Khẳng định bất động sản tồn đọng còn lớn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Đào Trung Chính cho rằng, biện pháp cấp bách cần làm ngay là hỗ trợ để chủ đầu tư giải phóng và bán được hàng sớm.

Ông Đào Trung Chính trao đổi với báo giới bên lề buổi hội thảo Kinh nghiệm quốc tế về sửa đổi Luật Đất đai diễn ra sáng nay.

- Ông đánh giá thế nào về tình hình thị trường bất động sản hiện nay?

- Tháo gỡ cho thị trường bất động sản lúc này là cần thiết bởi vốn động lại trong địa ốc hiện rất lớn. Bộ Tài chính cũng đang bàn giải pháp tháo gỡ. Sắp tới, Bộ Tài chính sẽ vào TP HCM để họp bàn với doanh nghiệp địa ốc TP HCM, chủ yếu là các vấn đề về thuế, cấp giấy chứng nhận... để cho các chủ đầu tư có thể giải phóng nhanh, bán nhanh hàng.

- Theo ông, nguyên nhân sâu xa làm thị trường bất động sản đóng băng là gì?

- Theo tôi nguyên nhân khách quan là suy giảm kinh tế nói chung làm sức mua giảm. Còn nguyên nhân chủ quan là vấn đề về quy hoạch tràn lan, đánh giá nguồn cầu chưa đúng dẫn đến nguồn cung đưa ra chưa sát thực tế, chưa đúng với nhu cầu số đông. Ngoài ra, giá nhà vẫn còn quá cao. Đầu vào cao thì bán ra cũng cao dẫn đến quá sức chịu đựng của người dân. Trong khi đó phân khúc cho người thu nhập thấp, cho cán bộ công chức thì thị trường lại chưa quan tâm.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Đào Trung Chính. Ảnh: Nguyễn Hưng.

- Nhà đất nhìn chung đã hạ 30%, thậm chí có một số khu vực giảm tới 60% nhưng vì sao người mua vẫn không hào hứng?

- Thực ra, theo tôi, nói là đã giảm nhưng so với sức mua của những người thực sự có nhu cầu thì vẫn còn cao. Chủ yếu những bất động sản có giá trị lớn thì giảm nhiều, còn nhà đất phù hợp với người thu nhập thấp lại giảm ít. Tất nhiên, để có thể tính toán xem giảm bao nhiêu cần có có một thống kê về nguồn thu nhập của người dân. Phải thừa nhận rằng, thu nhập của người dân hiện nay có rất nhiều nguồn và không thể kiểm soát được nên không thể nói giảm bao nhiêu là vừa. Tôi cho rằng, tự bản thân thị trường sẽ phải điều tiết để có mức giảm giá phù hợp.

- Theo ông, thời điểm nào thích hợp để mua nhà?

- Tôi cho rằng thời điểm này là chưa thích hợp, trừ những người có nhu cầu. Bởi giá nhà đất sẽ còn giảm chút nữa.

- Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính đề xuất dành 8.000 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất 3-5% cho doanh nghiệp. Ông đánh giá thế nào về giải pháp này trong bối cảnh ngân sách đang hạn hẹp như hiện nay?

- Tôi cho rằng, giải pháp này cũng quan trọng. Tuy nhiên, mọi đề xuất cần phải tính toán, có thể là hợp lý nhưng chỉ phù hợp trong một thời hạn nhất định. Giải pháp khẩn thiết cần làm ngay trước mắt là giúp các doanh nghiệp bán được hàng. Còn giảm lãi suất phải có độ trễ mới tác dụng vào thị trường. Bất động sản tồn đọng còn lớn thì các biện pháp khẩn thiết đưa ra phải làm sao để chủ đầu tư bán được hàng như mua nhà trả chậm, thuê mua, xem xét giãn tiến độ về nộp tiền sử dụng đất, đơn giản thủ tục hành chính...

Hiện nay, trong một kiểm tra của chúng tôi cho thấy, các chủ đầu tư khi phát triển bất động sản nhiều trường hợp vi phạm quy hoạch, xây chen, xây thêm. Theo quy định của pháp luật thì những trường hợp này rất khó cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, chúng ta chưa có quy định về chung cư mini. Bởi vậy, tôi cho rằng phải có giải pháp đồng bộ để tháo gỡ vấn đề này.

Cần giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Ảnh: Hoàng Lan.

- Ông đánh giá thế nào trước ý kiến một số doanh nghiệp bất động sản trước đây nộp tiền sử dụng đất thấp nay lại vin vào địa ốc khó khăn để được giãn tiến độ nộp tiền là không công bằng đối với các doanh nghiệp khác?

- Tôi cho rằng phải đi vào từng trường hợp cụ thể. Một số doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất thấp là thấp thế nào, họ có vi phạm vấn đề gì không? Thực ra, chuyện vi phạm như thế rất nghiêm trọng, làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Nhưng cũng phải thừa nhận, hiện các chủ đầu tư địa ốc hết sức khó khăn. Nếu chậm nộp tiền sử dụng đất thì doanh nghiệp có thể dùng tiền đó để hoàn thiện các sản phẩm bất động sản sau đó bán nhanh thì có thể đỡ đi áp lực tài chính. Việc giãn nộp tiền sử dụng đất đã được thông qua nhưng các địa phương thực hiện thế nào mới là điều quan trọng.

- Theo ông, sức khỏe doanh nghiệp bất động sản sắp tới sẽ thế nào?

- Tôi cho rằng sẽ vẫn còn khó khăn. Nguyên nhân khách quan là nhu cầu của người mua hiện nay không mặn mà. Họ không có tiền. Cũng có nhiều trường hợp mua để kinh doanh. Theo tôi, có lẽ đa số những người mua thực để ở thì ít mà kinh doanh thì nhiều. Trong tình hình hiện nay thì họ thấy kinh doanh không có lợi nên họ sẽ không mua.

Theo Bộ Xây dựng, hiện cả nước có 2.399 dự án và khoảng 71.000 ha đất cho bất động sản. Riêng Hà Nội có 368 dự án với khoảng 20.000 ha cho địa ốc, trong đó những dự án đang triển khai chiếm khoảng 40%. Hàng tồn kho cả nước lên tới 16.469 căn hộ chung cư, hơn 4.000 nhà thấp tầng, và hơn 25.800 m2 nhà văn phòng cho thuê.
Theo Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.