VTC News nhận được đơn kiến nghị của 16 hộ dân tại thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh về nhiều vấn đề trong việc thu hồi đất để thực hiện Dự án Khu nhà ở thị trấn Lim.

Dù còn gần 20 hộ dân chưa giao đất và chưa nhận được phương án, mức giá đền bù để thu hồi song UBND thị trấn Lim vẫn trình các cấp ra quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất Dự án Khu nhà ở thị trấn Lim, giao gần 4,6ha đất cho Công ty cổ phần Hương Thịnh tiến hành giải phóng mặt bằng và phân nền, chia lô, mở bán.

Dân bức xúc kêu cứu trong vô vọng

Trong đơn kêu cứu, những hộ dân thuê đất Lạch Thùng đình Lũng Sơn (dọc đường từ QL1A cũ, nay là tỉnh lộ 295B, vào xóm Thanh Lê) ở thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim cho biết, UBND thị trấn Lim thu hồi và giao đất cho Công ty Hương Thịnh thực hiện dự án 4,6 ha khi còn vướng mắc với diện tích 1.893,6m2 của 16hộ dân xóm Thanh Lê chưa giải quyết xong.

Đơn kiến nghị của các hộ dân thôn Lũng Sơn.

“Chúng tôi là những người chủ thuê đất Lạch Thùng từ năm 1998 mà không thấy có tên trong danh sách được đền bù hay giải quyết những vướng mắc, tồn tại của mặt bằng dự án. Mặc dù chúng tôi đã gửi rất nhiều đơn thư cũng như kiến nghị tại các kỳ tiếp xúc cử tri, tiếp dân, đối thoại để đề nghị các cấp, các ngành từ thị trấn đến huyện nhưng đều không được giải quyết”, ông Nguyễn Đình Tiệm, người dân thôn Lũng Sơn bức xúc và thất vọng cho biết.

Ông Nguyễn Công Tiu, một người dân khác ở thôn này cũng cho biết, đến khi Công ty Hương Thịnh động thổ, san lấp mặt bằng tại dự án trên thì Chủ tịch UBND thị trấn Lim vẫn tỏ ra thờ ơ và trả lời người dân rằng chưa nhận được quyết định của tỉnh?

“Từ năm 2015, khi tỉnh Bắc Ninh có chủ trương chuyển khu đất đình Lũng Sơn để làm Dự án khu nhà ở thị trấn Lim, chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên Huyện ủy, UBND huyện Tiên Du cũng như Đảng ủy, UBND thị trấn Lim để mong được giải quyết nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào”. Ông Tiu nói với phóng viên.

Dân thôn Lũng Sơn "kêu cứu", đòi quyền lợi từ hàng chục năm nay nhưng chưa được giải quyết.

'Trên bảo dưới không nghe'?

Ngày 31/10/2019, khi việc thi công triển khai Dự án Khu nhà ở thị trấn Lim đang diễn ra và sau khi các hộ dân thôn Lũng Sơn liên tục đến UBND thị trấn để kiến nghị thì mới gặp được đại diện chính quyền thị trấn Lim. Đây cũng là cuộc họp đầu tiên mà UBND thị trấn Lim tổ chức để gặp dân sau 21 năm kể từ ngày những hộ dân ở đây thuê đất.

Bên cạnh đó, tại buổi tiếp xúc cử tri thị trấn Lim ngày 12/11/2019 trước kỳ họp HĐND tỉnh, HĐND huyện, ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh và ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du đã nghe phản ánh kiến nghị của cử tri. Sau khi lắng nghe các ý kiến, ông Nguyễn Nhân Chiến chỉ đạo tạm dừng thi công dự án, yêu cầu UBND thị trấn Lim xác minh nguồn gốc đất của 19 hộ dân tại dự án và bàn hướng giải quyết, sau đó báo cáo lên UBND huyện và UBND tỉnh.

1.893,6m2 của 16 hộ dân xóm Thanh Lê (nay là thôn Lũng Sơn) đến nay vẫn vướng mắc việc giải quyết đền bù.

Sau khi nhận chỉ đạo, UBND thị trấn Lim tổ chức đối thoại với các hộ dân và ra công văn số 71/BC-UBND ngày 28/11/2019 gửi UBND huyện Tiên Du và UBND tỉnh Bắc Ninh. Nội dung công văn nêu rõ: yêu cầu tạm dừng thi công xây dựng hạ tầng tại dự án 4,6 ha do đang trong quá trình giải quyết đơn thư của công dân liên quan đến dự án; Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo công ty Hương Thịnh giải quyết đền bù cho 19 hộ dân với giá hợp lý.

Tuy nhiên, theo người dân, chỉ đạo và báo cáo là vậy, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, việc giải quyết đền bù cho 19 hộ dân ở đây vẫn “dừng chân tại chỗ”, mặc cho người dân liên tục kiến nghị, phản ánh, thậm chí treo băng rôn phản đối.

Không những vậy, Công ty cổ phần Hương Thịnh còn kết hợp với Công ty cổ phần Đông Đô phân lô, bán nền (168 lô) ra bên ngoài với giá rất cao thông qua hình thức góp vốn đầu tư.

Đại diện 19 hộ dân thôn Lũng Sơn căng cờ, băng rôn phản đối chính quyền địa phương và doanh nghiệp tại Dự án Khu nhà ở thị trấn Lim (Tiên Du, Bắc Ninh).

Chính quyền, doanh nghiệp 'né' trách nhiệm?

Để tìm hiểu và làm rõ những bức xúc của người dân, phóng viên VTC News rất nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Hữu Nhuệ, Chủ tịch UBND thị trấn Lim để xác minh thông tin. Tuy nhiên, ông Nhuệ luôn lấy lý do bận họp, giao cho ông Nguyễn Hữu Cảnh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Lim trả lời báo chí.

Tại buổi làm việc, ông Cảnh khẳng định, việc 16 hộ dân ở thôn Lũng Sơn có gửi đơn kiến nghị lên các cấp và chưa thỏa thuận xong việc đền bù 1.893,6m2 nằm trong Dự án khu nhà ở thị trấn Lim là đúng.

Ông Nguyễn Hữu Cảnh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Lim trả lời VTC News.

Chia sẻ với PV, ông Cảnh cho biết: “Trước tôi công tác bên Ban chỉ huy quân sự huyện, vừa rồi mới được phân công về làm Phó chủ tịch thị trấn Lim được mấy ngày, vì vậy hồ sơ pháp lý từ khi triển khai dự án Khu nhà ở thị trấn Lim đến nay tôi không nắm được. Sự việc này từ trước đến nay đều do đồng chí chủ tịch thị trấn chỉ đạo, lập hồ sơ báo cáo lên cấp trên".

Trong khi đó, ông Bạch Công Thưởng, cán bộ địa chính (UBND thị trấn Lim) cũng viện dẫn lý do để từ chối trả lời về vụ việc: “Tôi cũng mới sang phụ trách mảng địa chính nên không nắm được quy trình sự việc của Dự án nhà ở thị trấn Lim”.

Còn bà Lương Thị Hằng, cán bộ xây dựng của UBND thị trấn Lim thì khẳng định: “Trong các cuộc họp quan trọng từ khi triển khai dự án Khu nhà ở thị trấn Lim đến nay, tôi đều không được tham dự. Tất cả mọi việc liên quan đến dự án 4,6ha này đều do chủ tịch thị trấn quyết định hết”.

Công ty cổ phần Hương Thịnh và Công ty cổ phần Đông Đô kết hợp thi công và chia lô bán đất nền.

Trước sự né tránh của ông Nguyễn Hữu Nhuệ, Chủ tịch UBND thị trấn Lim, PV đã cố gắng liên hệ tiếp với ông Nguyên Văn Thục, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Hương Thịnh để tiếp cận và làm rõ hồ sơ pháp lý liên quan tới dự án. Nhưng vị lãnh đạo công ty này cũng nhiều lần hứa hẹn làm việc rồi lại “né tránh” và không hợp tác khi PV liên hệ lại.

Phiếu thu tiền góp vốn mua đất của người dân với Công ty cổ phần Đông Đô.

Một câu hỏi được đặt ra ở đây là tại sao Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến đã chỉ đạo tạm dừng thi công dự án, yêu cầu UBND thị trấn Lim xác minh nguồn gốc đất của 16 hộ dân tại dự án và bàn hướng giải quyết nhưng đến nay việc thi công san lấp mặt bằng và chia lô giao bán đất nền trên hình thức góp vốn giữa Công ty cổ phần Hương Thịnh và Công ty cổ phần Đông Đô vẫn đang diễn ra?

Tại sao việc xác minh nguồn gốc đất của 16 hộ dân để bàn hướng giải quyết đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ” khiến người dân bức xúc, viết đơn cầu cứu lên các cấp chính quyền nhưng vẫn “bặt vô âm tín”? Có hay không “lợi ích nhóm” tại Dự án khu nhà ở thị trấn Lim?

Những câu hỏi này đang đợi câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền thị trấn Lim cũng như sự chỉ đạo sát sao, nghiêm khắc của UBND tỉnh Bắc Ninh, nhằm xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể sai phạm nếu có để làm sáng tỏ dư luận.

Tiến Dũng - Trung Thành (VTCNews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.