Ban quản trị nhà chung cư Keangnam vừa có đơn gửi đến nhiều cơ quan chức năng đề nghị sớm có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Keangnam Vina trả khoảng 160 tỷ đồng tiền phí bảo trì tòa nhà…

Ngày 16/10, đại diện Ban quản trị cho biết đang hoang mang lo lắng vì ngày 28/8 vừa qua, khi làm việc với Công ty Keangnam Vina về việc trả lại cư dân quỹ bảo trì tương đương 2% giá bán căn hộ thì được chủ đầu tư cho biết chưa thể chuyển trả tiền như đã cam kết!

Cũng theo Ban quản trị, nguyên nhân mà Keangnam Vina đưa ra là: Hiện nay công ty mẹ tập đoàn Keangnam đã bị tòa án Hàn Quốc phong tỏa tài sản để quản lý và điều hành. Số tiền bảo trì được thu từ trước năm 2011 không được đưa vào tài khoản tiền gửi ngân hàng mà để lẫn vào tài khoản chung của công ty, đã đưa vào hoạt động kinh doanh không tách ra quản lý như quy định.

Việc cam kết trả quỹ bảo trì với tiến độ 20 tỷ đồng mỗi tháng tại văn bản số 138 ngày 11/6/2015 là do Keangnam Vina tự ý đưa ra nên không có giá trị vì chưa được cấp trên phê duyệt. Bản thân Keangnam Vina xin 20 ngày kể từ ngày 28/8 để xin cấp trên phê duyệt kế hoạch trả quỹ bảo trì cho Ban quản trị (thời hạn trả là ngày 18/9/2015) nhưng vẫn chưa có phản hồi chính thức.

Trước đó, ngày 11/6/2015, Keangnam Vina đã có văn bản cam kết kế hoạch trả Quỹ bảo trì cho Ban quản trị chia làm 7 lần với tổng giá trị hơn 100 tỷ đồng. Chủ đầu tư cho rằng tính đến 27/3/2015, phí bảo trì 2% không bao gồm tiền lãi là hơn 125 tỷ đồng và trừ đi một số khoản đã chi thì còn hơn 123,2 tỷ đồng.

Trước tình trạng chậm xử lý vụ việc, ngày 19/6/2015, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu: UBND quận Nam Từ Liêm thực hiện biện pháp kiên quyết, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì 2% cho Ban quản trị theo quy định của pháp luật, đã được thống nhất tại biên bản làm việc ngày 1/6/2015; Sở Xây dựng có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, báo cáo kết quả về UBND thành phố, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng quỹ bảo trì theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi chuyển trả được 2 tỷ đồng cho lần đầu tiên thì Keangnam Vina lại tiếp tục tìm cách né tránh trách nhiệm trả tiền bảo trì!

Trong khi đó, tại hội thảo góp ý cho Quy chế Quản lý sử dụng nhà chung cư sáng 16/10, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết: “Nhiều chủ đầu tư và cư dân các tòa nhà lo lắng về việc Ban quản trị tòa nhà sẽ tự ý chi tiêu quỹ bảo trì tòa nhà, trong khi số quỹ này ở một số tòa nhà rất lớn, lên tới vài chục tỷ đồng. Tới đây, những quy định về sử dụng quỹ bảo trì chung cư sẽ chặt chẽ hơn”.

Ông Khởi nhấn mạnh: Về nguyên tắc “tiền của ai người đó quản”, số tiền này vẫn sẽ giao cho Ban quản trị nhà chung cư. Tuy nhiên, để đảm bảo cho việc sử dụng số tiền này đúng mục đích, Quy chế Quản lý sử dụng nhà chung cư lần này quy định rất cụ thể, chặt chẽ về việc chi tiêu tài chính của Ban quản trị. Trong đó, đảm bảo có đủ các loại giấy tờ chứng minh theo quy định thì ngân hàng nơi Ban quản trị mở tài khoản mới cho phép rút tiền. Hội nghị nhà chung cư sẽ quyết định mức tiền bao nhiêu thì Ban quản trị được rút tiền mặt để chi trả, mức nào sẽ phải chuyển khoản.

Được biết, tài khoản quỹ bảo trì sẽ do Ban quản trị đứng tên, số lượng người đứng tên chủ tài khoản (1, 2 hay 3 người trong Ban quản trị.

Ngọc Mai - Tuấn Minh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.