Sau nhiều lần làm việc không đi đến kết quả, chủ đầu tư dự án TNR Stars Đồng Văn đã ra văn bản với ý định thanh lý hợp đồng và trả lại tiền mua đất cùng tiền lãi của người mua sau 3 năm.

Cụ thể, theo văn bản của Chủ đầu tư dự án - Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam phát tới tay từng khách hàng, phía doanh nghiệp đã dùng nhiều nguồn lực để xử lý thủ tục có liên quan, nhưng dự án đang phát sinh các vấn đề từ bên ngoài.

Công ty này đưa ra 2 phương án xử lý.

Văn bản phía chủ đầu tư dự án TNR Stars Đồng Văn gửi đến khách hàng bị cho là ý định phủi tay của doanh nghiệp.

Theo đó, nếu đồng ý với phương án thứ nhất, chủ đầu tư và khách hàng sẽ thanh lý hợp đồng đã ký kết và thực hiện thủ tục bàn giao lại lô đất. Phía chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ tiền gốc theo tiến độ thanh toán và tiền phạt chậm thanh toán đã thu (nếu có).

Công ty này cũng sẽ thanh toán một khoản tiền lãi theo mức lãi suất 11%/năm, tính trên dòng tiền gốc mà khách hàng đã thanh toán theo tiến độ đến hết 31/01/2021. Các khoản tiền lãi hoặc các khoản phạt mà công ty này đã hoàn trả cho khách hàng sẽ giảm trừ vào số tiền Công ty Hà Nam phải thanh toán cho khách theo phương án này.

Doanh nghiệp này cũng cam kết trong vòng 60 ngày làm việc, kể từ thời điểm ký thỏa thuận, hồ sơ thanh lý và bàn giao sẽ thanh toán đầy đủ số tiền.

Nếu không đồng ý với phương án này, chủ đầu tư đề nghị người dân tiếp tục đồng hành cùng dự án. Thế nhưng, nếu đồng ý với phương án thứ hai, người mua đất sẽ không nhận được câu trả lời cụ thể về thời gian hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thậm chí, khoản lãi suất người dân đáng được hưởng (lãi suất phát sinh từ ngày 1/1/2020 do chậm tiến độ) cũng bị cắt.

Đóng tiền 3 năm vẫn chưa có nhà ở.

Ngoài ra, người dân đi theo phương án này cũng không được tham gia, tổ chức các hoạt động có thể gây thêm ảnh hưởng, tác động bất lợi tới tiến độ dự án.

Người dân mua đất tại dự án đã rất bức xúc sau khi nhận được văn bản này, bởi lẽ cả 2 phương án đều không thực tế. Nhiều người bỏ ra một khoản tiền lớn mà 3 năm trời chỉ được trả vài đồng lãi nhỏ nhoi, trong khi giá trị của dự án bây giờ đã tăng lên rất nhiều lần.

Tất cả người dân không đồng ý với với cách xử lý của chủ đầu tư

Chưa kể, không ít người thu nhập thấp, cố gắng tích cóp tiền mua đất để xây nhà, mong ổn định cuộc sống mà nhiều năm qua vẫn sống cảnh thuê nhà, tiền lãi vẫn phải đóng hàng tháng.

Phía UBND tỉnh Hà Nam cũng đã có công văn chỉ đạo đến Công ty CP phát triển Hà Nam nhận thức rõ và khẩn trương khắc phục các tồn tại, chịu trách nhiệm trước pháp luật về những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án…

Tuy nhiên, hiện tại sự việc vẫn phải chờ kết luận điều tra từ cơ quan công an, do có nhiều tình tiết liên quan chưa được làm rõ.

Ngày 25/1, UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản số 162/TB-VPUB về kết luận của Phó Chủ tịch tỉnh Hà Nam Nguyễn Đức Vượng. Theo kết luận, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn kéo dài, chậm tiến độ, UBND huyện Duy Tiên (nay là thị xã Duy Tiên) đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Công ty CP phát triển Hà Nam (là đơn vị chủ đầu tư dự án) không thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án cho người dân tự xây dựng nhà ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và thông báo công khai nội dung này, nhưng công ty này vẫn không chấp hành.

Đây chính là nguyên nhân phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Các tồn tại của dự án đã được UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và Công ty CP phát triển Hà Nam rà soát, xem xét các giải pháp để từng bước tháo gỡ.

Thế Hưng - Đức Văn (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.