Đồng đô la Mỹ (USD) thường được coi là đồng tiền mạnh nhất trên thế giới và chắc chắn là đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên phạm vi toàn cầu.

Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, một điều đáng ngạc nhiên là ‘đồng bạc xanh’ không phải là đồng tiền mạnh nhất trong số 180 đồng tiền pháp định truyền thống được công nhận là hợp pháp trên toàn thế giới.

Dưới đây là danh sách 10 loại tiền tệ mạnh nhất trên thế giới, dựa trên giá trị tương đối của chúng so với đồng đô la Mỹ (USD).

Ngoại tệ được giao dịch theo cặp, ví dụ mua 1 đô la Mỹ bằng bao nhiêu đô la Úc. Kết quả là, tiền tệ luôn được định giá so với một loại tiền tệ khác, được gọi là 'tỷ giá hối đoái'.

Hầu hết các loại tiền tệ đều 'thả nổi', nghĩa là giá trị của chúng dao động tùy thuộc vào cung và cầu. Tuy nhiên, một số loại tiền tệ được 'cố định', có nghĩa là giá trị của chúng so với một loại tiền tệ khác (chẳng hạn như đô la Mỹ) được cố định theo tỷ giá đã thỏa thuận. Ví dụ, đồng đô la Úc được định giá cố định với đồng đô la Mỹ cho đến năm 1983, nhưng hiện nay cũng hoạt động theo tỷ giá hối đoái thả nổi, theo đó giá trị của đồng đô la Úc tăng và giảm theo các yếu tố cung và cầu.

Tỷ giá hối đoái ảnh hưởng đến chi phí hàng hóa và dịch vụ bằng ngoại tệ. Ví dụ: nếu đồng đô la Úc yếu đi so với đồng đô la Mỹ, thì một kỳ nghỉ ở Mỹ sẽ có giá cao hơn tính theo đồng đô la Úc.

Tuy nhiên, biến động tỷ giá hối đoái cũng tạo cơ hội cho các nhà đầu tư muốn kiếm lợi nhuận từ kinh doanh ngoại hối.

Tạp chí Forbes đã phân tích các loại tiền tệ mạnh nhất, dựa trên số lượng đơn vị ngoại tệ nhận được để đổi lấy một đô la Mỹ. Tỷ giá hối đoái được lấy từ công cụ chuyển đổi tiền tệ của Forbes, dựa trên dữ liệu từ Open Exchange tại thời điểm viết bài.

Hãy cùng xem xét các loại tiền tệ mạnh nhất trên thế giới. kết quả có thể làm bạn ngạc nhiên.

1. Dinar Kuwait (KWD)

Đồng dinar của Kuwait là đồng tiền mạnh nhất trên thế giới với 1dinar Kuwait mua được 3,26 đô la Mỹ (hay nói cách khác, 1 đô la Mỹ bằng 0,31 dinar Kuwait).

Kuwait nằm giữa Ả Rập Saudi và Iraq, quốc gia kiếm được nhiều của cải từ việc trở thành nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới. Đồng dinar của Kuwait được giới thiệu vào những năm 1960 và ban đầu được chốt bằng đồng bảng Anh trước khi được chốt lại vào một rổ tiền tệ không được tiết lộ.

2. Dinar Bahrain (BHD)

Đồng dinar Bahrain là đồng tiền mạnh thứ hai trên thế giới với 1 dinar Bahrain mua được 2,65 đô la Mỹ (hoặc 1 đô la Mỹ bằng 0,38 dinar Bahrain).

Bahrain là một quốc đảo ở Vịnh Ba Tư ngoài khơi Ả Rập Saudi. Giống như Kuwait, quốc gia này kiếm được phần lớn của cải từ xuất khẩu dầu khí. Đồng dinar Bahrain được đưa vào lưu thông năm 1965 và được chốt bằng đồng đô la Mỹ.

3. Rial Oman (OMR)

Rial Oman là đồng tiền mạnh thứ ba trên thế giới với 1 rial Oman mua được 2,60 đô la Mỹ (hoặc 1 đô la Mỹ bằng 0,38 rial Oman).

Oman nằm giữa Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Yemen ở mũi bán đảo Ả Rập. Cũng như các nước láng giềng giàu có khác, Oman là nước xuất khẩu dầu và khí đốt lớn. Đồng rial của Oman được giới thiệu vào những năm 1970 và được chốt bằng đồng đô la Mỹ.

4. Dinar Jordan (JOD)

Đồng dinar Jordan là đồng tiền mạnh thứ tư trên thế giới với 1 dinar Jordan mua được 1,41 đô la Mỹ (hoặc 1 đô la Mỹ bằng 0,71 dinar Jordan).

Jordan nằm ở Tây Á, vùng Trung Đông, phần trên của bán đảo Ả Rập. Jordan ít phụ thuộc vào xuất khẩu dầu khí hơn so với các nước láng giềng và đã phải vật lộn với tăng trưởng kinh tế chậm chạp và nợ nần chồng chất. Đồng dinar của Jordan được đưa vào lưu thông năm 1950 và được chốt bằng đồng đô la Mỹ.

5. Bảng Anh (GBP)

Bảng Anh là đồng tiền mạnh thứ năm trên thế giới với 1 bảng Anh mua được 1,20 đô la Mỹ (hoặc 1 đô la Mỹ bằng 0,83 bảng Anh).

Anh là quốc gia lớn thứ sáu tính theo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), theo Ngân hàng Thế giới. Đồng bảng Anh được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1400 trước khi được chuyển đổi thành số thập phân vào năm 1971. Đồng bảng Anh được thả nổi tự do và do đó không được cố định với các loại tiền tệ khác.

6. Đô la quần đảo Cayman (KYD)

Đồng đô la Quần đảo Cayman là đồng tiền mạnh thứ sáu trên thế giới với 1 đô la Quần đảo Cayman mua được 1,20 đô la Mỹ (hoặc 1 đô la Mỹ bằng 0,83 đô la Quần đảo Cayman).

Quần đảo Cayman là một lãnh thổ của Anh ở Caribe và là một trung tâm tài chính nước ngoài. Đồng đô la Quần đảo Cayman được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1970 và được chốt bằng đồng đô la Mỹ.

6. Bảng Gibraltar (GIP)

Bảng Gibraltar là đồng tiền mạnh thứ sáu trên thế giới với 1 bảng Gibraltar mua được 1,20 đô la Mỹ (hoặc 1 đô la Mỹ bằng 0,83 bảng Gibraltar).

Gibraltar nằm ở mũi phía nam của Tây Ban Nha và chính thức là lãnh thổ của Anh. Đồng bảng Gibraltar lần đầu tiên được giới thiệu vào những năm 1920 và được neo vào đồng bảng Anh (ngang giá, nghĩa là một GIP bằng một GBP).

8. franc Thụy Sĩ (CHF)

Đồng franc Thụy Sĩ là đồng tiền mạnh thứ tám chung trên thế giới với 1 franc Thụy Sĩ mua được 1,07 đô la Mỹ (hoặc 1 đô la Mỹ bằng 0,93 franc Thụy Sĩ).

Đồng franc Thụy Sĩ là đồng tiền hợp pháp chính thức của Thụy Sĩ và Liechtenstein và được coi là nơi trú ẩn an toàn do sự ổn định chính trị của Thụy Sĩ. Đồng franc Thụy Sĩ được giới thiệu vào năm 1850 và sau đó được cố định một thời gian ngắn với đồng Euro trước khi chuyển sang thả nổi tự do.

8. Euro (EUR)

Đồng Euro là đồng tiền mạnh thứ tám trên thế giới với 1 Euro mua được 1,07 đô la Mỹ (hoặc 1 đô la Mỹ bằng 0,94 euro).

Đồng Euro là tiền tệ chính thức của Khu vực đồng tiền chung châu Âu, là 20 trong số 27 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Đồng tiền vật chất được đưa vào lưu thông năm 2002 và được thả nổi tự do.

10. Đô la Mỹ (USD)

Đồng đô la Mỹ là đồng tiền mạnh thứ 10 trên thế giới, có giá trị bằng 1 so với chính nó. Tất cả các đơn vị tiền tệ khác trên toàn cầu đều có giá trị thấp hơn một đô la Mỹ.

Được tạo ra vào những năm 1700, đồng đô la Mỹ được đấu thầu hợp pháp tại Hoa Kỳ, các lãnh thổ khác của Hoa Kỳ và các quốc gia có chủ quyền bao gồm Ecuador và Zimbabwe.

Hoa Kỳ là nền kinh tế lớn nhất thế giới tính theo GDP và đồng đô la Mỹ cho đến nay là đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên toàn cầu.

Đồng đô la Mỹ cũng là đồng tiền dự trữ lớn nhất thế giới (đồng tiền được các ngân hàng trung ương nắm giữ nhiều nhất) và là đồng tiền được sử dụng để định giá nhiều loại hàng hóa, bao gồm dầu mỏ, vàng và đồng.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.