Chỉ một ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị chấn chỉnh việc thực hiện quy định mức lãi suất huy động VND và USD, rất nhiều khách hàng có mức tiền gửi cao đã nhận được thông báo của ngân hàng phải giảm lãi suất về 14%/năm.
Trong ngày 7/9, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về việc chấn chỉnh việc thực hiện quy định về mức lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam và bằng đôla Mỹ của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Tại Chỉ thị này, Thống đốc cũng đã thừa nhận một thực tế, trong thời gian qua, hầu hết các tổ chức tín dụng đã thực hiện lãi suất huy động VND và lãi suất huy động bằng đô la Mỹ cao hơn mức lãi suất quy định.


Và thực tế cũng cho thấy, mặc dù biết rõ có sự vi phạm trên nhưng hầu hết các tổ chức tín dụng đều không bị phát hiện hoặc xử phạt công khai.


Do đó, NHNN đã dùng biện pháp mạnh để chấn chỉnh những vi phạm trên trong thời gian tới là sẽ đình chỉ hoặc miễn nhiệm chức vụ của người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng; người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng bị đình chỉ, miễn nhiệm không được đảm nhiệm chức vụ người quản lý, người điều hành tại chính tổ chức tín dụng đó trong thời hạn 3 năm kể từ ngày bị đình chỉ, miễn nhiệm.


Bên cạnh đó, sẽ hạn chế mở rộng phạm vi, quy mô, địa bàn hoạt động của tổ chức tín dụng trong thời hạn 1 năm kể từ ngày bị xử lý; hạn chế hoặc tạm đình chỉ hoạt động huy động và cho vay của đơn vị vi phạm thuộc tổ chức tín dụng đó.


Chỉ sau một ngày NHNN ban hành Chỉ thị, sáng nay (8/9) qua phản ánh của một số khách hàng cho thấy các ngân hàng thương mại đang có sự dịch chuyển, thay đổi lớn trong việc thoả thuận lại với các khách hàng có tiền gửi lớn tại ngân hàng.


Thậm chí đã có khách hàng gửi tới hàng chục tỷ nhưng cũng chỉ được nhận mức 14%/năm. Trong khi trước đây với khách hàng này lãi suất tiền gửi lên 17-18%/năm là bình thường.


Một khách hàng có cổ phần tại một số ngân hàng cho biết, cách đây vài ngày nếu gửi tiền tỷ trở lên nhiều ngân hàng có thể thoả thuận mức lãi suất huy động từ 16-18%/năm (tuỳ thuộc vào từng thời điểm và cũng tuỳ vào từng ngân hàng), nhưng giờ gửi hàng chục tỷ cũng chỉ 14/%/năm.


Lãi suất huy động USD cũng được các ngân hàng giảm trở về đúng mức theo quy định. Bà TN một khách hàng có tiền gửi USD tại ngân hàng Seabank cho biết, sáng nay đã nhận được điện thoại của phía ngân hàng thông báo mức lãi suất tiền gửi bằng USD sẽ giảm về 2%/năm cho một sổ tiết kiệm đến kỳ đáo hạn của bà. Trước đó, bà vẫn gửi với mức thoả thuận khoảng 3%/năm.


Nhận định về việc hạ lãi suất huy động về 14%/năm, lãnh đạo một ngân hàng cho biết, hiện tính thanh khoản của các ngân hàng đã khá hơn do vậy việc hạ lãi suất huy động về 14%/năm có thể thực hiện được. Những hợp đồng ngân hàng đã ký với khách hàng trước đó với mức lãi suất cao hơn thì vẫn phải duy trì cho đến khi kết thúc kỳ hạn.


Cũng theo lời lãnh đạo ngân hàng này, trước đây do phải chạy đua lãi suất tiền gửi với các ngân hàng khác nên buộc phải nâng lãi suất lên. Việc NHNN ra biện pháp mạnh cũng là hợp lý để các ngân hàng cùng đồng loạt phải hạ lãi suất. Tuy nhiên để biết các ngân hàng còn ngầm giữ lãi suất huy động cao hay không, phải có sự kiểm tra chéo lẫn nhau để tránh chịu thiệt thòi cho các ngân hàng thực hiện nghiêm túc.

Theo Đinh Bách (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh