“Theo các quy định, thời hạn giải ngân tối đa 36 tháng nếu tính từ 1-6-2013 thì đến 1-6-2016 mới kết thúc”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết về thời hạn của gói hỗ trợ mua nhà ở xã hội 30.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29-1, phóng viên nêu hiện nay dư luận đang quan tâm là dường như các ngân hàng thương mại dừng giải ngân gói hỗ trợ cho vay mua nhà thu nhập thấp, gọi tắt là gói 30.000 tỉ đồng. Điều này ảnh hưởng lớn tới hàng nghìn khách hàng đã ký hợp đồng, đã đóng 30-35% số tiền cho nhà đầu tư. Các ngân hàng thương mại viện dẫn nội dung Thông tư 26 cho rằng NHNN không chấp nhận lấy tài sản hình thành trong tương lai làm tài sản thế chấp, như vậy có đến hàng nghìn khách hàng rơi vào tình trạng rất khó khăn. Phóng viên đề nghị Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết rõ thêm để gói 30.000 tỉ đồng đáp ứng nhu cầu của người dân?

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về gói hỗ trợ cho vay 30.000 tỉ đồng, NHNN đã ban hành Thông tư 11 hướng dẫn thủ tục cho vay đối với chương trình này về các điều kiện để các đối tượng được vay theo Nghị quyết 02. Thông tư này quy định số giải ngân kể từ ngày Thông tư có hiệu lực (1-6-2013) và giải ngân tối đa 36 tháng nên phải đến 1-6-2016 mới là thời điểm kết thúc giải ngân.

Tuy nhiên, có thể thời gian cuối năm, trong điều hành chính sách tín dụng của NHNN, các ngân hàng được thông báo tăng trưởng tín dụng nhất định nên tổ chức tín dụng nào đã sát chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng thì có thể tạm dừng một thời gian. Sang đầu năm 2016, các tổ chức tín dụng lại bắt đầu thực hiện cho vay bình thường.

Còn các quy định, trình tự, thủ tục sử dụng tài sản hình thành trong tương lai để thế chấp vay vốn đã được ban hành theo Thông tư 26 của NHNN. Để giải ngân thì các tổ chức tín dụng và các cá nhân sẽ thực hiện theo quy định này. Trong quá trình điều hành chính sách tín dụng của NHNN, NHNN luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải chú trọng cải cách thủ tục hành chính để bảo đảm việc tiếp cận vốn của ngân hàng theo đúng quy định pháp luật.

“Đối với các khách hàng đủ điều kiện vay vốn mua nhà ở nhà xã hội theo quy định mà ngân hàng “cố tình nhiêu khê” các cơ quan chức năng sẽ tới làm việc”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Văn Bắc (Báo Hải quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.