Những bất ổn trong việc lựa chọn đối tác tham gia xây dựng Dự án Khu du lịch sinh thái mũi Móng Tay (xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc) đang khiến UBND tỉnh Kiên Giang rơi vào tình trạng khó xử, còn doanh nghiệp thì giảm lòng tin.
Lấn bấn cũ - mới
Ngày 6/11/2008, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Công văn số 1009 UBND-TH với chủ trương giao 6 ha đất tại xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc cho Bộ chỉ huy (BCH) Biên phòng Kiên Giang làm chủ đầu tư để mở rộng Khu hợp tác biên phòng quốc tế. Phần đất mở rộng này có 2 bên bãi biển tuyệt đẹp và tiếp nối với 2,4 ha (gồm mũi và hòn Móng Tay gần đó) thuộc đất quốc phòng hiện hữu do BCH Biên phòng Kiên Giang quản lý.
Sau khi có chủ trương giao đất, BCH Biên phòng Kiên Giang được Bộ Tư lệnh Biên phòng cho phép kêu gọi nhà đầu tư hợp tác đầu tư khai thác nâng cấp thành Khu nhà nghỉ, resort 5 sao có tên Khu du lịch sinh thái mũi Móng Tay, kết hợp kinh doanh với phục vụ tiếp đón hợp tác biên phòng quốc tế. Theo đó, năm 2008, Công ty TNHH MTV Toàn Thịnh Phát (Công ty Toàn Thịnh Phát) đã ứng vốn 2 tỷ đồng giao BCH Biên phòng Kiên Giang để tiến hành khảo sát, đo đạc và đền bù giải tỏa.
Đến ngày 11/10/2011, Bộ Tư lệnh Biên phòng có văn bản đồng ý cho BCH Biên phòng Kiên Giang chính thức ký Hợp đồng nguyên tắc Hợp tác đầu tư khai thác kinh tế với Công ty Toàn Thịnh Phát để thực hiện Dự án, với diện tích trên 6 ha đất nhà nước sắp giao và 2,4 ha đất quốc phòng hiện hữu. Công ty Toàn Thịnh Phát sẽ đầu tư khoảng 170 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất và vốn lưu động, phía chủ đầu tư thu tiền cho thuê sử dụng đất hàng năm. Sau 49 năm, nhà đầu tư sẽ bàn giao toàn bộ cơ sở vật chất cho chủ đầu tư.
Chủ tịch HĐQT Công ty Toàn Thịnh Phát, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, sở dĩ việc chưa khởi công dự án kéo dài nhiều năm qua là do công tác đền bù giải toả bị chậm. Hiện vẫn còn vướng khoảng 2% diện tích, nhưng lại nằm trong lối đi chính, nên khó triển khai Dự án. Đồng thời cũng đang chờ chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục để chính quyền sớm giao đất.
“Thế nhưng, vào cuối năm 2013, bỗng xuất hiện nhà đầu tư khác vào triển khai đầu tư trên khu đất này. Đó là Công ty TNHH Đầu tư A&B ký Hợp đồng hợp tác Dự án với Chủ đầu tư là Bộ Tư lệnh Biên phòng. Hiện nay, ngoài thi công trên đất quốc phòng hiện hữu, nhà đầu tư này còn đang thi công xây dựng hơn 2 ha thuộc khu đất nhà nước có chủ trương giao cho chủ đầu tư và nằm trong đất Hợp đồng hợp tác đầu tư của chúng tôi”, ông Dũng bức xúc nói.
Vội vàng trên “đất ảo”?
Từ khi phát hiện có thêm nhà đầu tư mới thực hiện dự án trên phần đất đã có “chủ trương” giao cho mình, Công ty Toàn Thịnh Phát gửi nhiều văn bản yêu cầu phía chủ đầu tư giao đất để triển khai dự án. Nhưng phía chủ đầu tư trả lời do đền bù chưa dứt điểm và UBND tỉnh chưa có Quyết định giao đất, nên BCH Biên phòng Kiên Giang không thể giao đất cho nhà đầu tư. Trong khi đó, vào ngày 18/11/2013, Bộ Tư lệnh Biên phòng có Công văn số 3193/BTLBP - PKT, truyền đạt nội dung về việc đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty TNHH Đầu tư A&B và yêu cầu BCH Biên phòng Kiên Giang bàn giao 4,4 ha đất trong dự án này cho đối tác triển khai thi công.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư mới đây, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư A&B, ông Hà Văn An cho biết, Công ty đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư trên toàn bộ diện tích dự án này với Bộ Tư lệnh Biên phòng. Từ đầu năm 2015 đến nay, ngoài xây dựng trên đất quốc phòng liền kề (2,4 ha), đơn vị đang thi công xây dựng trên 2 ha của phần đất 6 ha đất mà chính quyền có chủ trương giao đất cho chủ đầu tư. Ông An cho biết thêm, các thủ tục pháp lý triển khai xây dựng tại dự án này đều do Bộ Quốc phòng cấp phép và phê duyệt. Thế nhưng, trong buổi làm việc với phóng viên Báo Đầu tư, ông An không đưa ra những văn bản chứng minh cho những phê duyệt đó.
“Lúc ký Hợp đồng hợp tác đầu tư dự án này, chúng tôi không biết, trước đó BCH Biên phòng Kiên Giang đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Toàn Thịnh Phát. Dù vậy, chúng tôi sẵn sàng thoả thuận với chủ đầu tư sẽ ứng trước tiền thuê đất hàng năm của Công ty A&B với chủ đầu tư để chi bồi thường hợp đồng cho Công ty Toàn Thịnh Phát, khi họ không tham gia dự án này nữa”, ông An chia sẻ quan điểm một cách khá cởi mở.
Sau khi Công ty Toàn Thịnh Phát gửi nhiều tờ trình, ngày 10/12/2015, Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang ra Công văn số 5901/VP - KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, đề nghị BCH Biên phòng Kiên Giang sớm xử lý dứt điểm Hợp đồng hợp tác tại khu vực này. Đồng thời giao UBND huyện Phú Quốc kiểm tra việc xây dựng tại khu vực này, nếu phát hiện xây dựng không phép thì xử lý theo quy định.
Ông Phạm Văn Sáng, Chỉ huy trưởng BCH Biên phòng Kiên Giang cho biết: “Hợp đồng ký trước đây đã bị vô hiệu, có thể coi đất thực hiện Dự án là đất ảo, vì chủ trương giao đất chưa được luật hóa bằng quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh thu hồi chủ trương trước đó. Sau khi hoàn tất thủ tục thu hồi, chủ đầu tư sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng với các bên liên quan”.
Huy Thịnh (Báo đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.