Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang khẩn trương hoàn thành hạ tầng khu tái định cư Suối Tiên để người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm (đi qua địa bàn huyện) ổn định cuộc sống.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Nhờ quyết liệt triển khai nhiều giải pháp và tạo được sự đồng thuận của người dân, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm (đi qua địa bàn huyện Diên Khánh) được UBND huyện thực hiện khá tốt. Theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị huyện Diên Khánh, toàn huyện có 430 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 29 trường hợp thuộc diện tái định cư. Đến nay, công tác kiểm kê, kiểm đếm, xét pháp lý và phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư đã được huyện hoàn thành 100%. Địa phương cũng đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 376/430 trường hợp với tổng số tiền hơn 95,8 tỷ đồng; còn lại 54 trường hợp chưa nhận tiền đền bù do chủ hộ ở xa; một số hộ vẫn đang khiếu nại về giá đền bù.

Công trình đầu tư hạ tầng khu tái định cư Suối Tiên đang được khẩn trương thi công

Để đảm bảo tiến độ giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án, huyện đang tập trung mọi nguồn lực để xử lý các vướng mắc. Ngoài công tác tuyên truyền, vận động và liên hệ với các hộ dân để chi trả tiền đền bù, nhận bàn giao mặt bằng, huyện cũng phê duyệt kinh phí bổ sung theo giá đất năm 2020 để đền bù cho 348 trường hợp với số tiền hơn 22 tỷ đồng. Phần lớn người dân khá đồng thuận với chủ trương triển khai dự án. Tuy nhiên, một số hộ kiến nghị tỉnh xem xét sớm công bố giá đất tái định cư, quan tâm việc ổn định đời sống cho người dân tại nơi ở mới. Ông Phạm Êm (xã Suối Tiên) thuộc đối tượng bị ảnh hưởng bởi dự án cho biết: “Xây đường cao tốc mang lại lợi ích cho hệ thống giao thông quốc gia, chúng tôi mong muốn các cấp, ngành sớm công bố giá đất tái định cư và thời gian chuyển đi cụ thể để người dân chủ động sắp xếp cuộc sống”.

Phấn đấu hoàn thành khu tái định cư trước ngày 30-9

Khởi công từ ngày 8-7-2020, công trình đầu tư hạ tầng khu tái định cư Suối Tiên (do Phòng Quản lý đô thị huyện làm chủ đầu tư) dự kiến hoàn thành vào ngày 20-10-2020. Huyện xác định việc hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư xã Suối Tiên và sớm di dời 29 trường hợp được bố trí tái định cư được xem là khâu mấu chốt để người dân ổn định cuộc sống, sớm giao mặt bằng cho dự án.

Về tiến độ thi công hạ tầng khu tái định cư, đến nay, các hạng mục như: San lấp mặt bằng, lắp đặt hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng… đã hoàn thành 100%; riêng các đường giao thông đang hoàn thiện và chuẩn bị nghiệm thu. Về di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, cấp nước, viễn thông), UBND huyện đã chủ động phối hợp với các sở, ngành như: Sở Công Thương, Điện lực khu vực Diên Khánh - Khánh Vĩnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Xây dựng để thực hiện các bước theo quy định. Ông Phan Văn Tùng - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Diên Khánh cho biết: “Hiện nay, công trình đã hoàn thành được 70% khối lượng. Huyện phấn đấu hoàn thành công trình trước ngày 30-9 để người dân tái định cư sớm ổn định cuộc sống và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm. Địa phương đang tính toán, hỗ trợ người dân thuê nhà ở trong khi chờ đợi về khu tái định cư. Huyện cũng phối hợp với các sở, ngành sớm giải quyết một số vấn đề còn vướng mắc liên quan đến giá đất, giá bồi thường vật kiến trúc, chính sách dạy nghề, chuyển đổi việc làm cho người dân...”.

Theo tiến độ triển khai đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn Diên Khánh đang diễn ra thuận lợi. Phần còn lại là di dời các hạ tầng kỹ thuật trong khu vực đã cắm mốc giải tỏa. Đây cũng là khâu khó, cần nhiều thời gian và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương. Ngoài ra, nhu cầu vốn toàn dự án trên địa bàn huyện Diên Khánh hơn 194,8 tỷ đồng, đã tạm ứng hơn 120,2 tỷ đồng. Huyện kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giao vốn còn lại để sớm chi trả cho người dân

Mai Hoàng (Báo Khánh Hòa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.