Thị trường trầm lắng, giao dịch giảm sút, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng là những khó khăn bủa vây hàng loạt dự án bất động sản tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (giáp ranh với phía nam thành phố Đà Nẵng).

Một dự án bất động sản tại khu vực giáp ranh phía Nam thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Lưu Bang

Thủ phủ của những dự án bất động sản

Khác với thành phố Đà Nẵng ở phía bắc và thành phố Hội An ở phía nam có quỹ đất hạn chế và đang ngày càng khan hiếm, thị xã Điện Bàn nằm giữa hai địa phương nêu trên hiện đang sở hữu quỹ đất lớn và phát triển sôi động các dự án bất động sản.

Ngày 22/11/2022, UBND thị xã phát đi Báo cáo số 372/BC-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Nam về tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở và các dự án ven biển trên địa bàn thị xã.

Theo đó, tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc hiện có 81 dự án nhà ở. Bên ngoài Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc hiện có 20 dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

Riêng tại khu vực ven biển hiện có 17 là các dự án Khu nghỉ dưỡng du lịch, thương mại - dịch vụ và 9 dự án đầu tư xây dựng nhà ở, tái định cư.

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc hiện có 81 dự án nhà ở. Trong đó có 58 dự án đang triển khai thực hiện và đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý để chuẩn bị thi công; có 5 dự án đã bàn giao và 6 dự án đã cơ bản hoàn thành chuẩn bị bàn giao.

Tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc còn có 12 dự án đã được UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi và chuyển giao về UBND Điện Bàn tiếp tục triển khai theo chỉ đạo.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, mới đây UBND thị xã Điện Bàn đã tổ chức rà soát, đánh giá toàn diện các dự án tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc và bờ Đông sông Cổ Cò.

Qua rà soát, UBND thị xã Điện Bàn cho biết có 7 dự án thuộc nhóm dự án đang triển khai nhưng gặp vướng mắc giải phóng mặt bằng kéo dài với diện tích nhỏ hơn diện tích dự án.

Đồng thời có 48 dự án thuộc nhóm dự án đang triển khai bình thường, tuy bị vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nhưng khả năng giải phóng mặt bằng còn lại cao, cộng đồng dân cư ủng hộ trong công tác giải phóng mặt bằng và nhà đầu tư đảm bảo năng lực thực hiện.

Ngoài ra còn có 1 dự án thuộc nhóm dự án mới hoàn thành thủ tục đầu tư, chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý về đất đai, giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng hoặc dự án gặp vướng mắc giải phóng mặt bằng với diện tích lớn so với diện tích dự án và khả năng giải phóng mặt bằng không khả thi.

Ngoài ra, tại khu vực ngoài đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, UBND tỉnh Quảng Nam đã thực hiện giao chủ đầu tư được 20 dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

Tong đó có 5 dự án cơ bàn hoàn thành và 15 đang thực hiện các thủ tục hồ sơ pháp lý và đang triển khai thi công công trình. Hiện nay, các chủ đầu tư đang tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng dự án nhằm hoàn thiện dự án theo tiến độ cam kết.

Riêng về các dự án ven biển, UBND thị xã Điện Bàn cho biết, hiện nay, từ ranh giới phía Tây của Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đến Biển Đông có tổng cộng 26 dự án.

Trong đó có 17 là các dự án Khu nghỉ dưỡng du lịch, thương mại - dịch vụ và 9 dự án đầu tư xây dựng nhà ở, tái định cư. Đến nay đã có 5 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng; 20 dự án đang thực hiện thủ tục hồ sơ pháp lý và đang triển khai thi công thực hiện dự án; 1 dự án bị thu hồi.

Theo hồ sơ quy hoạch thì ranh giới giữa dự án Khu đô thị Sentosa Riverside và dự án Nạo vét sông Cổ Cò bị chồng lấn, việc này ảnh hưởng đến công tác GPMB cũng như hồ sơ thủ tục giao đất sau này. Ảnh: Lưu Bang

Khó khăn chồng chất khó khăn

Giữa thời điểm thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, giao dịch giảm sút thì hàng loạt dự án tại thị xã Điện Bàn vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là vấn đề về giải phóng mặt bằng.

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, các dự án Khu đô thị, nhà ở thương mại tại Đô thị mới Điện Nam Điện Ngọc đều khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và công tác rà soát quy hoạch để đảm bảo khớp nối hạ tầng kỹ thuật quy hoạch theo Quyết định 1253/QĐ-UBND ngày 24/6/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam về điều chỉnh Quy hoạch phân khu 1/2000 tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Cụ thể, một số hộ dân không thống nhất về đơn giá bồi thường, hỗ trợ, chế độ tái định cư do đó không đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng kéo dài.

Bên cạnh đó, tại các dự án có hiện tượng các hộ dân tái lấn chiếm đất đã giải phóng mặt bằng gây ảnh hưởng đến công tác thi công hoàn thiện dự án.

Tại một số dự án có số lượng mồ mả bị ảnh hưởng khá nhiều nhưng hiện tại chưa có quỹ đất để di dời sau khi giải phóng mặt bằng. Công tác xét nguồn gốc đất tại các dự án gặp nhiều khó khăn do hồ sơ đất đai phức tạp, tranh chấp giữa các hộ dân, hồ sơ đăng địa chính theo Chỉ thị 299/TTg bị thất lạc (phường Điện Ngọc),…

Không riêng gì các dự án tại Đô thị mới Điện Nam Điện Ngọc mà hầu hết các dự án nằm ngoài đô thị này cũng có khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.

Đơn cử, dự án Khu dân cư số 1 mở rộng, Khu đô thị Ngọc Dương Riverside có một số người dân không đồng thuận với đơn giá bổi thường nên không thống nhất nhận tiền, bàn giao mặt bằng.

Dự án Khu dân cư 2A -giai đoạn 2, Khu đô thị Ngân Câu Villa bị chậm trễ so với tiến độ triển khai thực hiện dự án do gặp một số vướng mắt trong công tác truy xuất nguồn gốc đất, kiểm đếm đo đạc,…

Tương tự như các dự án nêu trên, các dự án ven biển thị xã Điện Bàn cũng đều gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là 20m vệt cây xanh ven biển.

Đơn cử, tại các dự án Khu nghỉ mát Malibu Hội An, Khu nghỉ dưỡng biển Vina Capital Hội An, Khu du lịch tại phường Điện Dương, Khu du lịch Trung Kỳ Viêm Đông có một số hộ dân không thống nhất về chế độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nên không đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng.

Tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và sân gôn cao cấp Mai House Hội An có tuyến cảnh quan cây xanh và lối tiếp cận trước dự án xảy ra trình trạng các hộ dân cắm cọc không cho chủ đầu tư triển khai một đoạn dài 100m với lý do đất chưa được nhà nước đền bù.

Hay dự án Khu dân cư Thống Nhất - giai đoạn 1 gặp phải vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Theo đó, các phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã được phê duyệt năm 2016 (có 4 đợt) nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành để bàn giao mặt bằng sạch cho Chủ đầu tư. Các hộ dân không thống nhất theo phương án giải phóng mặt bằng, do đó chưa nhận tiền đền bù và không bàn giao mặt bằng.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.