“Có nước chưa?”; “Bao giờ có nước?”… là những câu hỏi thường trực mấy ngày nay của hàng nghìn hộ dân đang sinh sống ở các tòa chung cư khu đô thị Tây nam Linh đàm hỏi nhau qua điện thoại hay facebook khi đang đi làm.
Vài ngày nay, hàng nghìn người dân đang sinh sống tại các tòa chung cư của khu đô thị Tây nam Linh đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) đang phải đối mặt với cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
Tòa đầu tiên bị mất nước là chung cư Hud3 do Công ty CP đầu tư và xây dựng HUD3 làm chủ đầu tư. Theo phản ánh của một số cư dân, tòa nhà bắt đầu mất nước đột ngột vào khoảng 20 giờ ngày 24/7. Việc cắt nước không hề được báo trước khiến cư dân sống tại toà nhà trong thế bị động và gặp không ít bất tiện trong sinh hoạt. Sang đến ngày 25/7, người dân phải dùng nước cứu hỏa, múc từ bể cá lên để sử dụng.
Thông báo của Ban quản lý tòa chung cư Hud3 kêu gọi cư dân tiết kiệm nước trong những ngày mất nước đang diễn ra.
Theo anh Khánh một cư dân sống tại tòa chung cư Hud3 cho biết, tối ngày 25/7, đại diện ban quản lý có cho biết 10 giờ tối nước sẽ về nhưng đến sang ngày hôm nay 27/7 vẫn chưa thấy có một giọt nước nào.
“Cả trăm hộ dân của tòa nhà sống trong cảnh mất nước, nhiều nhà có con nhỏ không có nước nấu cơm đành ra hàng ăn ngoài. Nhiều nhà phải đi tắm ngoài hoặc tản ra các nhà nghỉ gần đấy tắm giặt xong đi vệ sinh xong mới dám về nhà”, anh Khánh cho hay.
Biện pháp cấp nước tạm thời cho cư dân tòa Hud3 Linh đàm nhưng chẳng thấm vào đâu.
Bi hài hơn nữa, theo các cư dân thì khi mất nước ban quản lý tòa nhà có dán thông báo về việc yêu cầu sử dụng nước kiệm, nhưng thông báo chỉ mang tính chất minh họa, chứ người dân có giọt nước nào để dùng đâu mà tiết kiệm.
Theo Ban quản lý chung cư Hud3, nước sinh hoạt tại tòa chung cư này được mua từ Công ty cổ phần Dịch vụ và quản lý đô thị Hud3S và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Viwaco.
Cảnh tượng xếp hàng chia nhau từng xô nước đã diễn ra mấy ngày nay ở tòa chung cư Hud3 Linh đàm.
Trả lời báo chí, ông Phan Trường Sơn - Chủ tịch HĐQT Hud3 cho biết, nguyên nhân mất nước là do khu vực Linh Đàm tập trung đông dân cư, riêng lượng dân khu HH đã lên tới 5 vạn người, bằng một phường Hoàng Liệt. Chính dân số tăng cao đã gây áp lực lên hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng nước.
Cũng theo ông Sơn, hiện giải pháp trước mắt được Hud3 giải quyết là mua nước bằng xe bồn và bán lại cho dân, có trợ giá. Đồng thời, hai đơn vị cung cấp nước là Hud3S và Viwaco đang họp bàn với chủ đầu tư để khảo sát lại các đường ống nước và nguyên nhân khiến tòa Hud3 mất nước kéo dài.
Các tòa Bắc - Trung và Nam Rice City cùng ở khu Tây nam Linh đàm cũng trong tình trạng không có nước và Ban quản lý liên tục thông báo cư dân tiết kiệm nước sinh hoạt.
Tình trạng mất nước tương tự còn xảy ra tại các tòa Bắc, Trung và Nam Rice City do Công ty CP B Việt Nam làm chủ đầu tư. Cụ thể, trưa ngày 25/7, Ban quản lý tòa nhà đã có thông báo người dân dùng nước tiết kiệm, có phương án dự trữ nước vì đường nước sông Đà gặp sự cố nên lượng nước cấp vào bể ngầm không có.
Sang ngày 26/7, nước tại các tòa chung cư này chỉ được cấp khoảng 2-3 tiếng vào buổi sáng sớm và buổi chiều tối. Đến sáng nay, ngày 27/7, theo phản ánh của cư dân thì nước đã không còn một giọt nào.
Được biết, Ban quản lý tòa nhà đã họp với đại diện cư dân các tòa và đưa ra phương án mua tét nước để sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày cho cư dân, phía công ty sẽ hỗ trợ 30% tiền mua nước còn cư dân chịu 70% nhưng phương án này chưa được cư dân chấp thuận với lý do Ban quản lý tòa nhà chưa cung cấp văn bản của đơn vị cung cấp nước về lý do mất nước, mất đến bao giờ và phương án khắc phục.
Tòa chung cư Rainbow Linh đàm cũng trong cảnh thiếu nước như các tòa khác nên Ban quản lý cũng ra thông báo sớm để người dân tiết kiệm sử dụng trước khi nước hết sạch.
Còn tại tòa chung cư Rainbow cũng do Công ty CP Bic Việt Nam làm chủ đầu tư, ngày 26/7 Ban quản lý tòa nhà cũng đã có thông báo về việc sử dụng nước sinh hoạt tiết kiệm.
Theo đó, nếu cư dân Rainbow dùng tiết kiệm bằng 60% mức nước dùng hàng ngày thì dự kiến lượng nước còn lại sẽ đủ dùng đến ngày 28/7. Vì thế, Ban quản lý thông báo sẽ cấp nước theo giờ, sáng từ 6-8 giờ và chiều từ 18 – 20 giờ và khi hết nước ở bể, Ban quản lý sẽ mua nước để cung cấp cho cư dân theo khung giờ.
Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Viwaco cho biết, tại khu vực Linh đàm, Viwaco chỉ cấp nước cho các khu “chung cư ông Thản”, còn lại là do Huds cung cấp là chính.
Theo ông Việt, ở các tòa chung cư khác Viwaco chỉ cấp lượng nước rất ít như khu Hud3 chỉ cấp bổ sung khoảng 10-15%.
“Hiện nay, lượng nước bên tôi tương đối yếu nên việc bổ sung kém thì có thể người ta thiếu nước. Hiện chúng tôi đã cho tăng cường chạy bơm hút nước do sự cố giảm áp, còn việc vỡ đường ống nước hay không thì tôi không biết, bên tôi chỉ là đơn vị phân phối nước. Huds là đơn vị cấp nước chính mà thiếu nước thế là có vấn đề, chắc chắn có trục trặc gì đó”, ông Việt nói.
Mấy ngày nay, cư dân các tòa chung cư do HUD,BIC làm chủ đầu tư đều không khỏi "ghen tị"với lượng nước sinh hoạt dồi dào của các chung cư HH của chủ đầu tư Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản. Dù các khu vực xung quanh đều khốn khổ vì thiếu nước, thì cư dân HH vẫn thoải mái nước dùng. Thậm chí có cư dân HH còn thông báo mời cư dân nhà HUD3 sang tắm nhờ "không phải ngại".
Minh Thư (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.