CafeLand – Nhằm huy động nguồn lực vàng trong dân, Hiệp hội Kinh doanh vàng vừa có kiến nghị lên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét việc thành lập Sở giao dịch vàng Quốc gia.

Theo Hiệp hội, hiện nay Việt nam chủ yếu nhập khẩu vàng còn xuất khẩu rất ít. Trong khi đó, nhu cầu về nguồn vốn cho nền kinh tế rất lớn. Mặt khác, người dân đang găm giữ lượng vàng lên tới khoảng 500 tấn.

Do đó, Hiệp hội đề xuất NHNN nên sớm thành lập Sở giao dịch vàng Quốc gia, thông qua đó, Nhà nước có thể phát hành chứng chỉ vàng, hoặc trái phiếu vàng để huy động vàng trong dân.

Hiệp hội lý giải, Sở giao dịch vàng Quốc gia sẽ góp phần giảm bớt nhu cầu giao dịch vàng vật chất, giảm đáng kể lượng ngoại tệ để nhập khẩu vàng, loại bỏ những loại hình giao dịch vàng bất hợp pháp (sàn vàng chui). Thị trường vàng trong nước từ đó sẽ liên thông với quốc tế, thu hẹp chênh lệch giá vàng và giảm thiểu tình trạng xuất, nhập lậu vàng qua biên giới.

Nguồn thu cho ngân sách Nhà nước sẽ tăng lên thông qua việc thu thuế của các tổ chức, cá nhân giao dịch vàng.

Còn cơ quan chức năng có thể giám sát, quản lý được lượng giao dịch vàng để điều hành chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ.

Hiện đề xuất này đang nhận được sự ủng hộ của một số chuyên gia.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, kinh doanh vàng hiện nay có những nét như một mình một chợ vì chỉ có một thương hiệu, nếu tham gia vào Sở giao dịch vàng thì việc kinh doanh sẽ công khai, minh bạch hơn, sẽ có nhiều thương hiệu vàng thực thi trên thị trường vàng này.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc thành lập Sở giao dịch vàng cũng cần xem xét kỹ lưỡng để tránh rủi ro. Để đưa vàng huy động trong dân ra giao dịch trên sàn có thể phát phát sinh nhiều chi phí bảo quản, vận chuyển. Việc trả lãi cho chủ sở hữu có thể dẫn đến hiện tượng đầu cơ và làm trầm trọng thêm tình trạng vàng hóa.

Trước đó, đề xuất này cũng đã từng được đặt ra cách đây khoảng 5 – 6 năm trước và được Chính phủ lưu ý NHNN thực hiện. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phương án cụ thể.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.