.Biên Hòa mà trách nhiệm trực tiếp là Chủ tịch UBND TP đã thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết kiến nghị của tiểu thương, dẫn đến việc tiểu thương khiếu kiện phức tạp, kéo dài (từ tháng 6.2011 đến nay, các tiểu thương đã 42 lần tụ tập đông người khiếu nại gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội). Điều đáng nói, trong quá trình xây dựng chợ Tân Hiệp, nhà đầu tư - Công ty CP Tân Trung Sơn đã xin điều chỉnh giấy phép xây dựng. Sở Xây dựng - cơ quan cấp phép thay vì bổ sung trong giấy phép xây dựng đã cấp, lại cấp hẳn một giấy phép xây dựng mới cho nhà đầu tư - việc làm này là trái pháp luật.
Năm 2008, UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý chủ trương đập bỏ chợ Tân Hiệp cũ để xây dựng trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Tân Hiệp và giao cho Công ty CP Tân Trung Sơn làm chủ đầu tư. Ban đầu dự án được thiết kế với quy mô 7 tầng, trong đó có 1 tầng trệt và 1 tầng hầm, sau đó dự án giảm quy mô xuống chỉ còn 5 tầng và 1 tầng hầm, làm thay đổi về quy mô, vị trí sạp bán hàng. Để giải quyết hài hòa quyền lợi của nhà đầu tư cũng như các tiểu thương, TTCP kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tiếp tục xây dựng một chợ Tân Hiệp mới thay thế chợ đã xây.
Trong diễn biến khác, TTCP cũng vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất gắn với thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang về việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng. Theo đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND tỉnh này trong việc triển khai thực hiện luật Khiếu nại tố cáo và luật Phòng chống tham nhũng.
Theo TTCP, mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác phòng chống tham nhũng nhưng UBND tỉnh An Giang và các cơ quan chức năng của tỉnh còn có một số thiếu sót trong việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng như: chưa công khai minh bạch trong hoạt động thanh tra, mua sắm tài sản công và xây dựng cơ bản. Đáng chú ý, có 4 vụ việc tham nhũng với tính chất nghiêm trọng có dấu hiệu hình sự xảy ra tại Trung tâm văn hóa H.Châu Phú, Trường THPT An Phú thuộc H.An Phú, Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình (H.Chợ Mới) và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh nhưng các cơ quan chức năng chỉ xem xét xử lý hành chính.
Trong việc quy hoạch, quản lý sử dụng đất từ năm 2001 - 2010 của tỉnh An Giang, TTCP kiến nghị xử lý về kinh tế khoản tiền hơn 118 tỉ đồng do có nhiều thiếu sót, vi phạm. Trong đó, việc xác định đơn giá đất tỉnh đã không áp dụng đầy đủ các phương pháp theo quy định, nguyên tắc xác định giá đất không thống nhất, dẫn đến việc chi hỗ trợ các dự án ở các mức khác nhau. TTCP phát hiện An Giang có 11 cụm công nghiệp với diện tích 138 ha và có 7 cụm triển khai đầu tư nhưng có 3 cụm không phù hợp quy hoạch hiện đang chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đối với các dự án sản xuất và thương mại dịch vụ, An Giang có 190 dự án được giao và cho thuê với tổng diện tích hơn 244 ha nhưng có 8 dự án có dấu hiệu chủ đầu tư tự ý chuyển giao đất cho người khác sử dụng không đúng pháp luật…
Thái Sơn (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.