Để kích cầu du lịch, rà soát lại quy hoạch hạ tầng – kỹ thuật, tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận cho nhiều nhà đầu tư rót vốn xây dựng các dự án thuộc du lịch sinh thái biển Xuân Thành.

Thế nhưng, nhiều năm qua, các dự án xây dựng hạ tầng du lịch, đô thị, dịch vụ thương mại ở biển Xuân Thành, huyện Nghi Xuân vẫn đang rơi vào tình trạng chậm tiến độ, đất đai hoang hóa, lãng phí.

“Vẽ” lại bức tranh du lịch biển

Gần 15 năm trở về trước, nhiều người khi ngược Bắc – xuôi Nam đều biết đến Xuân Thành, tỉnh Hà Tĩnh là địa danh nổi tiếng về du lịch biển. Khung cảnh hoang sơ, vị trí đắc địa nơi địa đầu tỉnh Hà Tĩnh đã tạo cho Xuân Thành có sức hút mạnh đối với lữ khách thập phương.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian dài được biết đến, du lịch biển Xuân Thành đã không được khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của mình. Hạ tầng manh mún, lều quán sập sệ, tệ nạn xã hội bao trùm lên bãi biển Xuân Thành khiến nơi đây dần tự đánh mất mình trong suốt một thời gian dài.

Chính vì vậy, vài năm trở lại đây, để kích cầu du lịch, tạo bước đột phá mới cho biển Xuân Thành, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã rà soát, chấn chỉnh lại quy hoạch hạ tầng để dọn dẹp lại mặt bằng đón nhà đầu tư tầm cỡ.

Các dự án được thu hút nhằm “vẽ” lại bức tranh kinh tế du lịch cho biển Xuân Thành cũng được triển khai, hứa hẹn đưa lại gam màu sáng cho cả vùng phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh như: Quần thể du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp quy mô 11,38ha chủ đầu tư là Công ty cổ phần hợp tác thương mại Toàn Cầu; dự án xây dựng quần thể du lịch sinh thái quy mô hơn 11 ha do Công ty Hợp Lực làm chủ đầu tư…

Tình trạng dự án chậm tiến độ, dự án “treo” ở khu du lịch biển Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đang khiến quỹ đất đai rơi vào lãng phí

Theo đó, gần 500ha đất quy hoạch để phục vụ phát triển du lịch biển Xuân Thành cũng được Hà Tĩnh cấp phép cho hàng chục tổ chức, doanh nghiệp triển khai đầu tư.

Với động thái như vậy, tỉnh Hà Tĩnh cũng hy vọng trong tương lai không xa, bức tranh du lịch biển Hà Tĩnh sẽ được chỉnh trang, hoàn thiện hạ tầng để hút khách thập phương khi đến với Xuân Thành, một bãi biển sơn thủy hữu tình dài tới 5km này.

Qua tìm hiểu, nếu các dự án khu du lịch sinh thái, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ dưỡng…được dựng lên, trong tương lai không xa, biển Xuân Thành sẽ tạo được nhiều dấu ấn cho kinh tế tỉnh Hà Tĩnh. Bởi theo như các bản quy hoạch, phối cảnh dựng lên, nhiều người dân kỳ vọng Xuân Thành cũng sẽ thành thiên đường nghỉ dưỡng cho du khách thập phương.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương cũng đã nhanh chóng vào cuộc tập trung di dời dân, lập phương án giải phóng mặt bằng để đón chân nhà đầu tư mới vào triển khai xây dựng.

Vậy nhưng, nhiều năm nay, mọi kỳ vọng về khu du lịch biển Xuân Thành được “thay áo mới” đã triển khai không như mong đợi cho cả chính quyền và người dân đã kỳ vọng.

Nhiều dự án vẫn còn “treo” trên giấy

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Hùng – Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân cho biết, để có mặt bằng thực hiện các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư thì hơn 150 hộ dân địa phương đã phải di dời từ nhiều năm nay.

Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã giao cho chính quyền huyện, xã phải có phương án sớm tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư vào thực hiện dự án.

Vậy nhưng, từ 2-3 năm nay, người dân ở đây vẫn đang trong cảnh mong ngóng nhà đầu tư vì đất đã giao nhưng chưa thấy dự án đâu cả.

Trong khi đó, sau những đợt di dời, nhường đất cho dự án, người dân địa phương vẫn đang phải sống trong cảnh loay hoay tìm việc làm, chưa thể ổn định sản xuất kinh doanh.

Chính vì thực trạng này, hàng trăm hộ kinh doanh dọc theo bãi biển Xuân Thành hàng ngày đang phải sống trong cảnh “tiến thoái lưỡng nan” vì dự án vẫn đang thực hiện trên giấy tờ.

Hơn 70 dự án vẫn đang trong tình trạng “chết yểu” vì xây dựng dở dang đến nay không đưa vào hoạt động

Đến thời điểm hiện nay, ở biển Xuân Thành đang còn tồn tại 4 dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng hiện nay vẫn đang thực hiện dở dang, đất đai hoang hóa.

Hơn 70 dự án vẫn đang trong tình trạng “chết yểu” vì xây dựng dở dang đến nay không đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, 68 khu đất được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp cho các tổ chức, cá nhân từ năm 2003 nhưng hiện vẫn đang bất động.

Trước vấn đề này, tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh tình trạng dự án chậm tiến độ, dự án “treo” ở khu du lịch biển Xuân Thành.

Các cấp chính quyền cũng đã họp bàn, tìm hướng giải quyết, đốc thúc chủ đầu tư nhưng câu chuyện dự án “treo” vẫn chưa thể xử lý dứt điểm được.

“Hiện nay chúng tôi đang xúc tiến hoàn thiện thủ tục để xin giấy phép xây dựng dự án tại Xuân Thành. Bởi một dự án muốn được triển khai phải hoàn thiện các thủ tục cần thiết do cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Ngoài ra, do còn vướng mặt bằng, các thủ tục liên quan nên dự án không thể triển khai như kế hoạch ban đầu được” - ông Trần Quốc Lâm, Chủ tịch HĐQT Cty CP Song Ngư Sơn Giang Đình, một trong những doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng khu du lịch biển Xuân Thành cho biết.

Theo đại diện Ban quản lý khu du lịch biển Xuân Thành cho biết, từ 2 năm nay, nhiều dự án với quy mô hàng chục héc ta đất ở xã Xuân Thành đã được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, bàn giao mặt bằng.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, nhiều dự án vẫn đang trong tình trạng “dậm chân tại chỗ” vì nhiều nguyên nhân như nhà đầu tư không mặn mà, năng lực tài chính có hạn…

Vì vậy, câu chuyện kiến tạo lại bức tranh phát triển kinh tế du lịch biển Xuân Thành, huyện Nghi Xuân đến nay vẫn đang rối rắm, chưa thấy nổi lên gam màu tươi sáng như mong đợi của địa phương.

Ngọc Thái (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.