Trên đà phục hồi của thị trường bất động sản, đón đầu cơ hội, thời gian gần đây nhiều nhà đầu tư rầm rộ xây dựng dự án tại Khu Nam Sài Gòn. Điều này được đánh giá là mở thêm nhiều cơ hội cho người mua. Tuy nhiên, trên thực tế tìm được nhà giá rẻ cũng khá gian nan bởi nguồn cung vẫn còn hạn chế.

Căn hộ giá trên dưới 1 tỷ đồng hạn chế

Có mức thu nhập trung bình từ 15 – 20 triệu đồng/tháng, hầu hết người trẻ, vợ chồng mới kết hôn sống tại Tp.HCM nói chung và Khu Nam chủ yếu mong muốn mua nhà trên dưới 1 tỷ đồng. Còn những căn hộ thuộc phân khúc cao hơn vượt quá khả năng tài chính của họ. Trong khi đó, nhiều người có tâm lý lo ngại phụ thuộc quá nhiều vào vốn vay ngân hàng bởi áp lực trả lãi nên vẫn chọn mua nhà trong khả năng tài chính.

Với cơ cấu dân số trẻ, tỷ lệ người lao động nhập cư cao, nhu cầu về nhà ở giá rẻ ở Thành phố ngày càng tăng. Tuy nhiên, nguồn cung thực tế của phân khúc này đang dần khan hiếm.

Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, trong quý 1/2016 thị trường bất động sản Tp.HCM vẫn khá sôi động với khoảng 4.200 căn hộ chào bán. Trong đó, chủ yếu tập trung ở khu Đông (quận 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức) với 2.000 căn và khu Nam (gồm quận 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè), với 1.300 căn.

Mặc dù nguồn cung và dự án chào bán từ đầu năm đến nay tăng lên song phần lớn vẫn là các dự án thuộc phân khúc trung và cao cấp (chiếm khoảng hơn 70%). Có thể kể đến dự án Hưng Phúc - Happy Residence, dự án Sunrise Riverside, River City, Khu dân cư M-One Nam Sài Gòn, …

Còn nhà ở giá trung bình trên dưới 1 tỷ đồng chiếm tỷ lệ nhỏ hơn nhiều và đang dần khan hiếm, chỉ có một số dự án nổi bật như Dream Home Palace, Hưng Phát Silver Star, SaigonMia.

Khan hiếm căn hộ trên dưới 1 tỷ tại khu Nam Sài Gòn

Doanh nghiệp ngại làm nhà giá rẻ

Mới đây, tại một tọa đàm có chủ đề về dòng tiền cho bất động sản, các chuyên gia và doanh nghiệp đều cho rằng việc chủ đầu tư ngại làm dự án dành cho người thu nhập trung bình là có thật, dù biết rất được thị trường mong chờ và đón nhận.

Lý giải về việc này, hầu hết các ý kiến đều cho rằng chủ đầu tư không mặn mà với phân khúc này vì lợi nhuận ít. Hầu hết phải chấp nhận “lấy công làm lời”. Hơn nữa nó đòi hỏi chủ đầu tư phải là “nhà nghề”, có kinh nghiệm lâu năm mới có thể tính toán, cân đối phát triển dòng sản phẩm này.

Đại diện một doanh nghiệp đang xây dựng dự án nhà giá trên dưới 1 tỷ đồng ở quận 8, Tp.HCM cho biết, không phải công ty nào cũng chấp nhận làm nhà giá rẻ. Chẳng hạn, để đầu tư xây dựng được dự án Dream Home Palace là nhờ có những lợi thế riêng. Còn về lợi nhuận, đã xác định đầu tư loại nhà này thì tất nhiên phải chấp nhận lời thấp chứ không thể có cao.

Bên cạnh đó, chấp nhận đầu tư nhà giá trên dưới 1 tỷ đồng còn do xuất phát từ chữ tâm và chữ tình. Các sản phẩm này làm ra nhằm góp phần hỗ trợ người thu nhập thấp và trung bình có chỗ ở, góp phần giải quyết vấn đề an sinh xã hội. Đây là hướng phát triển bền vững đáp ứng cho đại đa số người dân.

Thời điểm tốt để mua nhà

Theo đánh giá, khu vực Nam Sài Gòn đang ngày càng thu hút nhà đầu tư lẫn người mua nhà. Nhiều dự án của các doanh nghiệp như Công ty Nhà Mơ, Phú Long, Hưng Lộc Phát, Hưng Thịnh,… cũng đã đổ về đây. Trong đó, phân khúc trung bình – khá đang là đích ngắm.

Khu Nam đang ngày có sức hút mạnh bởi về cơ bản khu vực này có những thuận lợi trong liên kết giao thông. Liên kết vùng có cao tốc Trung Lương, về phía Bắc thì có cao tốc Tp.HCM - Dầu Giây thông qua cầu Phú Mỹ. Sắp tới là hầm chui, cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, tuyến metro số 4, cầu Kênh Tẻ 2…

Trong quy hoạch, khu Nam vẫn là một trong những hướng phát triển đô thị chủ yếu của Tp.HCM về hướng biển. Hiện, Thành phố đã có đề án phát triển Đặc khu kinh tế ở phía Nam. Nên Khi mua nhà ở khu Nam cư dân sẽ yên tâm hơn về giao thông và tiện tích.

Tranh thủ đón đầu cơ hội thị trường bất động sản hồi phục, quyết định mua nhà thời điểm này để tránh giá cả tiếp tục tăng lên trong thời gian tới do gần đây giá thép liên tục biến động trong khi lương căn bản đã tăng là lựa chọn của nhiều người hiện nay.

Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.