"Giá nhà đất năm 2013 sẽ thế nào" là câu hỏi được nhiều chủ đầu tư, chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư và khách hàng quan tâm nhiều nhất.

Nhà ngoại ô, vẫn có thể giảm giá

Ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Reenco Sông Hồng (thành viên của Tổng công ty Sông Hồng) cho rằng, giá nhà đất năm 2013 ở các khu vực trung tâm sẽ khó có thể hạ được, giá sẽ giảm chủ yếu ở các dự án nằm trong khu vực xa trung tâm.

“Năm 2013, các sản phẩm nhà đất chắc chắn sẽ phải thay đổi để phù hợp với nhu cầu của người mua. Với tư duy “mọi người cùng làm” như trước kia thì sẽ khó có thể khiến cho thị trường phát triển được”, ông Điệp nhấn mạnh.

Bất động sản thời gian vừa qua như một cú vấp ngã. Sau cú ngã này, các doanh nghiệp sẽ buộc phải kinh doanh chuyên nghiệp hơn.

Kịch bản giá nhà đất năm 2013: Xấu và tốt nhất

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản 2013?

Thực tế, bất động sản Việt Nam có rất nhiều tiềm năng. Mặc dù một số nhà đầu tư nước ngoài đã thoái vốn ra khỏi Việt Nam. Nhưng cũng có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác lại đã và đang chọn Việt Nam là điểm để đầu tư như một số doanh nghiệp của Malaysia, họ đầu tư tới vài tỷ USD vào Việt Nam.

"Năm 2013, các sản phẩm nhà đất chắc chắn sẽ phải thay đổi để phù hợp với nhu cầu của người mua. Với tư duy “mọi người cùng làm” như trước kia thì sẽ khó có thể khiến cho thị trường phát triển được" - Ông Nguyễn Thế Điệp

Đối với 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM thì nhu cầu về nhà ở là vô cùng lớn. Hiện nay thị trường trầm lắng, “ế hàng” một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là do người dân đang mất niềm tin vào thị trường hoặc do tâm lý chờ đợi giá đi xuống.

Bên cạnh đó, lượng kiều hối về Việt Nam rất lớn, từ 15 – 17 tỷ USD, tương đương khoảng 200 – 300 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ m2/đầu người ở Việt Nam còn rất thấp so với thế giới, nên thực tế thị trường bất động sản của Việt Nam vẫn rất tiềm năng.

“Tuy nhiên, sang năm 2013, các dự án sẽ phát triển quy mô và có chiều sâu hơn. Đặc biệt, với các gói hỗ trợ cũng như chính sách ưu đãi cho lĩnh vực bất động sản, thị trường sẽ có những bước khởi sắc mới”, ông Điệp phân tích.

Giá nhà sẽ từ 7 – 11 triệu đồng/m2

GS Đặng Hùng Võ cho rằng, giá bất động sản năm 2013 sẽ là giá của nhà đất cấp thấp, tức là mức giá từ 7 – 11 triệu đồng.

Theo ông Võ, vấn đề của thị trường hiện nay là cần xử lý được 2 yếu tố. Một là lượng hàng tồn đọng và hai là mức giá.

Lượng tồn kho bất động sản theo báo cáo hiện nay là rất lớn, nếu không giải quyết được lượng tồn đọng này thì sẽ khó giải được bài toán về vốn cho phát triển.

Vấn đề thứ hai là giá nhà. Hiện nay mức giá vẫn rất cao so với thực tế. Vì vậy mức giá sẽ phải tiếp tục giảm xuống thấp hơn nữa. Đặc biệt là cơ cấu sản phẩm nhà ở cũng sẽ phải thay đổi. Thay vì tập trung cho các phân khúc cao cấp, thì năm 2013 sẽ là năm của nhà giá rẻ, phân khúc thấp cấp.

Thị trường bất động sản năm 2013 được đánh giá sẽ tiếp tục khó khăn, nhưng cũng không hẳn là một bức tranh màu “xám”. Giá nhà đất sẽ tiếp tục duy trì mức giá ở đáy của hình parabol. Nhưng thời điểm đi lên thì phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố từ chính sách, từ doanh nghiệp.

Một trong những thuận lợi của thị trường bất động sản là nhờ sự khó khăn của thị trường vàng, bất động sản sẽ hút được một nguồn vốn lớn từ thị trường này.

Năm 2013 cũng sẽ là một năm tiếp tục quá trình thanh lọc năng lực của các chủ đầu tư. Theo đó, việc mua bán, sáp nhập và chuyển nhượng dự án sẽ tiếp tục diễn ra. Có thể thực hiện âm thầm, cũng có thể sẽ công khai.

Ngoài ra, năm 2013 sẽ là năm của người có nhu cầu ở thật thay vì giới đầu cơ như trước kia.

Giá sẽ khó giảm

Nói về giá bất động sản năm 2013, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh miền Bắc thì cho rằng, giá sẽ tiếp tục xu hướng giảm sâu hơn nữa nếu nền kinh tế tiếp tục có những tín hiệu xấu đi.

"Nếu mức lạm phát được duy trì như năm 2012 thì giá dự án sẽ khó giảm" - Ông Vũ Cương Quyết

“Tuy nhiên, nếu mức lạm phát được duy trì như năm 2012 thì giá dự án sẽ khó giảm”, ông Quyết nhấn mạnh.

Theo ông Quyết, hiện giá nhà chung cư tại một số nơi như Mỹ Đình, năm 2011 là 27 triệu đồng/m2, sang năm 2012 giảm xuống còn 24 triệu đồng/m2. Mức giảm này thực tế là đã gần sát với giá thành xây thành xây dựng rồi.

Ngoài ra, theo ông Quyết, năm 2012 và 2013 sẽ chủ yếu là giải quyết hàng tồn kho, ít các dự án mới được triển khai. Vì vậy, số lượng nguồn cung mới sẽ không có nên việc bất động sản giảm giá sâu hơn nữa sẽ rất khó.

“Thị trường bất động sản không phải “giải cứu” mà nó phụ thuộc vào nền kinh tế vĩ mô. Nếu các yếu tố của kinh tế vĩ mô tốt lên thì thị trường bất động sản cũng sẽ tự động ấm lên.

Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng hợp lý, lạm phát ở mức hợp lý, lãi suất vay mua nhà chỉ từ 9 – 10%/năm thì chắc chắn thị trường sẽ ấm lên, người có nhu cầu mua nhà sẽ có cơ hội sở hữu một căn hộ riêng cho mình”, ông Quyết nêu quan điểm.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.