Khu đô thị (KĐT) Văn Phú từng được quảng bá là một KĐT hiện đại. Nhưng đến nay, một số căn nhà chưa được sử dụng đã bị sụt lún và nứt toác…

KĐT sụt lún và nứt toác

Dự án KĐT Văn Phú có tổng diện tích 90,1 ha được đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, khởi công năm 2007. Dự án Văn Phú được quảng bá là một KĐT hiện đại, tạo chỗ ở mới cho hàng chục nghìn dân. Đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 95% hạ tầng kỹ thuật, hệ thống nhà ở thấp tầng gồm 2.600 căn nhà đã được bàn giao vào cuối năm 2010. Hiện khu nhà ở cao tầng CT9 gồm 3 tòa nhà 39 tầng nằm trong quần thể "The Van Phu - Victoria" cũng đang được xây dựng và dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2013.

Theo một số người dân đã chuyển đến ở trong KĐT này, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, hàng chục dãy nhà với hàng trăm ngôi biệt thự sang trọng, nhà liền kề hiện đại có giá hàng chục tỷ đồng vẫn bị bỏ hoang, KĐT trở nên hiu quạnh. Đặc biệt rất nhiều hạng mục hạ tầng của KĐT đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Dạo qua một số tòa nhà của KĐT, PV tận mắt nhìn thấy những ngôi nhà sụt lún và nứt toác với độ lún từ 20 đến 30cm, nhiều hệ thống thoát nước thiếu nắp đậy, vỉa hè bong tróc, hầu như hệ thống bậc tam cấp của các ngôi nhà đều bị “hở hàm ếch”. Một số nơi đã được chủ đầu tư khắc phục, tuy nhiên hiện tượng này vẫn tiếp tục xảy ra ở nhiều nơi. Không những vậy, ở đây còn xuất hiện những ngôi nhà “mơ ước” bị nghiêng. Tình trạng trên khiến cho những hộ dân sống trong ngôi nhà “lý tưởng” đó phải khóa cửa, đi trú ngụ ở nơi khác vì sợ nguy hiểm tới tính mạng.

Đại diện một hộ dân mới chuyển về sinh sống tại KĐT mới Văn Phú cho biết: “Gia đình tôi chuyển về sinh sống tại căn hộ này được nửa năm, nhưng hiện nay căn nhà xuất hiện rất nhiều vết nứt toác dọc tường. Ban đầu tưởng chỉ mình nhà tôi bị xuống cấp, nhưng sau khi đi hỏi một vài nhà khác cũng bị nứt tường như thế?”. Chị Lan, chủ của một căn hộ tại Văn Phú cũng nói: “Tôi mua nhà ở KĐT này đã lâu, và tình trạng sụt lún này cũng đã xảy ra một thời gian dài. Nhà tôi cũng bị sụt lún khá nghiêm trọng, ảnh hưởng tới kết cấu. Vậy nhưng chẳng có một cơ quan chuyên môn nào vào cuộc điều tra xem nguyên nhân do đâu để có hướng khắc phục triệt để. Giờ gia đình tôi không dám sống ở ngôi nhà đó nữa”.

Không ít những căn nhà trong KĐT Văn Phú chưa kịp sử dụng đã bị sụt lún, bỏ trần; cầu thang có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Ảnh: Nguyễn Khuê


Lỗi do… “ông địa”?

PV đã có buổi làm việc với đại diện Cty CP đầu tư Văn Phú Invest. Ông Bùi Quý Hiệp - GĐ Ban quản lý KĐT Văn Phú cho biết: “Cty CP đầu tư Văn Phú Invest là chủ đầu tư cấp 1, bên cạnh đó còn có 17 nhà đầu tư thứ cấp xây dựng. Bởi vậy, để xác định trách nhiệm thì cần phải biết nơi bị sụt lún thuộc công trình của chủ đầu tư thứ cấp nào”? Ông Hiệp còn cho biết thêm, tình trạng sụt lún kéo dài đã lâu, như tuyến đường 24m thi công từ năm 2007 có chỗ sụt tới 40cm, nhưng chúng tôi đã gia cố lại, còn nền nhà và xung quanh thì bị sụt khoảng 20cm, nếu khách hàng nào của Văn Phú có nhu cầu, chúng tôi sẽ sửa lại, còn Văn Phú không có trách nhiệm bảo hành cho những ngôi nhà mà chủ đầu tư thứ cấp xây dựng?

Ông Hiệp cũng khẳng định, tình trạng sụt lún tại KĐT Văn Phú không ảnh hưởng gì đến chất lượng căn hộ, vì mức độ sụt lún như vậy là trong tiêu chuẩn cho phép(!?) Cho đến nay Văn Phú chưa mời bất cứ một cơ quan chuyên môn nào vào cuộc đánh giá xem nguyên nhân do đâu?

Mặc dù, tại dự án Văn Phú khi khoan khảo sát đã phát hiện ra một số ô đất yếu như TT1, TT2,TT3, TT4, TT28, TT29, TT30 đến TT33, nên đơn vị tư vấn cho xử lý móng cọc bê tông ly tâm, nhưng ông Hiệp lại khẳng định phần móng nhà không bị lún, một số cấu kiện xây dựng trực tiếp trên nền đất như hàng rào, các bậc tam cấp, nền nhà bị lún khoảng 20cm? Điều đáng nói, ông Hiệp một mực khẳng định với PV: “Các đơn vị thi công đã gia cố cọc, đảm bảo chất lượng thi công. Nhưng tình trạng sụt lún vẫn xảy ra ở một số khu nhà là… do địa lý”? Vị này bao biện rằng: “Ngôi nhà bị nghiêng đó chắc chắn là do móng rồi. Chúng tôi đã khảo sát, thăm dò địa chất để có phương án gia cố nền móng, nhưng ở những khu nhà bị sụt lún đó là do địa chất quá yếu và ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi nên… đành bó tay?

Nguyên nhân nhiều căn nhà trong KĐT Văn Phú bị sụt lún bắt nguồn từ đâu? Chuyên gia nói gì về tình trạng sụt lún trong KĐT Văn Phú? Trách nhiệm của Ban quản lý KĐT Văn Phú và các nhà đầu tư thứ cấp đến đâu? Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Nguyễn Khuê (PL&XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.