Người mua phải tiến hành các thủ tục ký tờ khai trước bạ, tờ khai tiền sử dụng đất trước ngày 9-2. Trên cơ sở đó, Chi cục Thuế quận 7 mới có căn cứ để phát hành thông báo thuế. Đó là ý kiến được đưa ra tại cuộc họp bàn về tiến độ triển khai việc hoàn thành nộp tiền sử dụng đất trước ngày 9-3 với trường hợp đã ký hợp đồng mua bán nhà ở tại khu A thuộc Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (PMH) do Chi cục Thuế quận 7, TP.HCM chủ trì với sự tham dự của các sở, ban, ngành.
Khách hàng phải chịu thiệt
Sắp đến thời điểm 9-3 nhưng tính đến nay vẫn còn
nhiều hồ sơ chưa tiến hành làm các thủ tục. Theo nhận định của giới
chuyên môn, việc nộp tiền sử dụng đất trễ hạn sẽ gây ra nhiều thiệt hại
về sau mà chính khách hàng phải gánh chịu. Trên thực tế, khách hàng PMH
ký hợp đồng mua nhà từ năm 2008 trở về trước chỉ nộp tiền sử dụng đất
bằng 20%-50% so với giá đất hiện hành. Chẳng hạn như một khách hàng mua
nhà ở đường Phạm Văn Nghị và ký kết hợp đồng vào năm 2007. Nếu người này
làm tờ khai trước bạ và tờ khai sử dụng đất trước ngày 9-3 thì mức thuế
sử dụng đất phải đóng là 3,4 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, nếu các thủ tục khai thuế tiến hành sau ngày 9-3-2012 thì khách hàng trên sẽ bị áp mức thuế là 12,1 triệu đồng/m2.
Mặt khác, khu đô thị PMH và cả khu vực quận 7 đang được hoàn thiện về
chức năng, hạ tầng. Song song với xu thế phát triển ngành bất động sản
Việt Nam nói chung thì bảng giá đất Nhà nước công bố hằng năm luôn có xu
hướng điều chỉnh tăng. Điều đó có nghĩa là khách hàng chậm nộp tiền sử dụng đất có nguy cơ bị áp giá cao hơn hiện tại.
Một góc Phú Mỹ Hưng nhìn từ trên cao. Ảnh: PHI LÂN
Khó khăn trong vấn đề tài chính
Trước tình trạng này, phía PMH đã có nhiều động thái
nhằm thông báo đến khách hàng, tránh những rủi ro về sau. Ông Nguyễn Bửu
Hội, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng, cho biết:
“Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với khách hàng bằng nhiều hình thức
khác nhau và đồng thời đăng tải thông tin trên các cơ quan báo, đài, tạp
chí… để khách hàng nắm rõ tiến độ nhằm hạn chế các thiệt hại có thể xảy
ra”.
Tuy nhiên, theo đánh giá và khảo sát, nguyên nhân
chính dẫn đến tình trạng trên là do người dân chưa đủ tiền để nộp và gặp
nhiều khó khăn về tài chính mặc dù khoản thuế cần nộp chỉ chiếm tỉ lệ
rất nhỏ so với giá trị căn nhà. Một khách hàng chia sẻ: “Dù biết thông
tin này đã lâu nhưng gia đình tôi vẫn chưa thể tiến hành các thủ tục
đăng ký. Chúng tôi rất muốn thực hiện nghiêm túc các quy định cho yên
tâm nhà cửa nhưng hiện tại vẫn chưa đủ khả năng tài chính để nộp, vì vậy
mới gây ra sự chậm trễ như vậy”. Nắm được điều này, PMH cũng chủ động
hỗ trợ người mua thông qua sự liên kết với các đối tác ngân hàng như
Vietcombank Chi nhánh Nam Sài Gòn, Indovina Chi nhánh Hồ Chí Minh, HSBC,
Standard Chartered… Tuy rằng các khoản vay bất động sản ở nhiều nơi còn
hạn chế nhưng hai bên đã đạt được thỏa thuận với khoản vay trong thời
hạn 7-20 năm. Điều đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp khách hàng sắp
xếp tài chính trong giai đoạn khó khăn chung.
Tùy theo từng ngân hàng, mức lãi suất được áp dụng trong khoảng 18%-21% nếu có thế chấp; 25%-26% trong trường hợp vay tín chấp và được tính theo thời hạn vay. Nhằm tạo điều kiện tốt cho người đi vay nên các điều kiện kèm theo cũng chú trọng đến sự đơn giản, thuận tiện. Cụ thể, khách hàng là cá nhân, chủ doanh nghiệp đều có thể tham gia với tài sản đảm bảo bằng căn nhà vay để đóng tiền sử dụng đất hoặc bất động sản khác và chứng minh thu nhập để trả nợ vay. Tại ngân hàng HSBC, cá nhân có thu nhập ròng từ lương 8 triệu đồng/tháng trở lên có thể vay tín chấp tối đa 250 triệu đồng mà không cần tài sản đảm bảo. Mỗi ngân hàng có bộ hồ sơ vay khác nhau nhưng các giấy tờ cơ bản cần có như CMND, hộ khẩu, chứng nhận tình trạng độc thân hoặc giấy kết hôn, hợp đồng lao động; sao kê tài khoản; giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, cá thể…; giấy tờ về tài sản như hợp đồng mua bán; thông báo đóng tiền lệ phí trước bạ hoặc tiền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản đảm bảo khác (nếu khoản vay yêu cầu). Đặc biệt, thời gian xét duyệt hồ sơ chỉ mất 2-4 ngày.