Một khu du lịch canh nông khá hoành tráng được đưa vào sử dụng, bán vé tham quan rầm rộ nhưng chưa có cơ quan chức năng nào của TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) cấp giấy phép.

Khu du lịch Vườn thượng uyển bay hoạt động không phép. Ảnh: G.B

Khu du lịch (KDL) này có tên là Vườn thượng uyển bay của Hợp tác xã du lịch canh nông tổng hợp Xuân Ái Hùng (gọi tắt HTX Xuân Ái Hùng) tọa lạc ở số 28A Khe Sanh, P.10, TP.Đà Lạt.

Mới chỉ có chủ trương

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ngày 2.1, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án KDL canh nông Vườn thượng uyển bay. Theo chủ trương, dự án có quy mô diện tích đất thực hiện 17.260 m2, được xây dựng nhà quản lý điều hành 100 m2, khu trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm từ nông nghiệp 100 m2, đường nội bộ 1.750 m2, khu vực cảnh quan 3.000 m2...

Ngoài ra, còn có khu vực trồng hoa, hành lang trồng cỏ phục vụ tham quan là 12.073 m2. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án 12 tháng (từ quý 4/2019 đến quý 4/2020), trong đó quý 4/2019 lập, đề xuất đầu tư dự án, quý 1/2020 triển khai xây dựng và đến quý 4/2020 dự án hoàn thành đi vào hoạt động. UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu, trong quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, du lịch, bảo vệ môi trường... và các quy định khác có liên quan. Tuy nhiên, dù chủ trương như vậy, nhưng dự án KDL này được đầu tư “thần tốc” khi đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ đầu quý 1/2020, trước Tết Nguyên đán 2020.

Xây dựng “chui”

Theo hồ sơ PV có được, tổng diện tích đất nói trên nằm trong 2 “sổ đỏ” đứng tên bà Vũ Thị Ái, Chủ tịch HĐQT HTX Xuân Ái Hùng với tổng diện tích 17.260 m2. Tháng 9.2019, bà Ái ký hợp đồng cho HTX Xuân Ái Hùng (do Giám đốc Nguyễn Văn Hùng làm đại diện) thuê quyền sử dụng đất số diện tích nói trên (hợp đồng không chứng thực, công chứng). HTX này cũng chưa làm các thủ tục về đất đai như đăng ký quyền sử dụng đất (SDĐ), chuyển mục đích SDĐ… nhằm đảm bảo quyền SDĐ hợp pháp theo quy định để triển khai thực hiện dự án. Căn cứ bản đồ điều chỉnh quy hoạch SDĐ đến năm 2020 của TP.Đà Lạt (được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt), số diện tích đất này thuộc quy hoạch đất nông nghiệp.

Theo UBND P.10 (TP.Đà Lạt), các hạng mục công trình xây dựng ở KDL Vườn thượng uyển bay chưa được cơ quan có thẩm quyền nào cấp giấy phép xây dựng. Cụ thể tại KDL có 4 khối công trình có mái che và không mái che để làm nhà điều hành, trưng bày sản phẩm, kinh doanh ăn uống, vui chơi, giải trí… với tổng diện tích vi phạm 3.547 m2. Hiện nay chủ đầu tư đã đưa các công trình vào sử dụng, kinh doanh du lịch, bán vé tham quan. Liên quan các vi phạm này, vào tháng 8.2019 và tháng 12.2019, UBND TP.Đà Lạt đã ban hành 3 quyết định xử phạt hành chính về vi phạm trật tự xây dựng, khai thác sử dụng tài nguyên nước với tổng số tiền 45 triệu đồng. Tiếp đến, ngày 14.2, UBND P.10 xử phạt vi phạm hành chính HTX này 2,5 triệu đồng vì phát hành vé tham quan mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cũng theo UBND P.10, chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt nhưng chưa chấp hành khắc phục hậu quả, và ngày 20.2 vừa qua, UBND TP.Đà Lạt đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả với các hạng mục xây dựng không phép. “Tuy nhiên đến nay, HTX chưa chấp hành, vẫn tiếp tục đón khách tham quan. UBND P.10 đang làm thủ tục đề xuất UBND TP.Đà Lạt chỉ đạo các cơ quan liên quan thu hồi giấy chứng nhận đăng ký HTX và đình chỉ hoạt động kinh doanh của KDL để đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian cưỡng chế sắp tới”, một lãnh đạo UBND P.10 cho biết.

Do không hiểu biết pháp luật ?

Làm việc với chúng tôi, bà Vũ Thị Ái cho biết HTX Xuân Ái Hùng được Phòng Tài chính kế hoạch TP.Đà Lạt cấp giấy chứng nhận đăng ký HTX thay đổi lần thứ 3, ngày 20.2.2020 với ngành nghề kinh doanh là trồng trọt, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch canh nông, cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, cà phê, giải khát. Cùng với đó là giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy để hoạt động kinh doanh. Đồng thời, bà Ái cũng cho biết đã được Công an TP.Đà Lạt cấp giấy chứng nhận “đủ điều kiện về an ninh trật tự để làm ngành nghề đầu tư kinh doanh dịch vụ lưu trú”, nhưng mới đây đã tự nguyện trả lại cho công an chứ không sử dụng. Bà Ái không cung cấp được hồ sơ, tài liệu nào chứng minh việc đưa dự án vào kinh doanh đã được cơ quan chức năng cho phép theo quy định (như giấy phép xây dựng, giấy phép kinh doanh...).

Thừa nhận những vi phạm trên, bà Ái phân trần, do bản thân thiếu hiểu biết về pháp luật nên mới xảy ra sai phạm như vậy. “Tôi nghĩ đất của mình nên muốn làm gì cũng được, mua xong tôi tiến hành làm luôn, không ngờ thủ tục lại không đúng. Tôi biết mình đã sai, hiện giờ tôi đang làm hồ sơ để xin phép theo quy định. Nếu như hạng mục nào không được cơ quan chức năng đồng ý thì tôi sẽ chấp hành tháo dỡ”, bà Ái nói.

Gia Bình (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.