CafeLand – Những ngày qua, thông tin Công ty Phương Trang bị Ngân hàng Xây dựng (CB) khởi kiện để thu hồi 3.000 tỷ đồng nợ khó đòi làm nóng dự luận. Một chi tiết đáng chú ý là mặc dù có tiếng trong ngành vận tải hành khách nhưng phần lớn tài sản mang đi thế chấp của doanh nghiệp này lại là bất động sản.

Phương Trang là cái tên hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải khá nổi được nhiều người biết đến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, trên thực tế, Phương Trang không chỉ hoạt động vận tải hành khách và các lĩnh vực liên quan như du lịch, xăng dầu. Tập đoàn này còn gắn với hàng loạt dự án bất động sản trên khắp cả nước như Khu đô thị mới Phương Trang – Vịnh Đà Nẵng, các dự án New Pearl (đã chuyển nhượng cho Vạn Thịnh Phát), The Landmark City tại Tp.HCM,… Theo tìm hiểu, các dự án này có giá trị lớn và từng là tâm điểm chú ý trên thị trường bất động sản.

Khu đô thị Phương Trang – Vịnh Đà Nẵng

Phối cảnh dự án Khu đô thị Phương Trang – Vịnh Đà Nẵng

Khu đô thị Phương Trang – Vịnh Đà Nẵng được xây dựng tại trung tâm Khu đô thị mới Tây Bắc Tp.Đà Nẵng thuộc phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu.

Theo quy hoạch hoàn chỉnh, dự án có tổng diện tích 147 ha, bao gồm các khu chức năng chính như khu biệt thự, nhà liền kề, khu khách sạn, khu phức hợp dịch vụ thương mại, siêu thị, trường học, các công viên cây xanh, trường học, bệnh viện đa khoa quốc tế.

Vốn đầu tư dự án là gần 9.000 tỷ đồng.

Mặc dù có quy mô hàng trăm héc-ta, vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng nhìn chung sau một thời gian triển khai đầu tư xây dựng dự án này không mấy thành công.

Khu đô thị biển Phương Trang – Vịnh Đà Nẵng do Công ty cổ phần bất động sản Phương Trang (FutaLand), thành viên Tập đoàn Phương Trang làm chủ đầu tư.

Đà Nẵng Plaza

Dự án Đà Nẵng Plazacủa Phương Trang tại Tp.Đà Nẵng

Chung cư cao cấp và trung tâm thương mại Đà Nẵng Plaza nằm tại số 6 Nguyễn Du, quận Hải Châu, Tp.Đà Nẵng.

Dự án được xây dựng trên khuôn viên đất rộng gần 3.300 m2, trong đó diện tích xây dựng 2.200 m2. Công trình gồm có 18 tầng và 1 tầng hầm với chiều cao xây dựng 71 mét. Toàn bộ dự án có 180 căn hộ.

Theo thiết kế, tầng hầm 2.000 m2 phục vụ cho để xe, còn khối đế chính của cao ốc là không gian 3 tầng dành cho khu siêu thị, trung tâm thương mại và vui chơi giải trí với 6000 m2.

Tổng mức đầu tư dự án là 185 tỷ đồng.

New Pearl Residence

New Pearl Residence được cho là đã chuyển nhượng lại cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với giá khoảng 20 triệu USD

Một trong những dự án trọng điểm của FutaLand tại Tp.HCM là New Pearl Residence tại số 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3.

Tòa nhà được xây dựng trên khu đất có diện tích 2.200 m2, gồm 18 tầng nổi và 2 tầng hầm. Dự án cung cấp 120 căn hộ cao cấp. Giá bán lên đến 90 triệu đồng/m2.

Nhờ vị trí đắc địa, dự án này từng được giới đầu tư đánh giá cao và cũng là dự án chủ lực của Phương Trang. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng không thành công khiến Phương Trang phải bán lại New Pearl cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vào năm 2013 sau khi mới thi công đến tầng 2. Giá trị chuyển nhượng được cho là khoảng 20 triệu USD.

Ngoài các dự án trên, Phương Trang còn sở hữu hàng loạt dự án bất động sản giá trị khác như The Landmark City, quận 1 (4.261 m2), dự án Quang Thuận, quận Thủ Đức (1,2 ha), Golden Gate, quận 7 (1,9 ha), Han Riverview, Đà Nẵng (1,4 ha) và Khu đô thị mới Futa Cove, Đà Nẵng (120 ha)...

Theo tìm hiểu, giai đoạn trước, Phương Trang từng coi bất động sản là mảng hoạt động chủ lực. Hầu hết các dự án trên của Phương Trang đều công bố vào thời điểm 2010 – 2011. Tuy nhiên, do thời gian này thị trường bất động sản bắt đầu đóng băng, lãi suất ngân hàng tăng cao nên Phương Trang gặp nhiều khó khăn.

Mới đây, liên quan đến việc Ngân hàng Xây dựng khởi kiện Phương Trang đòi 3.000 tỷ đồng nợ xấu, phần lớn tài sản mà doanh nghiệp này mang ra thế chấp đều là bất động sản.

Cụ thể, theo hồ sơ xử lý thu hồi nợ của Ngân hàng Xây dựng thực hiện năm 2013, tổng giá trị tài sản thế chấp của Phương Trang ước tính 14.236 tỷ đồng, số tiền vay đảm bảo là 9.437 tỷ đồng. Trong đó, có 39 danh mục tài sản là khế ước đất tại Đà Nẵng, Tp.HCM, Long An, Bình Định và Quảng Nam, được xác định trị giá 10.661 tỷ đồng. Trái phiếu của các dự án cũng là bất động sản tại Tp.HCM trị giá hơn 3.335 tỷ. Còn nhóm tài sản thế chấp là ôtô ít hơn, với 211 chiếc, giá trị 239 tỷ đồng.

M.Tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.