Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh Khu du lịch Thung Nham tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) hoạt động rầm rộ ngay trong vùng lõi của Quần thể Danh thắng Tràng An hơn 10 năm nay nhưng không có ĐTM. Không những thế, từ nhiều năm nay Công ty Doanh Sinh chủ đầu tư khu du lịch này còn ngang nhiên dựng barie, lập chốt chặn đường thu vé du khách ngay trên tuyến đường nhà nước đầu tư cách cổng vào của khu du lịch gần 1.200 m.

Dựng barie, lập chốt chặn đường

Khu du lịch sinh thái Thung Nham được Công ty Doanh Sinh đầu tư và khai thác. Tuy nhiên, gần chục năm nay, công ty này ngang nhiên dựng barie, lập chốt chặn đường thu vé tham quan và vé gửi xe ô tô, xe máy ngay ở trên tuyến đường vào khu du lịch. Điều đáng nói là điểm “chốt chặn” thu vé dọc đường của doanh nghiệp này cách cổng vào của khu du lịch gần 1.200 m.

Tất cả phương tiện đi lại trên tuyến đường này, bất kể có vào khu du lịch hay không đều bị chặn lại ngay trên đường.

Được biết, tuyến đường bộ vào Khu du lịch sinh thái Thung Nham được UBND tỉnh Ninh Bình quyết định đầu tư từ những năm 2010 nhằm mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan du lịch tại Khu du lịch Thung Nham – Sơn Hà và Khu du lịch sinh thái Linh Cốc – Hải Nham. Góp phần phục vụ các hoạt động phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ rừng đặc dụng Hoa Lư – Vân Long.

Tổng chiều dài tuyến đường này là 2.536,7 m. Điểm đầu tại Km0 – nối với đường du lịch Hải Nham, điểm cuối tại Km2+526,7 – nối với đường du lịch Thung Nham. Tuy tuyến đường ngắn nhưng được đầu tư trên 28 tỷ đồng. Và theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường thì tính đến thời điểm hiện tại tuyến đường này đã “ngốn” trên 22 tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước.

Theo nhiều người dân tại đây cho biết, thì nhiều năm trước barie luôn được doanh nghiệp chắn ngang đường, người dân hay du khách vào đều phải bị bảo vệ chặn lại, đối với du khách thì bị thu vé ngay trên đường. Việc chặn đường thu vé không chỉ gây mất hình ảnh mỹ quan du lịch mà còn gây mất an toàn giao thông khi liên tiếp các phương tiện bị dừng lại ngay trên đường để doanh nghiệp thu vé.

Khách tham quan bị bảo vệ bắt dừng lại mua vé mới được đi vào tiếp cho dù Khu du lịch Thung Nham cách đó gần 1.200m.

Dựng barie, lập chốt là phù hợp?

Việc Công ty Doanh Sinh, nhiều năm nay ngang nhiên lập chốt, dựng trạm, chặn đường thu vé tham quan khu du lịch của mình ngay trên đường, cách cổng vào của khu du lịch gần 1.200 m là trái quy định, gây mất mỹ quan, mất an toàn giao thông thế nhưng ông Nguyễn Quốc Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư lại khẳng định rằng “Vị trí lập barie, chốt như thế là phù hợp?”

Vị Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư còn cho rằng: Huyện biết việc lập barie, lập chốt thu vé nhưng đây là phương án kinh doanh của doanh nghiệp. Vị trí lập barie, chốt là phù hợp vì bên trong khuôn viên của doanh nghiệp chật chội.

Sáng ngày 01/03/2019 đã hết hạn tháo dỡ mà Sở Du lịch Ninh Bình yêu cầu. Tuy nhiên Công ty Doanh Sinh vẫn không chấp hành quy định của pháp luật.

Được biết, Sở Du lịch Ninh Bình cũng như Ban Quản lý Quần thể Danh thắng Tràng An đã rất nhiều lần kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở Công ty Doanh Sinh phải tháo dỡ trạm chốt và barie thế nhưng đến nay công ty này vẫn chây ỳ, không nghiêm túc chấp hành

Mới đây, ngày 19/02/2019, Sở Du lịch Ninh Bình có văn bản số 98/SDL – BQLDA về việc tháo dỡ barie và các công trình nằm trong hành lang an toàn giao thông tuyến đường bộ vào Khu du lịch Thung Nham. Văn bản nêu rõ “Qua kiểm tra thực tế Công ty Cổ phần Dịch vụ, thương mại và du lịch Doanh Sinh đang chiếm dụng hành lang an toàn giao thông, tự ý đặt barie và xây dựng một số công trình để bán vé tham quan vào khu du lịch. Sở Du lịch yêu cầu Công ty Doanh Sinh khẩn trương tháo dỡ barie và các công trình xây dựng nằm trong hành lang an toàn giao thông của tuyến đường trên. Thời gian hoàn thành trước ngày 28/02/2019”.

Sáng ngày 01/03/2019 theo quan sát của PV Báo Tài nguyên và Môi trường thì trạm chốt barie, trạm thu vé vẫn chưa hề được tháo dỡ.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Anh Tú (Báo TNMT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.