Trong vòng 1 năm trở lại, mạng lưới giao thông cầu đường tại địa bàn Hà Nội đã được cải thiện, phát triển mở rộng về các hướng. Hình hài về các khu đô thị vệ tinh dần hình thành, nhưng kế hoạch đầu tư dài hạn vào đất đai liên quan vẫn chưa được giới kinh doanh BĐS xác định rõ ràng.
Lực đầu tư vào khu vực phía Tây với trục Đại lộ Thăng Long, QL32 sau thời gian “sốt” (2014), đang có dấu hiệu chững. Thay vào đó, là các vùng đất ven hàng loạt cây cầu vắt ngang sông Hồng.
Các vùng đất ven những cây cầu vắt ngang sông (tại Thủ đô) đang vào tầm ngắm của các nhà đầu tư
Nhất cận thị, nhị cận giang
Kinh nghiệm dân gian về chọn nơi an cư đến nay vẫn chưa hết giá trị. Gần chợ, gần các vùng sinh sống sầm uất, được vận dụng thành những tiện ích xã hội như trường học, y tế, siêu thị, giải trí vui chơi..
“Cận giang”, là tiệm cận các khoảng xanh, vùng mặt nước rộng như hồ nước, sông – những dự án cao cấp hiện tại luôn nhấn mạnh và khai thác triệt để yếu tố này: Vinhomes Nguyễn Chí Thanh, TimesCity, loạt dự án “vượt thời gian” của Tân Hoàng Minh; khu Ngoại giao Đoàn (quận Tây Hồ), Hòa Bình Green Apartment…
Thường thường, những khu đất hội đủ các yếu tố về phong thủy, tương lai phát triển nhịp sống hiện đại chủ yếu “rơi” vào tay các chủ đầu tư mạnh vốn – giàu tham vọng.
Còn lại, với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, ngoại trừ mau mắn tham gia góp vốn (thông qua các suất dự án), phần nhiều đều tập trung tìm cơ hội ở những vùng địa bàn vừa được thực hiện các đồ án hạ tầng cơ bản, quy mô.
Then chốt hơn nữa, giá đất thứ cấp khu vực mục tiêu chưa bị “thổi” dưới bất cứ hình thức gì, ví dụ như tin đồn về triển khai dự án thương mại, hoặc một bộ phận nhà đầu cơ đồng loạt “xả hàng” theo cùng một phổ giá đã thỏa thuận ngầm nhằm mục đích nhất thời.
Tích góp khoảng 1 tỷ đồng và nuôi kỳ vọng sinh lợi từ đầu tư đất, anh Phạm Hải quyết định tham gia chợ địa ốc hơn một năm nay. Người nhân viên CNTT này không ngần ngại cho biết kế hoạch “đánh bắt ven sông” của mình.
“Nghiên cứu từ giai đoạn 2012, hiện tôi đang nhắm tới đất đai khu vực gần sát chân cầu Nhật Tân để rót tiền và chờ thời điểm thị trường giá đất khởi sắc để sang nhượng kiếm lãi. Tuy nhiên, ngoại trừ việc cây cầu đã xong, yếu tố cộng hưởng của các dự án tiệm cận lại chưa rõ ràng. 2-3 năm tới, nếu các dự án của Thành phố phê duyệt chính thức vận hành thì chắc chắn đất “sốt”. Ngược lại, thì khoản tiền tỷ bỏ vào đất sẽ đứng trước nguy cơ bị “chôn” dài dài. Giống như khu vực Tây Hà Nội, giá đất lên vùn vụt thời giữa 2014, còn nửa đầu 2015 thì lừng khừng bão hòa” – anh Hải phân tích.
Lấn cấn của nhà đầu tư non trẻ này xuất phát từ thực tế “vỡ mộng vì đất vàng” giai đoạn 2010-2011 tại vùng đất Nội Bài – Nhật Tân. Năm 2010, đất làng xã Đông Anh được “cò” đất môi giới thành công với giá ngót nghét 40 triệu đồng/m2. Từ cuối 2011 tới 2014, những lô đất, thửa đất vuông vắn vị trí đẹp nơi đây duy trì ở biên độ 10-12 triệu đồng/m2 nhưng thanh khoản hoàn toàn thưa vắng.
Tương tự, biểu đồ giá đất thị trường khu vực ven chân cầu Nhật Tân mới đây còn “cao vút” tới ngưỡng 70-80 triệu đồng/m2. Giữa quý II vừa qua, dưới bàn tay nhào nặn của môi giới sở tại, hay hiệu ứng lan truyền rỉ tai liên quan tới những dự án đình đám trong khu vực (Ciputra, Vườn Đào, tái định cư Ciputra…) đang rầm rập “về đích”, đất ven cầu Nhật Tân leo thang theo cấp số nhân 20-40-60-80 triệu đồng/m2 tùy vị trí.
Giá thổ cư trong ngõ nhỏ vừa một xe taxi 4 chỗ khu Xuân La, Xuân Đỉnh, Phú Gia leo tới 50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo nhiều người dân sinh sống tại địa bàn, đó hầu hết là người mua đất từ thời 2011 khi cầu chưa hoàn thiện, tranh thủ cầu đã “thông” để thoát hàng.
Tầm nhìn căn cơ
Thời điểm cầu Nhật Tân còn trên… bản vẽ, giá đất thực tế nhiều địa bàn như Hải Bối, Vĩnh Ngọc chỉ ở mức 11-14 triệu đồng/m2 (đường ngõ dẫn vào lô đất khoảng 2-3m). Nay, cũng những BĐS đó, giá vẫn chưa có dấu hiệu tích cực.
Người am hiểu bản chất của vấn đề cho rằng lý do chính là lộ trình của cầu Nhật Tân đi thẳng tới sân bay Nội Bài, không có đường nhánh, đường ngang khổ lớn rẽ nhánh.
Thực tế, không ít cá nhân đang chấp nhận bỏ cơ hội mua rẻ đất ở chân cầu Nhật Tân để tìm tới chân trời khác. Cụ thể, khu vực quanh cầu Đông Trù (qua cầu tới địa bàn Quận Long Biên) chỉ cách cầu Nhật Tân chừng 5km, đã đón hàng loạt giao dịch thành công đất thổ cư vài tháng qua.
Trong đó, đặc biệt nhắc tới những khách hàng ngoại tỉnh mua để ở. Lý do: giá rẻ hơn so với vùng Xuân La, Phú Thượng; giá cả sinh hoạt rẻ.
Còn đầu tư đúng nghĩa “tìm kiếm lợi nhuận”, xã Cổ Loa mới thực đáng chú ý. Ngay thời điểm thông tin Hội trợ triển lãm Giảng Võ chuyển về, với quy mô 300 ha, đồng thời Khu di tích Cổ Loa được công bố quy hoạch với hạng mục cây xanh hồ nước hấp dẫn, kèm theo tỷ lệ mật độ dân cư ít biến động, hàng loạt ô đất rộng trên dưới 100m2 đã được… thu mua với giá chưa tới 10 triệu đồng/m2.
“Cứ có dự án quy mô tầm quốc gia được quy hoạch chi tiết, cũng như những đồ án mang tính văn hóa truyền thống tìm về, là đủ để xuống tiền mua. Ngay cả khi không sang nhượng với giá kỳ vọng, tôi sẽ để ở, hoặc xây thành trang trại nghỉ dưỡng cũng là lựa chọn hợp lý” – bà Hòa, đại diện nhóm nhà đầu tư ở khu vực Sóc Sơn, Đông Anh cho biết.
Nguyễn Cảnh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.