Khách sạn xây không phép bị phát hiện, ngăn chặn khi xây đến tầng thứ năm nhưng vẫn ngang nhiên thi công cho đến lúc hoàn thiện 15 tầng.

Mới đây, Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho biết sở này đã có văn bản đề nghị UBND quận Ngô Quyền tiếp tục thiết lập hồ sơ xử phạt bổ sung đối với công trình khách sạn Quang Minh tại đường Lê Hồng Phong. Lý do là khách sạn này được xây dựng không có giấy phép, tiếp tục xây dựng trái phép sau khi bị yêu cầu dừng thi công.

Quận đã yêu cầu đình chỉ nhưng…

Công trình khách sạn Quang Minh do Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Quang Minh (Công ty Quang Minh) đầu tư xây dựng tại các thửa đất 14, 15, 16 lô 22B trên đường Lê Hồng Phong, phường Đông Khê (quận Ngô Quyền), thuộc khu đô thị ngã năm sân bay Cát Bi.

Mặc dù không có giấy phép xây dựng nhưng suốt nhiều tháng qua, công trình vẫn được thi công mà không bị lực lượng chức năng ngăn chặn. Đến nay, công trình này đã xây tới 15 tầng cùng một tầng hầm và một tầng tum.

Theo UBND phường Đông Khê, từ ngày 17-6-2020, khi khách sạn trên xây đến tầng năm, lực lượng chức năng của phường và Phòng quản lý đô thị quận đã kiểm tra, phát hiện công trình không có giấy phép xây dựng. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, quận Ngô Quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư số tiền 40 triệu đồng.

Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quận yêu cầu Công ty Quang Minh trong thời hạn 60 ngày phải hoàn thiện thủ tục cấp phép. Nếu không, chủ đầu tư sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, sau đó công trình xây dựng trái phép này không những không đình chỉ xây dựng mà còn tiếp tục thi công. Kết thúc thời hạn 60 ngày, chủ đầu tư không trình được giấy phép xây dựng nhưng không bị buộc tháo dỡ công trình vi phạm theo nội dung quyết định xử phạt.

Công trình khách sạn Quang Minh xây dựng không phép cao 15 tầng. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Công trình đồ sộ được xây “lén lút”?

Tháng 10-2020, khi khách sạn trên đã xây tới tầng 15 thì Sở Xây dựng mới phát hiện và có văn bản đôn đốc quận Ngô Quyền đình chỉ thi công. Thanh tra Sở Xây dựng và Văn phòng UBND quận Ngô Quyền cũng liên tục ra văn bản kiến nghị, đôn đốc lực lượng chức năng là Phòng quản lý đô thị và phường Đông Khê thực hiện dừng thi công theo luật định.

Xem thêm: Tin tức bđs hải phòng mới nhất

Tuy nhiên, hai đơn vị trên đã không ngăn chặn được nên công trình vẫn tiếp tục xây dựng. Đến tháng 5-2021, khi tòa nhà đã hoàn tất 15 tầng nổi cùng một tầng hầm và một tầng tum, bước vào giai đoạn hoàn thiện thì lực lượng chức năng mới tiến hành dừng thi công.

Theo UBND phường Đông Khê, từ khi phát hiện vi phạm, phường đã lập tổ kiểm tra, giám sát và ban hành 10 văn bản yêu cầu buộc dừng thi công. Đồng thời, phối hợp với Phòng quản lý đô thị quận giám sát, kiểm tra. Lãnh đạo phường Đông Khê cho rằng phường liên tục yêu cầu dừng thi công tuyệt đối nhưng chủ đầu tư vẫn lén lút tổ chức xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Ngân, Trưởng phòng quản lý đô thị quận Ngô Quyền, cho biết đã cử lực lượng của phòng phối hợp với phường nhiều lần ra văn bản đình chỉ, tổ chức thu giữ tang vật vi phạm hành chính liên quan nhưng vẫn không ngăn chặn được chủ đầu tư. Ông Ngân cho rằng lý do là chủ đầu tư tổ chức thi công lén lút trong khi lực lượng chức năng lại mỏng.

Tuy nhiên, khi được chất vấn đơn vị đã cử hẳn một chuyên viên giám sát công trình trên thì chủ đầu tư có xây dựng lén lút được không thì ông Ngân không trả lời được.

“Lần này đã đình chỉ nghiêm túc, dừng tuyệt đối rồi” - ông Ngân nói. Theo ông Ngân, để công trình không phép xây cao tới 15 tầng là trách nhiệm của cả ba cấp là phường Đông Khê, quận Ngô Quyền và Sở Xây dựng.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Lê Quang Huy, cán bộ phụ trách dự án khách sạn của Công ty Quang Minh, cho biết công ty này đang làm thủ tục xin Sở Xây dựng cấp phép. Hiện nay phương án kiến trúc đã được UBND TP phê duyệt, chỉ chờ Sở Xây dựng cấp phép.

Xử phạt hành vi tái phạm

Lãnh đạo Sở Xây dựng xác nhận phía chủ đầu tư công trình đang trình hồ sơ xin cấp phép xây dựng, UBND TP đã phê duyệt phương án kiến trúc. Tuy nhiên, để cấp được phép, cơ quan chức năng cần thiết lập hồ sơ xử phạt Công ty Quang Minh đối với hành vi đã bị xử phạt mà còn tiếp tục tái phạm.

Đỗ Hoàng (Pháp Luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.