Báo DĐDN vừa nhận được đơn kiến nghị của các doanh nghiệp đầu tư vào KCN MP Đình Vũ (Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Hải Phòng).

Đơn kiến nghị phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, kết cấu hạ tầng kém, thái độ o ép nhà đầu tư của Ban quản lý KCN này.

PV báo DĐDN đã đến tận nơi, chứng kiến thực trạng xuống cấp nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng của Khu công nghiệp (KCN) này cũng như hoàn cảnh “dở khóc dở cười” của các doanh nghiệp thuê mặt bằng tại đây.

Mặt đường chỉ được rải một lớp nhựa mỏng đã bong tróc trơ ra lớp mạt đá gây nguy hiểm cho phương tiện khi lưu thông.

Chây ỳ trách nhiệm

Theo phản ánh của các doanh nghiệp thì các tuyến đường nội bộ của Khu công nghiệp MP Đình Vũ triển khai thi công chậm tiến độ, không đúng với cam kết, đường không đạt chuẩn. Hệ thống thoát nước kém hoặc chưa được đầu tư dẫn đến đường sá ngập lụt khi trời mưa. Biển chỉ dẫn giao thông khu công nghiệp không có. Không có đơn vị thu gom và xử lý rác thải, do đó hiện tượng xả rác tự phát diễn ra thường xuyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và làm mất mỹ quan trong khu vực.

Một số tuyến đường nhánh thậm chí còn chưa được thi công như tuyến đường nội bộ số 5 rộng 31 mét, tiếp giáp với các doanh nghiệp: Công ty CP đầu tư Sao Á, Công ty Yusen Logistics, Công ty TNHH XNK Tài Anh, Công ty CP thương mại vận tải Hoàng Sơn, Công ty Hoàng Thành Logistics.

Còn theo quan sát của PV, mặt đường chỉ được rải một lớp nhựa mỏng đã bong tróc trơ ra lớp mạt đá gây nguy hiểm, không an toàn cho phương tiện khi lưu thông. Vỉa hè chưa làm, điện chiếu sáng công cộng chỗ có chỗ không, cỏ bợ cây dại mọc um tùm không được cắt xén.

Theo quy định, Công ty Minh Phương phải đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng KCN. Thế nhưng, chưa đầu tư đầy đủ cơ sở hạ tầng Công ty này đã ký hợp đồng cho thuê đất và thu tiền thuê đất cho trọn đời dự án đến năm 2057.

Những tồn tại trên gây rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Thực trạng này đã kéo dài nhiều năm, nhưng cho đến nay Công ty Minh Phương vẫn không hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo như cam kết khi được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp tại đây.

Được biết, Công ty CP bất động sản Minh Phương đầu tư hạ tầng khu công nghiệp MP Đình Vũ 231 ha tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Hải Phòng theo Giấy chứng nhận đầu tư số 022 210 000 57 ngày 18/04/2012 của Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. Theo quy định, Công ty Minh Phương phải đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng KCN. Thế nhưng, chưa đầu tư đầy đủ cơ sở hạ tầng Công ty này đã ký hợp đồng cho thuê đất và thu tiền thuê đất cho trọn đời dự án đến năm 2057 của các doanh nghiệp.

O ép nhà đầu tư

Không những thế, theo phản ánh, hiện Công ty Minh Phương đang đòi hỏi các doanh nghiệp phải trả phí quản lý hạ tầng. Khi các doanh nghiệp phản đối việc thu phí quản lý này thì Công ty CP đầu tư bất động sản Minh Phương đã thẳng tay cắt nguồn nước sạch sinh hoạt đang phục vụ hàng nghìn công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp hoạt động ở khu công nghiệp MP Đình Vũ.

Các doanh nghiệp khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng vào cuộc kiểm tra, yêu cầu Công ty CP bất động sản Minh Phương thực hiện đúng các cam kết của họ để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư, giúp họ được hưởng các tiện ích chuẩn theo quy định.

Ông Hà Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Chợ gỗ Tài Anh cho biết, Công ty ông đã bỏ ra 200 tỉ đồng để thuê đất 50 năm nhưng phía Công ty Minh Phương vẫn chưa hoàn thiện các đường dẫn. Đường thi công nham nhở, chất lượng quá kém, vừa mới làm xong được 1,2 tháng đã bị tróc hết vỏ nhựa đường bề mặt. Điện nước thì phập phù. Nhiều cao áp chiếu sáng bị mất cả bóng mà cũng không ai thay. Cỏ dại mọc lút đầu người. Các doanh nghiệp thuê đất ở KCN MP Đình Vũ này thật sự rất thất vọng và thấy xấu hổ khi tiếp các đối tác nước ngoài khi họ đến làm việc tại đây.

Còn ông Dũng, Công ty Trí Thành Đức, người thường xuyên qua lại giao dịch tại khu công nghiệp MP Đình Vũ nhận xét: Đường sá đi lại rất khó khăn, nhiều ổ voi, khoét thành một lỗ sâu lớn. Các xe lưu thông trên đường này rất dễ bị lật, thực tế đã có nhiều xe lật, may chưa xảy ra chết người. Ngạc nhiên là các hạng mục hạ tầng ở KCN này vẫn chưa làm xong.

Vũ Đức Tâm - Thu Duyên (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.