CafeLand - Mua nhà từ năm 2008, hẹn bàn giao vào cuối năm 2009 nhưng đến nay sau 6 năm chờ đợi, khách hàng mua căn hộ thuộc chung cư A, dự án khu dân cư và căn hộ cao tầng 584 Tân Kiên – Bình Chánh tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, Tp.HCM vẫn chưa nhận được nhà.

Đây không phải là lần đầu tiên dự án do Công ty CP Đầu tư xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 (Công ty 584) làm chủ đầu tư bị khách hàng khiếu kiện.Trước đó, chung cư 785/1 Lũy Bán Bích đã xảy ra tranh chấp với cư dân trong một số vấn đề như chưa phân định sở hữu chung - riêng giữa cư dân và chủ đầu tư, chủ đầu tư chưa bàn giao quỹ bảo trì 2%,…

Chủ đầu tư 584 Tân Kiên đã nhiều lần trễ hẹn bàn giao nhà cho khách hàng.

6 năm chưa giao nhà

Theo phản ánh của chị Xuân, năm 2008 gia đình chị ký hợp đồng mua một căn hộ có giá hơn 690 triệu đồng tại chung cư A, dự án 584 Tân Kiên – Bình Chánh, đã thanh toán đến 85% giá trị căn hộ. Theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, chủ đầu tư sẽ giao nhà vào cuối tháng 12/2009. Nhưng đến nay sau nhiều lần trễ hẹn, dự án mới chỉ hoàn thành phần thô và “bất động” đã nhiều năm nay.

Xót xa vì đã bỏ ra số tiền hàng trăm triệu, chị Xuân đã đề xuất phương án đổi 1 căn hộ khác có giá trị tương đương hoặc thanh lý hợp đồng và trả lại tiền gốc cộng với lãi suất 1,25%/tháng (theo hợp đồng lãi suất là 1,8%/tháng). Chủ đầu tư không đồng ý phương án đổi căn hộ. Đến tháng 1/2015, Công ty 584 đã thông báo đến khách hàng thống nhất phương án hoàn trả lại tiền cho khách hàng và thanh lý hợp đồng mua bán giữa khách hàng với công ty. Thời gian thanh toán chậm nhất vào cuối quý 1/2015 nhưng đến nay công ty vẫn chưa thực hiện.

Tương tự, chị Phương (Bến Tre) cho biết, năm 2007 chị ký hợp đồng mua một căn hộ có diện tích hơn 84m2 với giá 6 triệu/m2 thuộc block A dự án 584 Tân Kiên. Trong hợp đồng mua bán chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào năm 2009. Tuy nhiên, tới thời hạn chủ đầu tư không bàn giao nhà, mặc dù chị cũng đã đóng hơn 85% giá trị hợp đồng.

Ngay sau đó, chị Phương đã nhiều lần liên hệ nhưng không được công ty 584 giải quyết. Từ năm 2010 đến đầu năm 2012, gia đình chị Phương đã phải đi thuê phòng trọ bên ngoài để ở. Trong thời gian đó, chị Phương tiếp tục khiếu nại thì được Công ty 584 thu xếp cho vào ở tạm tại một căn hộ thuộc block B của dự án 584 Tân Kiên. Tuy nhiên, trong thời gian chị ở, ngân hàng nhiều lần xuống gây sức ép buộc trả lại căn hộ vì chủ đầu tư đang nợ ngân hàng.

Chị Phương cho biết, bản thân và nhiều khách hàng khác đã nhiều lần liên hệ, thậm chí trực tiếp lên trụ sở của chủ đầu tư để đòi quyền lợi, nhưng lần thì chủ đầu tư hứa sẽ trả lời sau, lần thì không gặp được lãnh đạo công ty.

“Bây giờ tôi chỉ muốn chủ đầu tư hoàn lại số tiền tôi đã đóng và phần lãi suất cam kết trong hợp đồng khi bàn giao trễ. Tôi không muốn nhận nhà vì dự án đã bị bỏ không nhiều năm, nhiều hạng mục, nội thất chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng”, chị Phương nói.

Chị Phương cho biết thêm, chị có mua của Công ty 584 một lô đất nền có diện tích 100m2 thuộc dự án 584 Tân Kiên. Tuy nhiên, hiện tại chị và nhiều khách hàng khác đang điêu đứng vì không thể xây dựng nhà vì chủ đầu tư đã thế chấp toàn bộ sổ đỏ cho phía ngân hàng để vay tiền.

584 nói gì?

Trả lời CafeLand về những phản hồi của khách hàng, ông Trần Nam Kha – Phó Tổng Giám đốc Công ty 584 cho biết, năm 2011 dự án đã hoàn thành 90% khối lượng công trình, trong đó cơ sở hạ tầng của dự án như đường nội bộ, công viên cây xanh, công trình điện, cấp thoát nước, … đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Căn hộ chung cư B đã bàn giao nhà vào cuối tháng 3/2011, tuy nhiên chỉ có 42/532 căn hộ đến nhận nhà và chỉ có 14 căn hộ dọn vào ở.

Nhận thấy đa số khách hàng tham gia mua căn hộ là những nhà đầu tư, hơn nữa thời điểm năm 2011 thị trường bất động sản rất khó khăn, trước áp lực đó Công ty đã tìm kiếm phương án để tháo gỡ khó khăn cho cả Công ty lẫn khách hàng. Do vậy sau khi được các cơ quan ban ngành chấp thuận chủ trương, các bệnh viện lớn ký biên bản hỗ trợ chuyển đổi và phần lớn khách hàng đồng thuận, Công ty đã đồng ý cho Công ty CP Đầu tư Y Tế Việt Nam mua lại để chuyển đổi dự án vào tháng 8/2011. Tính đến tháng 10/2011 Công ty CP Đầu tư Y tế phối hợp với Công ty 584 đã đền bù 653 căn hộ cho người dân, sau đó do thiếu hụt nguồn vốn nên đề án chuyển đổi thành bệnh viện bị đình trệ cho đến nay.

Ông Kha cho rằng, việc Công ty CP Đầu tư Y Tế ngưng chuyển đổi công năng làm cho Công ty 584 và khách hàng còn lại của dự án chịu quá nhiều thiệt thòi và khiến Công ty 584 không hoàn thành dự án. Mặc dù Công ty đã ban hành nhiều văn bản đề nghị nhưng Công ty CP Đầu tư Y Tế Việt Nam và Ngân hàng BIDV vẫn không có phương án trả lời cho doanh nghiệp cũng như khách hàng.

Trong thời gian qua, một số khách hàng mua căn hộ block A gặp khó khăn về nhà ở Công ty đã tạm bàn giao căn hộ block B để ở. Hiện tại Ngân hàng BIDV đang bán nợ cho VAMC cho nên Công ty 584 không thể xây dựng tiếp. Nếu muốn xây dựng phải có sự thống nhất của Ngân hàng BIDV và Công ty CP Đầu tư Y tế Việt Nam.

Vị này cũng cho biết, trong tháng 10 sẽ có đơn vị mua lại khoản nợ từ VAMC và phối hợp với chủ đầu tư 584 tiếp tục hoàn thiện giao nhà cho khách hàng.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.