Dù bất động sản cao cấp được đánh giá là cung vượt xa cầu, nhưng vẫn có những dự án giữ giá bán và chờ thị trường qua cơn bĩ cực.

Dự án Thăng Long Number One của Viglacera là một điển hình. Chưa biết mức độ cao cấp đến đâu nhưng giá bán căn hộ tại Dự án ở mức 34 - 35 triệu đồng/m2 đang được đánh giá là cao so với mặt bằng chung của thị trường. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó tổng giám đốc Viglacera, Tổng công ty không có chủ trương hạ giá bán.

Xác định bất động sản là một trong những ngành kinh doanh chính, Viglacera muốn giữ chữ tín với khách mua đầu tiên. Giới kinh doanh BĐS băn khoăn, Tổng công ty này liệu có đủ nguồn lực tài chính để đảm bảo tiến độ dự án đúng như cam kết với những khách hàng hay không khi vẫn còn tỷ lệ lớn nhà chưa bán được, và nhìn bề ngoài, các tòa nhà gần như được thực hiện cầm chừng.

Chủ đầu tư giờ đây khó có thể xập xí xập ngầu về chất lượng

Cũng đi vào phân khúc bất động sản cao cấp, CTCP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) hiện đang án binh bất động với dự án Kim Văn – Kim Lũ (Golden Silk). Dự án này được khởi công từ đầu năm 2011. Theo quy định, Công ty có thể huy động vốn và bán nhà không qua sàn với tỷ lệ 20% (có thể huy động vốn khi chưa có móng), tuy nhiên, với điều kiện thị trường hiện nay, hình thức huy động vốn như trên với nhiều thông tin chưa rõ ràng cũng khó thu hút được khách hàng tham gia.

May mắn hơn hai chủ đầu tư nói trên, CTCP Xây dựng số 1 (Vinaconex 1) đã bán được hơn 700 căn hộ tại Dự án Khu văn phòng và nhà ở căn hộ cao cấp tại Trung Hòa, với giá khá cao. Đến thời điểm này, các tòa nhà của dự án đã cất nóc. Đây là một trong rất hiếm các dự án giữ đúng cam kết tiến độ với khách hàng. Với tiến độ như vậy, khách hàng nào thực hiện đúng cam kết với chủ đầu tư đã phải đóng 70% giá trị căn hộ.

Hơn một tháng qua, Vinaconex 1 đã hai lần gửi thông báo đến khách hàng với cùng nội dung: đề nghị khách hàng cho vay tiền, lãi suất Công ty trả cao hơn trần lãi suất huy động ngắn hạn của ngân hàng. Theo chủ đầu tư này, số tiền gốc và lãi này sẽ được tính vào tiền đóng khi chủ đầu tư giao nhà. Có lẽ, do phản hồi không mấy tích cực từ khách hàng với chính sách vay tiền trả lãi suất cao hơn trần lãi suất huy động 2%/năm trong lần thứ nhất, Công ty lại thông báo nâng mức lãi suất trả cho khách hàng trong thời gian vay thêm 1%/năm, nghĩa là chịu lãi suất 12%/năm.

Dẫu vậy, không ít khách hàng dù có tiền vẫn chẳng mặn mà với chính sách cho Công ty vay với lo ngại, tiền đã vào túi chủ đầu tư dự án khó mà lấy lại được, trong trường hợp tiến độ dự án không đảm bảo, không đúng thời hạn như cam kết bàn giao nhà, khả năng đòi lại tiền rất khó. Hơn nữa, giá mua căn hộ tại đây không hề thấp, bởi vậy, người mua có xu hướng chờ thực địa tận mắt chất lượng nhà mới chi nốt tiền.

Mỗi dự án mỗi cách làm, dẫu vậy ở thời điểm này, chữ tín là quan trọng, nếu chủ dự án nào có tiềm lực tài chính đủ mạnh vượt qua được giai đoạn hiện nay, sẽ tiếp tục phát triển, nếu không sẽ phải từ bỏ cuộc chơi. Tiền nào của nấy, đã mang tiếng là BĐS cao cấp, chủ đầu tư khó có thể xập xí xập ngầu về chất lượng sản phẩm như trước đây, bởi hiện nay khách hàng đã thông minh và tỉnh táo hơn rất nhiều.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.