Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Thực trạng và những bất cập trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, diễn ra sáng 19/11 ở Hà Nội.
Bà Tạ Thị Minh Lý, Chủ tịch Hội Bảo trợ Tư pháp cho người nghèo Việt Nam, cho biết, lĩnh vực đất đai, sổ đỏ khiến người dân mất thời gian đi khiếu kiện kéo dài nhất trong nhiều lĩnh vực. Điều này không chỉ gây tốn kém cho người dân mà tốn kém cho toàn xã hội. Nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ cấp sổ đỏ đa phần do tranh chấp với nhau; đặc biệt thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân.
“Đất không có chân, người dân không hiểu biết nên các đơn vị chức năng phải làm cho dân có sổ đỏ để tránh người dân bị thiệt thòi. Các cán bộ phải coi từng người dân như người nhà mình mới có thể đẩy nhanh việc làm sổ đỏ. Làm sổ đỏ mà mất vài ba triệu vượt quá mức thu nhập của nông dân họ không làm là đúng”, bà Lý nói.
Tuy nhiên, ông La Văn Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Công sản (Bộ Tài chính) lại chỉ ra: “Bà con không đến nhận sổ không phải là vấn đề tài chính bởi cơ quan nhà nước thu ít, thậm chí còn cho nợ. Ở đây do ý thức về pháp luật của người dân kém và công tác tuyên truyền về pháp luật đất đai chưa được đẩy mạnh”.
Trên thực tế việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các khu tập thể, chung cư đến địa bàn cũng gặp khó khăn do: các hộ gia đình cá nhân tại khu tập thể không thể liên hệ bổ sung giấy tờ thực hiện nghĩa vụ tài chính do cơ quan chủ quản đã giải thể; Nhiều khu tập thể trên địa bàn được cơ quan phân chia đất trái thẩm quyền cho cán bộ công nhân viên hoặc xây dựng sai so với quy hoạch của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt như: Khu tập thể Công an TP Hà Nội; Khu tập thể Lũng Lô; Khu tập thể Sở Giáo dục - Đào tạo; Khu tập thể Học viện Kỹ thuật quân sự; Khu tập thể Viện Khoa học Vật liệu.
Theo khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính thành phố do Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội thực hiện, gần 70% số người dân được hỏi yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính với dịch vụ này.
Ngọc Mai (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.