CafeLand – Tình trạng nhiều dự án đất nền bị chủ đầu tư “ngó lơ” trong việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật đang diễn ra phổ biến khiến người mua gặp nhiều khó khăn.

Hạ tầng, kỹ thuật của nhiều dự án đất nền bị "bỏ quên" ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua.

Được phê duyệt từ năm 2001, nhưng đến nay phần lớn diện tích của dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (quận 9) vẫn thưa thớt người dân đến ở và nhiều hạng mục công trình đang bị xuống cấp trầm trọng.

Hiện dự án có tổng quy mô lên đến 82ha này chỉ có thưa thớt vài chục căn nhà được xây dựng. Nhiều căn trong số này không có người sử dụng, một số đang được rao bán.

Các nền đất của dự án vẫn đang bỏ trống, chỉ để cỏ dại mọc hoặc thành nơi chăn thả trâu bò. Hệ thống điện, cấp thoát nước nước bị hư hỏng nặng, nhiều hạng mục bị vùi lấp trong đất, cỏ dại.

Theo phản ánh của người dân, việc dự án bị lãng quên, cơ sở hạ tầng và tiện ích bị xuống cấp trầm trọng đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống. Bên cạnh đó là tình trạng mất an ninh, nạn trộm cắp cũng xuất hiện. “Khu đất rộng lớn nhưng nhà cửa chỉ tập trung một số ít, phần lớn còn lại bị bỏ hoang, cây cỏ mọc um tùm khiến ban đêm người dân hoang mang, không dám bước chân ra khỏi nhà”, một người dân sinh sống tại đây cho biết.

Quá ngán ngẩm với tình trạng của dự án và không an tâm sống tại đây nhiều người đã chủ động rao bán nhà dù phải chấp nhận bán lỗ với giá rẻ hơn khi mua.

Bà Linh, một khách hàng mua nền đất tại dự án đất nền quận 9 trên đường Bưng Ông Thoàn (quận 9) từ năm 2008 cũng gặp phải khó khăn vì không biết đến khi nào mới có thể xây nhà vào ở. Theo bà Linh, mặc dù dự án đã bán hết nhiều năm nhưng đến nay không một ngôi nhà nào được xây dựng, các tiện ích, cơ sở hạ tầng cũng đang bị xuống cấp hư hỏng.

Tại khu Đông Sài Gòn, các quận 2, 9, Thủ Đức đang là tâm điểm của thị trường đất nền. Ghi nhận giao dịch phân khúc này diễn ra nhộn nhịp và giá bán đang được đội lên khá nhanh. Tuy nhiên, bên cạnh những dự án tốt người mua cũng cần thận trọng trước rất nhiều dự án phân lô bán bán nền nhỏ lẻ đang nở rộ khu vực này.

Hình thức phổ biến là các công ty bất động sản đứng ra gom đất của người dân, sau đó chỉ làm một vài con đường sơ sài rồi xin tách thửa để chia lô, bán nền. Những dự án này không chỉ không đảm bảo về yêu cầu hạ tầng kỹ thuật như quy định mà còn tiềm ẩn rủi ro pháp lý cao vì hầu hết vẫn đứng tên của người dân trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để tăng sức hút cho những dự án này chủ đầu tư đã không tiếc công để phác thảo hẳn một bản đồ dự án với đầy đủ tiện tích, cây xanh, đường xá, trường học… Thế nhưng trên thực tế thì dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, sình lầy. Khi hỏi về các tiện tích thì môi giới bảo sẽ làm sau.

Không ít dự án quảng cáo “ăn gian” hạ tầng như dự án nằm mặt tiền đường rộng, liền kề trường học, chợ, công viên… nhưng thực tế vị trí “liền kề” mà dự án này nói tới là cũng phải mất khoảng cách vài km.

Các chuyên gia khuyến cáo, với các dự án đất nền đặc biệt là khi mua để ở thì khách hàng cần tìm hiểu kỹ, không chỉ về pháp lý dự án mà còn phải đảm bảo đầy đủ các tiện ích và hạ tầng kỹ thuật. Để chắc chắn thì nên đến trực tiếp dự án xem xét và hỏi cơ quan chức năng địa phương về vị trí quy hoạch dự án để tránh sai sót trước khi mua.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.