Công ty chứng khoán nào liên tục vi phạm thiếu tiền, lạm dụng tiền gửi của khách hàng thì cơ quan quản lý sẽ xem xét rút phép nghiệp vụ môi giới chứng khoán.
Đây là một trong số những nội dung chính trong quyết định số 62/QĐ-BTC phê duyệt đề án tái cấu trúc công ty chứng khoán do Bộ Tài chính vừa ký ban hành.

Trước đó, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán cho biết việc cơ quan này đã trình Bộ Tài chính các đề án liên quan đến tái cấu trúc thị trường, trong đó có đề án tái cấu trúc các công ty chứng khoán. Ông Sơn cho rằng đây là bước đi quan trọng đầu tiên mà cơ quan quản lý cần làm để hạn chế các rủi ro cho nhà đầu tư, vì hiện tại có một số công ty chứng khoán đã lạm dụng tài khoản của khách hàng lấy tiền dùng cho mục đích riêng.


Trong quyết định 62, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đề ra các biện pháp xử lý trước mắt trong đó có việc cử đoàn kiểm tra nắm tình hình hoạt động của công ty chứng khoán, nếu phát hiện chưa thực hiện tách biệt tài sản của nhà đầu tư thì yêu cầu thực hiện trong thời hạn tối đa 2 tháng. Đồng thời chỉ đạo hai Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán kiểm soát chặt chẽ vấn đề thanh toán giao dịch của các công ty chứng khoán nằm trong nhóm kiểm soát.


Theo quyết định mới này thì các công ty chứng khoán trên thị trường sẽ được phân ra làm 3 nhóm: nhóm 1-nhóm bình thường, bao gồm các công ty chứng khoán có tỷ lệ vốn khả dụng/tổng rủi ro trên 150% và có lãi hoặc lỗ lũy kế dưới 30% vốn điều lệ.


Nhóm 2 - nhóm kiểm soát, bao gồm các công ty chứng khoán có tỷ lệ vốn khả dụng/tổng rủi ro dưới 150% tới trên 120% và có lỗ lũy kế từ 30% đến 50% vốn điều lệ.


Và nhóm 3 - nhóm kiểm soát đặc biệt bao gồm các công ty chứng khoán có tỷ lệ vốn khả dụng/tổng rủi ro dưới 120% và có lỗ lũy kế từ trên 50% vốn điều lệ. Các công ty có vốn khả dụng dưới 120% sẽ phải báo cáo hoạt động hằng ngày với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.


Theo Ủy ban Chứng khoán, đề án tái cấu trúc các công ty chứng khoán nhằm mục đích nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực tài chính, quản trị doanh nghiệp và khả năng kiểm soát rủi ro của các công ty chứng khoán. Trên cơ sở đó, từng bước thu hẹp số lượng các công ty chứng khoán, đồng thời tăng cường khả năng, hiệu quả quản lý, giám sát đối với hoạt động công ty chứng khoán, mở cửa thị trường dịch vụ tài chính theo lộ trình hội nhập đã cam kết

Theo Thanh Thương (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.