CafeLand – Các nhà kinh tế và chuyên gia đang cảnh báo các nhà đầu tư bất động sản Thái Lan phải thận trọng hơn trong đầu tư, quản lý dòng tiền và căn hộ tồn kho bởi nguy cơ thị trường bị đình trệ nếu cuộc khủng hoảng chính trị tiếp tục kéo dài đến nửa cuối năm nay.

Nhu cầu nhà ở tại Thái Lan trong năm nay có thể không được cao như năm ngoái khi nền kinh tế tổng thể trở nên khó khăn và nợ hộ gia đình có xu hướng tăng mạnh.

Giáo sư Anusorn Tamajai, trưởng khoa kinh tế của trường Đại học Rangsit cho biết, các nhà đầu tư nên có các biện pháp quản lý rủi ro trong bối cảnh bất ổn chính trị và bất ổn kinh tế như hiện nay. “Nếu vay vốn từ nước ngoài, họ phải quản lý rủi ro tiền tệ. Nếu vay vốn trong thị trường nội địa, họ nên quản lý lãi suất”, ông nói.

Ông nói, tăng trưởng thị trường bất động sản phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, cơ hội để tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Thái Lan tăng 3-4% trong năm nay là rất mong manh do cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài”. Mặt khác, “nếu có bất cứ sự thay đổi nào về chính trị không xuất phát từ cải cách dân chủ như đảo chính thì chúng ta cần phải có đánh giá lại toàn cảnh thị trường”, giáo sư nhận định.

Trưởng khoa kinh tế của trường Đại học Rangsit cũng cảnh báo thêm “Các nhà phát triển bất động sản nên thận trọng về đầu tư khi các dự án lớn sẽ không được triển khai và thúc đẩy ngành bất động sản chừng nào đất nước còn bất ổn định chính trị”

Supavud Saicheua, giám đốc điều hành tại công ty chứng khoán Phatra Securities Plc cho biết, các nhà đầu tư cần thận trọng hơn về dòng tiền và tỷ giá, đồng thời nên kiên nhẫn chờ đợi và xem xét tình hình cẩn thận. "Cuộc bầu cử gần đây đã thành công nhưng sẽ có một cuộc bầu cử khác vào năm tới. Điều này sẽ làm cho các nhà đầu tư cảm thấy không tự tin", ông Supavud nói.

Công ty chứng khoán cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan sẽ đạt 0,6% trong nửa đầu 2014 và 5% trong nửa cuối. Tăng trưởng cả năm sẽ ở mức 2,8% nếu một chính phủ mới có thể được thành lập trong 6 tháng đầu năm nay.

Chartchai Payuhanaveechai, phó chủ tịch điều hành ngân hàng Kasikornbank cho biết, nhu cầu nhà ở trong năm nay có thể không được cao như năm ngoái khi nền kinh tế tổng thể trở nên khó khăn và nợ hộ gia đình có xu hướng tăng mạnh.Việc các dự án chung cư thu hút được số tiền trả trước quá thấp, xuống dưới mức 10% có thể gây ảnh hưởng lớn đến dòng tiền để phát triển các dự án bất động sản sắp tới”.

Prasert Taedullayasatit, giám đốc quản lý của Pruksa Real Estate Plc cho biết, những ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này đã ảnh hưởng đến phân khúc căn hộ đầu tiên. Nếu cuộc khủng hoảng kéo dài, phân khúc nhà thấp tầng sẽ bị kéo theo.

Tuy nhiên, Atip Bijanonda, giám đốc điều hành Supalai Plc cũng có nhận định khá lạc quan rằng, “Nền tảng kinh tế của Thái Lan rất mạnh và lãi suất vẫn còn thấp sẽ thu hút người mua nhà tiếp tục đưa ra quyết định khi tình hình có diễn biến tốt hơn”.

Bạch Dương (Bangkok Post)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.