Ngày 19.10, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, sau khi nhận được công văn của Bộ Tài chính về việc sử dụng nguồn vốn tín dụng xuất khẩu của Cơ quan Tài trợ xuất khẩu Vương quốc Anh (UKEF) cho Dự án xây dựng đường sắt đô thị số 5 - giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới), UBND TP nhận thấy khả năng sử dụng nguồn vốn trên là không khả thi.
Lý do là tổng giá trị nguồn vốn dự kiến mà UKEF sẽ dành cho dự án tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 chỉ chiếm khoảng 27% tổng mức đầu tư, thời gian vay và thời gian ân hạn ngắn, lãi suất cho vay cao và không ổn định, kèm theo một số điều kiện ràng buộc về mua sắm hàng hóa và dịch vụ.
Theo UBND TP, do đây là khoản vay thương mại (tín dụng xuất khẩu), cơ chế tài chính trong nước áp dụng cho khoản tài trợ này sẽ là cho vay lại toàn bộ theo các điều kiện vay của nước ngoài từ ngân sách T.Ư cho ngân sách địa phương theo quy định của luật Quản lý nợ công, TP sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương để chi trả các khoản nợ gốc và lãi vay quá cao, nếu sử dụng nguồn vốn nêu trên.
Vì vậy, UBND TP đề nghị Bộ Tài chính thông báo và đề nghị UKEF nghiên cứu, cung cấp các khoản vay với các điều kiện tài chính khả thi hơn, nhằm hỗ trợ TP trong quá trình đầu tư hệ thống các tuyến đường sắt đô thị nói chung và dự án tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 nói riêng.
Đình Mười - Tân Phú (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.