Thị trường bất động sản Myanmar đang là điểm đầu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Ông Troydon John Griffiths, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam chia sẻ những nghiên cứu, nhận định của Savills về thị trường mới nổi này.

Theo ông, đâu là điểm hấp dẫn ở Myanmar để DN Việt Nam tiến quân vào thị trường này?

Chúng tôi rất tin tưởng vào tương lai đầy tiềm năng của Myanmar, với dân số khoảng 60 triệu người, đường bờ biển dài và có nguồn dầu mỏ, khí đốt dồi dào.

Việc nước này mở cửa, đẩy nhanh cải cách chính sách đầu tư và thương mại sẽ kéo theo sự tăng trưởng nhanh về nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Troydon John Griffiths, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam

Bên cạnh đó, Myanmar còn có lợi thế là nằm trong khu vực sẽ được hưởng lợi nhiều từ những hiệp định thương mại.

Trong vòng 10 năm tới, khu vực này sẽ được tích hợp cao và sẽ có thay đổi của mô hình kinh doanh và thị trường vốn.

Nhận thấy những tiềm năng như vậy, Savills đã nghiên cứu tại Lào và Myanmar để đảm bảo thông tin luôn có sẵn cho khách hàng trong toàn khu vực Đông Dương và Myanmar.

Có nhiều cơ hội đầu tư tại Myanmar dành cho DN Việt Nam.

Hiện có 27 DN Việt Nam hoạt động tại đây. Các DN Việt Nam có điều kiện để thành công tại Myanmar, vì thị trường này tương đồng với mô hình tăng trưởng và những thách thức của một thị trường mới nổi.

Hoàng Anh Gia Lai là DN tiêu biểu của Việt Nam đang hoạt động tại Myanmar. DN này đang phát triển dự án bất động sản, với kế hoạch cung cấp 120.000 m2 văn phòng và bán lẻ trong năm 2014.

Ông ấn tượng với thị trường bất động sản Myanmar ở điểm gì nhất?

Hầu hết các bất động sản tại Yangon đang có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc. Dự kiến, từ năm 2015 sẽ có một loạt dự án bất động sản đi vào hoạt động. Trường hợp này rất giống với sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường bất động sản tại TP.HCM và Hà Nội năm 2006.

Do vậy, nghiên cứu chất lượng và thông tin chính xác là điều cần thiết nhằm đảm bảo cơ sở vững chắc cho việc đưa ra và thực hiện các quyết định.

Ông đánh giá thế nào về luật đầu tư nước ngoài của Myanmar trong lĩnh vực bất động sản?

Gần đây, Myanmar đã thông qua nhiều đạo luật nhằm cải thiện môi trường đầu tư. Myanmar thực sự là một quốc gia mở cửa cho kinh doanh, với minh chứng điển hình là Luật Nhà chung cư đã được soạn thảo.

Khi được thực hiện, luật này sẽ đem đến cho các nhà đầu tư quốc tế những đặc quyền nhất định, nên có sức hấp dẫn lớn đối với nhà đầu tư.

Ông có khuyến cáo gì cho DN Việt Nam?

Myanmar có những tiềm năng tăng trưởng to lớn. Tuy nhiên, cũng như các thị trường mới nổi khác, Myanmar tiềm ẩn những rủi ro.

Chính vì vậy, những thông tin chính xác luôn là yếu tố tiên quyết để có được các quyết định vững chắc.

Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.