Trong khi các sản phẩm VLXD giá trị cao: sắt thép, xi măng, gạch xây… “chết” theo thị trường BĐS thì ở mảng thị trường khiêm tốn hơn, vật liệu nội thất hoàn thiện: Gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh đang có dấu hiệu “khởi sắc” nhất từ đầu năm đến nay cũng khiến cho thị trường kinh doanh VLXD bớt ảm đạm.

Khởi sắc vật liệu nội thất

Giá cả chấp nhận được

Chủ đại lý lớn Anh Anh (Lâm Thao - Phú Thọ) nhận định: Với những công trình nhà dân, thì việc xây dựng sẽ bắt đầu vào dịp đầu năm để kịp hoàn thành vào cuối năm, do đó, lúc này người dân sẽ bắt đầu mua vật liệu ốp lát, thiết bị vệ sinh, trang trí để hoàn thiện cho công trình nên sức mua bắt đầu có dấu hiệu tăng. So với cùng kỳ năm trước thì sức mua có giảm, nhưng cứ đà này đến cuối năm thì không đến nỗi nào.

Tìm hiểu và khảo sát giá vật liệu hoàn thiện và thiết bị vệ sinh trên thị trường, có thể thấy so với sức mua chậm thì giá cả các mặt hàng vẫn chưa tăng nhiều (từ đầu năm điều chỉnh tăng 8 - 12%). Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều khách hàng thì giá tăng hiện tại không đáng lo ngại. Anh Trần Văn Minh (Q.Hà Đông - Hà Nội) đang hoàn thiện ngôi nhà 5 tầng cho biết: Tôi xây nhà từ đầu năm, thấy nhiều mặt hàng tăng giá theo tháng như xi măng, sắt thép, còn gạch lát nền sau khi điều chỉnh tăng giá từ đầu tháng 4/2011 hiện vẫn giữ nguyên. Một số các thiết bị vệ sinh, ống nhựa có dấu hiệu tăng hơn một chút nhưng không đáng kể.

Biết rằng giá cả vật liệu này không thể tăng chóng mặt như hàng tiêu dùng, thêm đó, với nhu cầu cần thiết cho công trình thì người dân hay DN tư nhân kinh doanh BĐS không giảm sức mua với vật liệu hoàn thiện. Tuy nhiên, có nhiều cách tính toán khéo léo được đưa ra để người mua cũng được hưởng lợi: “Trước khi tìm mua vật liệu hoàn thiện, tôi cũng đi khảo giá để đặt hàng. Tất nhiên là tôi sẽ làm hợp đồng với các đại lý giao hàng tận nơi, giảm giá bán với lượng hàng lớn, thái độ chăm sóc khách hàng nhiệt tình. Xác định làm nhà là ở lâu dài, nên dù giá có tăng như thời điểm này thì tôi vẫn chọn mua vật liệu hoàn thiện chất lượng tốt một chút, chứ cứ chọn vật liệu giá rẻ biết đâu lại “tiền mất tật mang”, anh Trung - một khách hàng chọn mua vật liệu trên phố Cát Linh cho biết.

Đua nhau chăm sóc “thượng đế”

Theo nhận định nhiều DN kinh doanh VLXD lớn tại TP.HCM và Hà Nội, thì sức mua vật liệu năm nay giảm nhiều do ảnh hưởng cắt giảm đầu tư công, BĐS đóng băng, nhất là những công trình đầu tư công, những công trình lớn của các DN kinh doanh BĐS lại đang chiếm 60 - 70% lượng mua VLXD trên thị trường. Để đối phó với tình trạng này, các nhà kinh doanh vật liệu lại quay sang chăm sóc đối tượng khách hàng là DN BĐS tư nhân hay người dân để kích cầu thị trường mua lẻ. Do vậy, chỉ trừ một vài mặt hàng phải tăng giá theo từng tháng thì nhiều vật liệu vẫn được giữ nguyên với giá điều chỉnh từ đầu năm. Thêm đó, các cửa hàng, đại lý còn có nhiều chiêu chăm sóc khách hàng như giảm giá, lắp đặt tận tình… để tăng doanh số bán hàng.

Dấu hiệu khởi sắc của mặt hàng VLXD hoàn thiện tập trung ở một số mặt hàng gạch lát nền, gạch trang trí, thiết bị vệ sinh, nội thất khi tâm lý người dân Việt Nam muốn hoàn thành công trình trước thời điểm cuối năm. Do đó, sự lạc quan về thị trường này khiến cho thị trường VLXD bớt phần ảm đạm. Anh Bình - nhân viên thị trường một DN kinh doanh thiết bị vệ sinh cao cấp ở Hà Nội cho biết: Hiện tại, lượng khách ký hợp đồng tại đơn vị chúng tôi đã nhiều hơn so với tháng trước và đầu năm. Các thiết bị giá trung bình và rẻ vẫn không phải là lựa chọn hàng đầu của người dân khi mà giá cả hầu hết các mặt hàng đều tăng. Theo nhận định của tôi thì từ giờ đến cuối năm sức mua sẽ ấm dần lên, do người dân đang bước vào thời điểm hoàn thiện.

Giá một số thiết bị vệ sinh, nhà tắm được khách hàng ưa dùng trên thị trường: Bồn tắm xông hơi Euroca có giá từ trên 12 - 14,5 triệu đồng/cái (tùy loại); buồng tắm đứng Euroking có giá từ 5,5 - 8 triệu đồng(tùy loại); vách tắm đứng - Model Super có giá từ 5,5 - 9,5 triệu đồng (tùy loại); Gương kính từ trơn đến hoa văn ghép màu, có đèn dao động trong khoảng 0,3 - 3 triệu đồng/chiếc; bộ thiết bị phòng tắm Senli (gồm gương, tủ, lavabo) có giá 7,2 - hơn 10 triệu đồng/bộ; bộ thiết bị phòng tắm Gorlde có giá 11 - 13 triệu đồng/bộ. Thiết bị vệ sinh, phòng tắm mang thương hiệu Toto, American Standard, Inax… thì có giá đắt hơn, như vòi rửa Toto có giá trung bình 1 - 11 triệu đồng/chiếc… Gạch lát nền của các hãng Đồng Tâm, Thạch Bàn, Viglacera… được khách hàng lựa chọn mặc dù giá dao động từ trên 100 - trên 300 nghìn đồng/m2 (tùy loại)

Theo Hà Thanh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.