Cần sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở và một số quy định về thuế, tiền sử dụng đất để tạo điều kiện cho người dân có thu nhập trung bình mua được căn hộ chung cư.

Nên cho phép người nước ngoài mua không hạn chế các căn hộ chung cư cao cấp

Trong một văn bản gửi tới Quốc hội, Luật sư Trần Vũ Hải đề nghị, để góp phần tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nên cho phép người nước ngoài mua không hạn chế các căn hộ chung cư cao cấp; có chính sách ưu đãi, khuyến khích mua, bán căn hộ giá rẻ.

Cần sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 19

Cụ thể, sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 19/2008/QH12 ngày 3/6/2008 về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sử hữu nhà ở tại Việt Nam. Theo đó, cho phép bất cứ người nước ngoài nào cũng được mua căn hộ chung cư cao cấp tại Việt Nam, không hạn chế về số lượng (nhiều nước như Anh, Mỹ, Singapore đã áp dụng), với điều kiện:

- Người nước ngoài ủy quyền và ủy nhiệm cho một luật sư Việt Nam hoặc một môi giới bất động sản Việt Nam có chứng chỉ đang hành nghề (người đại diện) tại địa phương có căn hộ chung cư, thay mặt họ thực hiện các thủ tục, giao dịch, nghĩa vụ liên quan đến căn hộ.

- Căn hộ được bán cho người nước ngoài phải ở trong chung cư có đủ điều kiện về mặt pháp lý, chất lượng, kỹ thuật để cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ và sử dụng được ngay tại thời điểm mua, bán căn hộ. Chỉ có DN chủ dự án chung cư (và người nước ngoài mua căn hộ từ DN này) mới được bán căn hộ cho người nước ngoài.

- Giá mua căn hộ chung cư không dưới 100.000 USD. Số tiền mua, bán căn hộ phải được chuyển từ một ngân hàng ở nước ngoài vào một ngân hàng có hoạt động tại Việt Nam, người mua cam kết nguồn gốc tiền này là hợp pháp. Nếu nguồn tiền có nguồn gốc từ Việt Nam, người mua phải chứng minh nguồn gốc.

Và có chính sách căn hộ giá rẻ

Cần sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở và một số quy định về thuế, tiền sử dụng đất để tạo điều kiện cho người dân có thu nhập trung bình mua được căn hộ chung cư, với những nội dung sau:

Thứ nhất, công dân Việt Nam trên 18 tuổi đều được hưởng một lần chính sách căn hộ giá rẻ (CHGR), trừ những người đã mua căn hộ cho người có thu nhập thấp. Theo đó, mỗi công dân Việt Nam, đang đóng bảo hiểm xã hội, đã đóng liên tục từ 1 năm trở lên, được Nhà nước ưu đãi một suất 25 m2 thuộc diện tích một CHGR; được hoàn tiền thuế VAT và tiền sử dụng đất cho diện tích đó.

Thứ hai, khuyến khích các DN, ngân hàng tham gia bán CHGR. Chẳng hạn, DN được hoãn nộp 100% tiền sử dụng đất trong vòng 5 năm kể từ ngày đăng ký dự án; được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho hoạt động kinh doanh gắn liền doanh thu từ việc bán căn hộ.

Thứ ba, để đăng ký tham gia chương trình bán CHGR, DN phải đảm bảo một số điều kiện:

- Giá bán CHGR không quá 1 tỷ đồng, diện tích không quá 100 m2. Giá 1 m2 CHGR ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM không quá 12 triệu đồng; ở các tỉnh, thành phố khác giá trung bình 10 triệu đồng.

- DN phải có một ngân hàng (trong danh sách những ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cho phép tham gia chương trình CHGR) xác nhận: bảo lãnh cho những nghĩa vụ quan trọng của DN; sẽ nhận tiền từ người mua vào tài khoản của DN tại ngân hàng, giám sát việc sử dụng số tiền đó; sẽ cho người mua vay ít nhất 50% giá CHGR (chưa khấu trừ ưu đãi) với lãi suất ưu đãi, thời hạn cho vay là 5 năm.

- Đăng ký phương án bán, lộ trình bàn giao, chất lượng chung cư và quản lý CHGR, cam kết thực hiện theo đúng phương án này.

- Đối với DN đang có dự án chung cư dở dang, tồn đọng từ 50% tổng diện tích căn hộ của một chung cư trở lên, cũng được đăng ký tham gia chương trình CHGR nếu đồng ý để 100% tổng diện tích còn tồn đọng tham gia chương trình này và diện tích, giá căn hộ tham gia chương trình đáp ứng các điều kiện nêu trên. Cho phép và khuyến khích DN tách căn hộ có diện tích lớn thành các căn hộ có diện tích nhỏ hơn phù hợp với chính sách CHGR.

Luật sư Trần Vũ Hải
Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.