Người mua nhà thấy giá hạ xuống rồi, trước 14-15 triệu đồng/m2 mà bây giờ hạ xuống 10 triệu đồng/m2 thì nghĩ: chắc sẽ còn hạ nữa. Nhưng theo ông Nguyễn Hữu Cường, sẽ không có câu chuyện đó.

Phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội.

Liên minh 5 sàn giao dịch bất động sản (G5) vừa công bố phiên chợ bất động sản lần thứ nhất. Thúc đẩy bán hàng trong lúc chung cư Đại Thanh bán “phá giá” 10 triệu đồng/m2, các ông nghĩ gì?

Ông Nguyễn Hữu Cường

Giá của bất động sản thể hiện chính xác nhất câu “tiền nào của đấy”. Nhu cầu ở giá 10 triệu/m2 chỉ phù hợp với những hộ độc thân có khoản tiền đủ cho 10 triệu/m2, không phải là kiểu sinh hoạt truyền thống Á Đông. Nhưng về kỹ thuật để bán hàng giá 10 triệu đồng/m2 mỗi người có cách nhìn khác nhau. Người mua nhà thấy giá hạ xuống rồi, trước 14-15 triệu đồng/m2 mà bây giờ hạ xuống 10 triệu đồng/m2 thì nghĩ: chắc sẽ còn hạ nữa. Nhưng chúng tôi cho rằng, sẽ không có câu chuyện đó.

Chúng ta cứ hình dung, khi người ta cần bán những sản phẩm “xấu” thì ai cũng phải đưa ra những chiến lược để bán. Chủ đầu tư có quyền bán như vậy, còn việc thẩm định, nhìn nhận tùy thuộc vào khách hàng. Chỉ ở góc độ kỹ thuật bán hàng thì mọi người mới nhận ra chân dung thật của mức giá 10 triệu đồng/m2 là như thế nào.

Việc G5 tham gia tổ chức phiên giao dịch bất động sản lớn trong thời điểm này, theo ông, có khiến “cuộc chiến” hạ giá diễn ra?

Liên minh sàn G5 gồm những sàn bất động sản hoạt động có hiệu quả có uy tín và liên minh với nhau. Với sức mạnh ấy, G5 có thể trao đổi cởi mở với chủ đầu tư để điều chỉnh giá bán, tạo sức hấp thụ của thị trường. Nhưng, sẽ không có chuyện giá xuống quá mức. Ngược lại, G5 giúp chủ đầu tư điều chỉnh lại từ tên dự án, tên tòa nhà đến điều chỉnh quy mô, công năng, tiêu chí bán hàng, dịch vụ hậu mãi và kể cả các vấn đề ưu đãi, liên kết với các DN khác...

Với vị trí là người dung hòa lợi ích thị trường, G5 cũng là lưới lọc để thẩm định các chủ đầu tư, đảm bảo tính pháp lý của giao dịch, đảm bảo đúng sản phẩm được bán, thẩm định sức khỏe tài chính, tiến độ các chủ đầu tư... Nhờ đó các chủ đầu tư G5 thay vì bán sản phẩm phải mất 8 tháng đến một năm sẽ rút ngắn được thời gian bán hàng. Bản thân chủ đầu tư cũng được lợi về việc điều chỉnh lại hàng hóa không bị lỗi mốt, bị “khê” hàng.

Hiện nay, kể cả chủ đầu tư mạnh nhất thì đều có sàn giao dịch riêng nhưng hoạt động trong bán kính địa lý, khó mở rộng và lan tỏa ra các tỉnh thành. Việc G5 ra đời đáp ứng được nhu cầu ấy, sự lan tỏa cộng hưởng của G5 đến tất cả các tỉnh xung quanh Hà Nội được khai thác tối đa, để tư vấn về cách thức, tư duy, định hướng hàng hóa mà sàn của chủ đầu tư không đáp ứng được.

Ngoài giá thì tiến độ cũng là yếu tố được quan tâm nhất hiện nay của người mua nhà. G5 tác động thế nào đến chủ đầu tư?

G5 là hệ thống phân phối chuyên nghiệp. Với khả năng tư vấn tham mưu chuyên nghiệp về phân phối, G5 chắc chắn sẽ tác động đến chủ đầu tư, bắt buộc phải điều chỉnh giá bán, tăng áp lực để đảm bảo cam kết với khách hàng. Nếu trước đây, chủ đầu tư chỉ ký với một sàn thì áp lực qua lại không lớn, trách nhiệm chỉ là để cam kết thôi. Nhưng với 5 sàn bất động sản uy tín, sự cộng hưởng sẽ tạo áp lực với chủ đầu tư. Ngược lại, các sàn giao dịch G5 cũng chịu áp lực để đảm bảo tiến độ bán hàng nhanh. Cho nên, chúng tôi sẽ hướng thị trường đến một mức giá hợp lý nhất.

Theo Trường Sơn (TBNH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.